Bộ trưởng GD “đăng đàn” đối thoại trực tuyến

Đúng 9g hôm nay 7-3,  trong gần 3 tiếng giao lưu trực tuyến tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã thẳng thắn trả lời hàng trăm câu hỏi của người dân về những vấn đề “nóng” của giáo dục.

Những vấn đề “nóng” mà người dân đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xoay quanh các vấn đề như chế độ ưu đãi với giáo viên mầm non, đời sống giáo viên vùng khó khăn, tuyển sinh 2012, chất lượng giáo dục đại học thấp, mất cân đối ngành nghề, lạm thu…

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời hàng trăm câu hỏi “nóng”

(dantri.com.vn)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, trong năm 2012, Bộ đồng thời triển khai 2 khối công việc, một là tiếp tục đổi mới quản lý đào tạo giáo dục và hai là chuẩn bị kế hoạch chiến lược cho giai đoạn sau 2012 – 2015. Về đổi mới quản lý giáo dục đào tạo, với khối phổ thổng và mầm non, tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, tiếp tục tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng, đạt chuẩn và trên chuẩn với giáo viên, tiếp tục giảm tải chương trình phổ thông. Tập trung triển khai phổ cập mầm non 5 tuổi, chú ý vùng sâu, xa, các đối tượng cần quan tâm. Với giáo dục đại học, tiếp tục phân cấp quản lý nhà nước, tăng cường thanh kiểm tra và xử lý các cơ sở vi phạm.

Không có thưởng Tết, làm sao giáo viên tâm huyết với nghề?

Nhiều giáo viên đã hỏi câu hỏi, mặc dù đã có chế độ ưu đãi nhưng đến nay đời sống của giáo viên vùng cao còn rất khổ cực, cơ sở vật chất thiếu thốn, đồng lương không đủ sống, có nơi giáo viên không biết đến tiền thưởng Tết là gì. Vậy làm sao giáo viên tâm huyết được với nghề, thưa Bộ trưởng?

Với vùng cao đã có phụ cấp thu hút, cao nhất lên tới 70%. Tuy nhiên, những khó khăn của các thầy cô, của học sinh tại các vùng khó khăn vẫn còn rất nhiều. Tôi xin chia sẻ những khó khăn này.

Chính phủ đang xây dựng chính sách tiền lương mới, các bộ, ngành đang xem xét, đề xuất chính sách đặc thù đối với thầy cô, học sinh, sinh viên, các đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, chính phủ đang xây dựng chính sách tiền lương mới, các bộ, ngành đang xem xét, đề xuất chính sách đặc thù đối với thầy cô, học sinh, sinh viên, các đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, chính sách này vẫn phải đặt trong mặt bằng chung với các đối tượng khác như lực lượng vũ trang.

Về cơ sở vật chất đặc biệt là trường lớp, nhà công vụ giáo viên các vùng khó khăn, năm 2012, dù kinh tế khó khăn, Chính phủ vẫn dành một phần kinh phí đáng kể, khoảng 1.600 tỷ đồng cho chương trình kiên cố hóa lớp học và đây là sự quan tâm lớn dù so với nhu cầu là chưa đủ.

Với nhà công vụ, theo tôi biết, nhiều nơi các thầy cô giáo đến công tác phải ở nhờ nhà dân, ở cạnh lớp học… Để giải quyết vấn đề nhà ở công vụ phải làm từng bước vì nhu cầu lớn, kinh phí thì dù rất quan tâm nhưng cũng chưa thể đáp ứng hết được. Chúng tôi sẽ cùng các địa phương triển khai nghiêm túc, tích cực chương trình kiên cố hóa nhà công vụ và trường lớp của Chính phủ.

Về khó khăn của giáo viên mầm non, Bộ đã ban hành định mức làm việc của giáo viên mầm non, để các cô không phải làm việc căng thẳng như vậy. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, của các cơ quan chức năng của Quốc hội, của Chính phủ, chúng tôi đang nghiên cứu để có biên chế bảo mẫu.

Vẫn phát hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh 2012”

Việc Bộ năm nay không phát hành cuốn “Những điều cần biết trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012” đã khiến cho thí sinh “rối như canh hẹ”, gây hoang mang và thiệt thòi cho thí sinh. Bộ trưởng nói gì về vấn đề này?

Thông tin mà Bộ không phát hành những điều cần biết là vừa đúng, vừa không đúng. Bộ không phát hành chỉ tiêu tuyển sinh của các trường mà các trường tự đăng ký trên cơ sở các điều kiện, yêu cầu của Bộ. Bộ giao cho NXB Giáo dục xuất bản cuốn sách này và vẫn do các vụ, cục cân chỉnh các thông tin. Hiện cuốn sách chưa được phát hành do một số lý do, như còn có sai sót cần điều chỉnh, một số trường đăng ký lượng tuyển sinh quá cao, chúng tôi đã nhắc nhở.

Tôi chắc chắn là những thông tin do các đơn vị khác đưa ra là không đáng tín cậy, ít nhất là đến sáng hôm qua, vẫn có 40 trường chưa có thông tin về Bộ. Thông tin chính xác nhất sẽ có trong hôm nay để giao cho NXB Giáo dục.

Có cải thiện tình trạng mất cân đối ngành nghề?

Độc giả hỏi, hiện nay số trường đại học được thành lập nhiều trong khi Bộ chưa đủ nhân lực để kiểm định chất lượng. Việc “thả nổi”cho các trường tự chủ toàn diện về tài chính cũng như công tác nhân sự, chuyên môn có phải là một biện pháp thỏa đáng không? Ông có biện pháp nào để tái cơ cấu mạng lưới các trường đại học trên toàn quốc?

Trước hết nói về việc lập trường và tự chủ. Khác với phổ thông, các trường giảng dạy theo kế hoạch và chương trình thống nhất, các trường ĐH, CĐ đào tạo các ngành nghề khác nhau, nên có tự chủ cao hơn.

Đảm bảo quyền tự chủ tương xứng với năng lực là điều Bộ đang quan tâm. Hiện, với các trường số lượng thầy cô còn ít, năng lực hạn chế, các trường không được tự thẩm định chương trình giảng dạy, mà phải mang tới các trường có đội ngũ cán bộ tốt, bề dày kinh nghiệm tốt do chúng tôi chỉ định, các trường này sẽ hướng dẫn… Toàn bộ việc mở ngành tại các trường này Bộ vẫn quyết định. Các trường lớn tự xem xét, chúng tôi sẽ thẩm định.

Còn về kiểm định, đây là công việc quan trọng để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, để các trường hoạt động tốt. Chúng tôi đã có các văn bản yêu cầu các trường tự đánh giá, tự chịu tách nhiệm. Cục khảo thí và kiểm định chất lượng cũng đã ban hành các văn bản nhưng chưa đủ, sắp tới sẽ tiếp tục hoàn thiện. Chúng tôi cũng cử cán bộ đi học nước ngoài về lĩnh vực này. Dự án Luật Giáo dục đại học có nội dung đưa kiểm định chất lượng giáo dục trở thành yêu cầu bắt buộc với các trường đại học.

Hiện nay các ngành Nông-lâm-ngư nghiệp và Sư phạm đang kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với các ngành tài chính và ngân hàng. Do vậy, Bộ GDDT có giải pháp gì để cải thiện tình trạng này? Cho đến nay, Bộ GD-DT có con số cụ thể nào về tình trạng mất cân đối này không?

Về mất cân đối trong ngành nghề đào tạo, đây là một thực tế khi chúng ta chuyển sang cơ chế thị trường định hướng XHCN, giữa đào tạo và phân công sau khi đào tạo không gắn với nhau, gây khó khăn cho xây dựng kế hoạch đào tạo cũng như kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo của các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đối với chính sách, bao gồm 2 loại. Cụ thể đối với ngành nông lâm ngư nghiệp và sư phạm, với giáo viên, chúng tôi có phụ cấp thâm niên đối với các giáo viên giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đào tạo, có phụ cấp đứng lớp, đối với tiểu học 25%, trung học 30%, đại học cao đẳng 25%, giáo viên Mác-Lê nin là 45%… Đối với giáo viên hoạt động ở vùng sâu, xa, dân tộc đặc biệt khó khăn, có phụ cấp thu hút cao nhất lên tới 70%. Các giáo viên giảng dạy trường chuyên biệt cũng có phụ cấp để thu hút người lao động có trình độ chuyên môn vào làm việc trong ngành giáo dục

Đối với học sinh sư phạm, được miễn học phí. Đối với các ngành Nông lâm ngư nghiệp, chúng tôi có chính sách khuyến khích học sinh giỏi quốc gia, quốc tế được miễn thi đại học vào học những ngành gần với môn học mà các cháu đạt giải.

Trong những ngành đó, có nhiều ngành liên quan trực tiếp hoặc gần với nông lâm ngư nghiệp, sư phạm cũng như các ngành khoa học cơ bản cũng như những ngành mà đất nước chúng ta cần.

Học phí khối các trường và các ngành đào tạo về nông lâm ngư nghiệp hiện nay được chỉ đạo xây dựng với mức thấp nhất trong tất cả các ngành học. Trong chính sách tới đây, như tôi nói là đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo sẽ tiếp tục ban hành theo thẩm quyền của Bộ các chính sách ưu tiên, và chúng tôi sẽ chủ động đề xuất với các bộ, ngành và Chính phủ về các chính sách cả về tài chính, tổ chức tuyển dụng và các điều kiện làm việc để thu hút, cân đối lại nguồn này.
Bộ đã tổ chức thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng theo Nghị quyết 50 của Quốc hội đối với 30 trường đại học, cao đẳng, quan điểm của Bộ trong việc xử lý các sai phạm như thế nào?
Sự vững mạnh hoặc yếu kém, thành tích hay khuyết điểm của các cơ sở nhà trường cũng là vững mạnh hoặc yếu kém, thành tích hay khuyết điểm của Bộ. Việc xử lý theo tinh thần là trị bệnh cứu người, tức là hỗ trợ, giúp đỡ, nhắc nhở, cảnh báo để các trường khắc phục, bổ sung điều kiện. Còn với các vi phạm nghiêm trọng, sai sót lớn ảnh hưởng sâu sắc mạnh mẽ tới chất lượng giáo dục thì phải có những biện pháp mạnh. Trong những trường hợp cụ thể như Đại học Hùng Vương TPHCM, phải giải quyết theo quy chế và theo pháp luật

Cháu năm nay 26 tuổi, đã tốt nghiệp đại học được gần 3 năm và hiện đang đi làm cho một cơ quan nhà nước. Sau khi tốt nghiệp đại học, thực sự cháu rơi vào một cuộc khủng hoảng vì không biết mình sẽ làm gì và làm ở đâu vì thực sự những gì cháu học khác xa rất nhiều so với thực tế. Hiện nay cháu đang học sắp xong cao học nhưng chương trình cao học quá chồng chéo, không thực chất và gây nhiều phiền toái cho những người đã đi làm. Cháu muốn hỏi bộ trưởng là trong thời gian tới Bộ đã và sẽ có những biện pháp cụ thể gì để cải thiện tình trạng trên? Công tác hướng nghiệp ở Việt Nam có phải chăng là quá kém ?

Đúng vấn đề chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của chúng ta còn nhiều điều phải bàn. Đại hội Đảng lần 11 đã khẳng định phải tiến hành đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Về khối đại học, như tôi đã nói, các ngành nghề, các lĩnh vực đào tạo đáp ứng các nhu cầu xã hội hết sức khác nhau. Các trường đại học có vị trí tương đối độc lập trong quyết định các ngành nghề và chương trình đào tạo.

Để khắc phục việc chồng chéo, chất lượng thấp, nội dung của chương trình đào tạo không phù hợp với nơi công tác sau tốt nghiệp, trong những năm vừa qua cũng như 2012 và các năm tiếp theo, chúng tôi chỉ đạo các trường phải xem xét và điều chỉnh lại các chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu.

Chúng tôi đưa ra quy định cao hơn về chuẩn, điều kiện mà các trường được phép tổ chức đào tạo sau đại học và tiến hành thanh kiểm tra, đối với các cơ sở giáo dục đại học không còn đủ điều kiện đáp ứng để đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ chúng tôi sẽ rút chỉ tiêu. Bộ yêu cầu và cũng tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học có chuyển đổi chương trình đào tạo từ hướng đào tạo những cái mình có năng lực sang hướng đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp.

Một hướng nữa, chúng tôi khuyến khích tạo điều kiện và yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học có mở rộng quan hệ với các trường đại học khác trong và ngoài nước, quan hệ với các cơ sở nghiên cứu cùng lĩnh vực, quan hệ với các doanh nghiệp, hệ thống các tổ chức sử dụng người lao động để tiến hành điều chỉnh lại nội dung chương trình phương pháp dạy và học. Biện pháp nữa về phía Bộ là tăng cường quản lý nhà nước, khuyến khích tạo điều kiện đối với các cơ sở đủ điều kiện và làm tốt và xử lý các cơ sở không đủ điều kiện hoặc triển khai các hoạt động đào tạo vi phạm quy chế nhằm tăng cường chất lượng đào tạo đại học cũng như sau đại học.

Đã có biện pháp để ngăn ngừa lạm thu?

Tình trạng lạm thutrong các trường học ở một số địa phương là vấn đề gây nhiều bức xúc trong phụ huynh và học sinh. Ngành GD-ĐT đã có một số biện pháp để ngăn ngừa nhưng tình trạng lạm thu được biến tướng, ngụy trang dưới nhiều hình thức nên rất khó xử lý, giải pháp nào cho vấn đề này, thưa Bộ trưởng?

Vấn đề lạm thu trong các trường học chủ yếu là ở các thành phố lớn, các thị xã hay các vùng kinh tế phát triển đang gây nên bức xúc cho người dân. Chúng tôi cũng đã có điều tra nghiên cứu về vấn đề này.

Ví dụ ở Quảng Ninh, có các giải pháp hay như họp khu phố, họp phụ huynh, ra nghị quyết triển khai việc này. Tôi cũng bố trí thời gian đến Quảng Ninh xem kỹ việc này. Các đồng chí lãnh đạo Quảng Ninh nói với tôi rằng đã làm rất tốt.

Hà Nội cũng có những giải pháp như cấp tiền cho các trường với mức độ cao hơn, trước đây đối với trường tiểu học là 80% để thanh toán tiền lương, 20 % còn lại lo các sinh hoạt khác của nhà trường, bây giờ ngân sách thành phố cấp lên là 25%. Đối với trung học phổ thông là đến 30%, để giảm việc thu của các cơ sở.

Nhiều tỉnh, thành phố cũng đã vào cuộc, có giải pháp cụ thể. Về phía Bộ, chúng tôi đã xem xét, soạn thảo, đưa lên mạng interrnet để lấy ý kiến nhân dân và cũng đã ký ban hành điều chỉnh điều lệ của hội cha mẹ học sinh. Trong đó quy định, nghiêm cấm việc hội cha mẹ học sinh đứng ra thu tiền lo việc trang thiết bị cơ sở vật chất cho nhà trường, lo việc thưởng, bồi dưỡng các thầy cô giáo.

Các phụ huynh học sinh nào có tấm lòng, điều kiện hỗ trợ giúp đỡ nhà trường, các bậc phụ huynh ấy tự mình tới gặp ban giám hiệu, phòng tài vụ ủng hộ, nghiêm cấm việc hội cha mẹ học sinh đứng ra thu tiền dưới hình thức vận động nhưng lại là tự nguyện một cách bắt buộc.

Trước góp ý của nhân dân trên phương tiện truyền thông, chúng tôi đã ký ban hành các quy định về vấn đề này. Tuy nhiên, chỉ có giải pháp về mặt hành chính chưa thể giải quyết được, mà cần những giải pháp đồng bộ, trước hết là tuyên truyền vận động của các nhà trường, trong tổ dân phố, trong các tổ chức chính trị xã hội khác để tạo đồng thuận chung trong cả hệ thống để chúng ta đấu tranh với hiện tượng này.

Học sinh lớp 1, ngày học bán trú, tối đến về nhà vẫn có bài tập, ngày thứ bảy, chủ nhật vẫn đi học thêm, theo bộ trưởng có cần thiết vậy không?

Thứ nhất, về việc dạy chữ trước, chúng tôi khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản cấm việc dạy chữ trước ở bậc mầm non. Còn ở tiểu học, chúng tôi cũng đã có chỉ đạo về việc này.

Thứ 2, các cháu đã học 2 buổi ở trường, về nhà lại phải làm bài tập đến đêm thì tôi thấy không cần thiết. Cháu tôi năm nay học trung học cơ sở. Tôi bảo với cháu, học 2 buổi ở trường rồi, không phải học nữa. Cháu nhà tôi học lớp 8, học rất tốt. Điểm số cũng có hôm 9, 10 điểm, cũng có hôm 5, 6 điểm, có hôm 3, 4 điểm cũng không nên coi việc đó là điều gì quá ghê gớm.

Kết thúc buổi giao lưu trực tuyến sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: “Còn nhiều điều chúng tôi muốn nói sâu hơn, như đối với các cháu học sinh, sinh viên chuẩn bị thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học. Đối với những lực lượng xã hội giám sát, theo dõi hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo, tôi rất muốn nói thêm nữa.

Về một số câu hỏi, tôi biết, nói như thế này chưa thể đáp ứng hết được yêu cầu cụ thể của độc giả. Đối với các vấn đề mà chưa thể đáp ứng được toàn bộ yêu cầu độc giả, chúng tôi rất muốn thông qua kênh đối thoại như thế này, tiếp tục nhận được thông tin, và chúng tôi sẽ trao đổi cụ thể hơn. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được những kiến nghị, đề xuất, gợi ý của nhân dân để giúp công việc của ngành tốt hơn.
+ + + + +
Đào tạo chưa gắn với phân công công việc
(tuoitre.vn)

Trong đó có nhiều vấn đề mà dư luận bức xúc, mong muốn được sự giải thích thuyết phục.

Trao đổi về những công việc sẽ làm trong năm 2012 và những năm tới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Trong năm 2012, chúng tôi tập trung vào những công việc sau: khối mầm non, phổ thông tăng cường cơ sở vật chất, tăng chất lượng, tiếp tục thực hiện giảm tải. Tập trung triển khai tốt hơn phổ cập mầm non 5 tuổi, quan tâm giáo dục vùng sâu vùng xa.

* Ngành nông, lâm, ngư nghiệp, sư phạm hiện nay kém hấp dẫn và việc mất cân đối còn trầm trọng hơn trong những năm tới. Bộ GD-ĐT có giải pháp gì để khắc phục? (Anh Thanh Tùng, tại Quán Thánh, Hà Nội)

– Việc mất cân đối là một thực tế. Khi chúng ta chuyển sang cơ chế thị trường, giữa đào tạo và phân công công việc không gắn với nhau. Đây là một khó khăn. Bộ GD-ĐT cũng có những chính sách để thu hút ngược học sinh vào những ngành xã hội đang thiếu nhân lực.

Về chính sách, đối với giáo viên chúng tôi đã có phụ cấp thâm niên giảng dạy trong hệ thống, phụ cấp đứng lớp. Đối với giáo viên dạy học ở vùng sâu vùng xa có phụ cấp thu hút, cao nhất là 70% lương cơ bản. Có chính sách thu hút giảng viên giỏi. Học sinh tiểu học được miễn học phí.

* Tại sao bộ không có chủ trương thay đổi vào đầu năm học để có sự chuẩn bị? Bộ chỉ cho phép tuyển sinh khối A1 nhưng Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM tuyển sinh khối H1, việc này có phải chủ trương chung, Bộ GD-ĐT có cho phép không?

– Năm 2012, Bộ GD-ĐT chỉ quyết định bổ sung khối thi A1. Khối H1 do Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đề xuất nhưng bộ không đồng ý.

* Số trường ĐH thành lập nhiều, trong khi bộ chưa đủ lực lượng cán bộ kiểm định, thẩm định đúng chất lượng đào tạo của nhiều trường ĐH. Thưa bộ trưởng, bộ đã nghĩ đến phương án nào tái cơ cấu mạng lưới ĐH trong toàn quốc? (Ông Bình, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam)

– Đây là câu hỏi nhiều mảng. Thành lập trường và tự chủ trường ĐH khác ở trường phổ thông. Tất cả các trường phổ thông đều chung một chương trình, trong khi ĐH hoàn toàn khác. Các trường ĐH, CĐ đào tạo nhiều ngành nghề, đáp ứng nhu cầu khác nhau về nguồn nhân lực và ĐH tự chủ cao hơn phổ thông.

Để đảm bảo năng lực và điều kiện tự chủ, bộ yêu cầu những trường có thầy giáo ít thì không được tự thẩm định chương trình, giáo trình mà phải mang hồ sơ đến các trường ĐH có đội ngũ, bề dày kinh nghiệm để được thẩm định và hướng dẫn thực hiện. Toàn bộ việc mở ngành do bộ xem xét.

Kiểm định là công việc quan trọng để bảo đảm nguồn nhân lực, là điều kiện thúc đẩy các trường phát triển. Bộ đã có văn bản hướng dẫn để nhà trường tự đánh giá. Bộ đang xây dựng văn bản đào tạo cán bộ kiểm định và đã cử cán bộ đi học về kiểm định tại các nước làm tốt việc này. Nhất định sẽ đưa chất lượng kiểm định trở thành yêu cầu bắt buộc đối với nhà trường.

* Câu chuyện trên chắc chắn có liên quan đến sự việc của ĐH Hùng Vương đúng không thưa bộ trưởng? (câu hỏi của người dẫn chương trình)

– Đây là một trường hợp cá biệt. Lãnh đạo bộ vừa ký quyết định ngừng tuyển sinh đối với Trường ĐH Hùng Vương. Tôi tin rằng sau đây UBND TP.HCM sẽ xử lý đến cùng những sai phạm của trường này.

* Bộ đã kiểm tra một số trường đại học, quan điểm của Bộ GD-ĐT trong việc này thế nào? (Một bạn đọc tại Đà Nẵng)

– Sự vững mạnh, yếu kém của các trường cũng là sự vững mạnh, yếu kém của bộ. Bộ GD-ĐT muốn có những cảnh báo, nhắc nhở để các trường điều chỉnh. Nhưng với những sai phạm nghiêm trọng thì phải xử lý nghiêm khắc, như trường hợp Trường đại học Hùng Vương.

* Bộ GD-ĐT đã phê duyệt đề án phổ cập mầm non 5 tuổi. Bộ cho biết việc này đã triển khai thế nào? Vì sao tình trạng phụ huynh xếp hàng xin học cho con qua đêm kéo dài chưa được khắc phục?

Tôi đã xem những cảnh các ông bà, bố mẹ xếp hàng xin học cho con. Tôi rất chia sẻ với những khó khăn của các bậc phụ huynh và cảm ơn các bậc phụ huynh đã quan tâm đến việc học của con em trong hoàn cảnh khó khăn. Việc thiếu chỗ học do tốc độ đô thị hóa, nhu cầu học tăng đột biến.

Một nguyên do nữa là sự chênh lệch giữa điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục giữa các trường. Nhu cầu muốn học ở nơi có điều kiện tốt hơn khiến cho một số nơi có sự quá tải, căng thẳng trong tuyển sinh. Bộ GD-ĐT chỉ đạo ngành GD-ĐT phải cố gắng kéo gần khoảng cách chất lượng giữa các trường. Bộ GD-ĐT cũng đã làm việc với Hà Nội và TP.HCM và đã có những giải pháp quyết liệt để chấm dứt việc này.

* Bộ GD-ĐT có giải pháp gì khắc phục khó khăn của giáo viên mầm non? Giáo viên mầm non có được biên chế hết trong năm nay không?

– Thời gian làm việc của giáo viên mầm non hơn 8 tiếng, có khi hơn 10 tiếng. Thu nhập của giáo viên mầm non rất thấp. Giáo viên mầm non ngoài công lập thu nhập còn thấp hơn. Bộ đã ban hành định mức làm việc của giáo viên mầm non, có tính toán về biên chế để giáo viên mầm non không phải làm việc căng thẳng. Đang đề xuất biên chế cho bảo mẫu trong trường mầm non, chuyển giáo viên mầm non trong trường ngoài công lập vào trường công lập ở địa bàn khó khăn.

* Việc dạy chữ trước cho trẻ mầm non bao giờ mới cấm được? Học sinh học 2 buổi ở trường về nhà vẫn phải làm bài tập đến đêm, vậy có cần thiết không?

– Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo cấm dạy chữ trước cho trẻ mầm non. Học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày ở trường vẫn phải làm bài tập ở nhà là không cần thiết.

* Bộ trưởng trả lời như thế với tư cách phụ huynh hay bộ trưởng?

– Tôi nghĩ là cả hai.

* Bộ GD-ĐT đang triển khai đề án dạy ngoại ngữ bắt buộc cho học sinh lớp 3 trở lên nhưng trình độ giáo viên thì còn thấp. Bộ có giải pháp gì để đảm bảo chất lượng?

– Quan điểm của Bộ GD-ĐT là tiến dần dần. Bao giờ đủ điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên thì mới triển khai. Cùng với việc triển khai đề án dạy ngoại ngữ cho học sinh từ lớp 3, Bộ GD-ĐT cũng có kế hoạch đào tạo, tập huấn giáo viên đủ trình độ để đảm nhiệm chương trình này.

* Trong năm 2012, việc tổ chức thi ĐH, CĐ có gì thay đổi so với trước? Có thể gộp kỳ thi ĐH, CĐ thành một đợt thay cho 2 đợt để đỡ tốn kém cho xã hội?

– Bạn nên tham khảo chi tiết trên trang web của bộ. Về cơ bản, kỳ thi giữ ổn định như 2011. Những thay đổi chỉ để bảo đảm thuận lợi cho thí sinh. Năm nay bổ sung khối A1 toán, lý, tiếng Anh. Lưu ý những trường trước đây tuyển khối A muốn bổ sung A1 thì phải tuyển sinh ngành đó cả hai khối A, A1.

Năm 2012 cũng mở điều kiện để các cháu thi khu vực Hà Nội, TP.HCM là thí sinh Quảng Ninh, Hải Phòng, khu vực lân cận Nghệ An sẽ được thi tại địa phương, là các cụm thi.

Hiện tại, hằng năm số lượng thí sinh dự thi ĐH-CĐ rất lớn, không thể chung đợt vì không đủ thầy cô để coi thi, không đủ phương tiện phục vụ tất cả cho một đợt thi, không đủ phòng thi. Điều kiện ăn uống, đi lại cũng sẽ rất căng thẳng nếu gộp tất cả vào một đợt thi, nên phương án này không thể thực hiện được.

Ông Bùi Anh Tuấn – vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT – trả lời thêm: Điều chỉnh ĐH, CĐ chỉ là yếu tố kỹ thuật, còn cơ bản là giữ ổn định. Tất cả là để tạo thuận lợi cho thí sinh và gia đình.

* Bộ không in cuốn “Những điều cần biết” khiến dư luận cho rằng làm các thí sinh, phụ huynh rối như canh hẹ. Nhiều đơn vị lợi dụng phát hành và có nhiều thông tin sai. Nhiều cuốn nói là “nhân đôi điểm ưu tiên” trong khi bộ đã bỏ quy định cho phép các trường vùng dân tộc thiểu số được hạ điểm chuẩn.

Ngay trong thông tin trên trang web của bộ cũng không chuẩn khi một số ngành của một số trường như ĐH Hoa Sen vẫn ghi mã ngành ba chữ số, ĐH quốc tế Hồng Bàng lại ghi ở Hải Phòng, trong khi nó nằm ở TP.HCM. Bộ có phương án sửa chữa nào?

– Thông tin phát hành cuốn “Những điều cần biết” vừa đúng vừa không đúng. Sau hội nghị tuyển sinh, bộ đã lắng nghe và giao cho NXB Giáo Dục VN tổ chức xuất bản cuốn những điều cần biết. Các cục vẫn cân chỉnh thông tin để phát hành sớm nhất. Hiện chưa phát hành được vì đúng là còn nhiều sai sót.

Có những trường đăng ký chỉ tiêu cao, phải cân chỉnh lại cho đúng. Sáng hôm qua vẫn còn 40 trường chưa đăng ký. Trong 1-2 ngày nữa khi có đầy đủ thông tin thì NXB sẽ phát hành cuốn sách này.

* Bao giờ bộ trưởng ký điều lệ trường CĐ sửa đổi, bổ sung?

– Điều lệ trường CĐ đã được ban hành năm 2009. Năm 2011 đã sửa đổi, bổ sung một số điều và đã ban hành. Dự thảo điều lệ mới đang bàn thảo. Để nó phù hợp với Luật GD ĐH thì chờ Quốc hội phê duyệt luật GD ĐH thì sẽ ban hành đồng bộ cả điều lệ trường CĐ.

* Tôi làm ở phòng giáo dục đào tạo địa phương. Vậy có được hưởng phụ cấp thâm niên hay không?

– Xin chia sẻ tâm sự của bác. Phụ cấp đứng lớp và phụ cấp thâm niên là chính sách của Chính phủ dành cho giáo viên trực tiếp đứng lớp. Bác làm ở phòng giáo dục nên là công chức, không được hưởng phụ cấp thâm niên mà được hưởng chế độ phụ cấp công vụ, được tính từ 1-5-2011.

* Mặc dù có chế độ ưu đãi, nhưng chế độ của người dân vùng cao rất khó khăn, không có thưởng tết?

– Đã có phụ cấp thu hút, mức cao nhất lên đến 70%. Nhưng những khó khăn của thầy cô, đồng bào, học sinh vùng sâu vẫn còn rất nhiều. Hiện nay, Chính phủ đang triển khai xây dựng những chính sách tốt hơn, đặc thù đối với các giáo viên vùng cao.

* Cháu 26 tuổi, đã tốt nghiệp ĐH 3 năm, đang làm cơ quan nhà nước. Sau tốt nghiệp ĐH cháu bị khủng hoảng vì nội dung học không áp dụng gì được cho công việc. Hiện tại cháu đang học cao học, thấy chương trình chồng chéo, không phù hợp. Bộ có biết điều này và có giải pháp gì không?

–  Xin chia sẻ băn khoăn của bạn. Như phần đầu đã nói, đào tạo ĐH thì có nhiều ngành nghề, lĩnh vực đào tạo rất khác nhau. Các trường ĐH có quyết định tương đối độc lập trong chương trình.

Để khắc phục những chồng chéo của chương trình, bộ đã, đang chỉ đạo các trường xem xét điều chỉnh lại các chương trình đào tạo phù hợp nhu cầu, đưa ra quy định cao hơn về chuẩn đối với các trường được phép đào tạo sau ĐH. Sẽ thanh, kiểm tra toàn diện các trường trong thời gian tiếp theo. Năm vừa rồi bộ đã rút hơn 100 chuyên ngành của các trường không được đào tạo nữa.

Bộ yêu cầu các trường điều chuyển chương trình phù hợp với nội dung làm việc các doanh nghiệp, khuyến khích, tạo điều kiện các cơ sở giáo dục quan hệ tốt với các cơ sở giáo dục, với các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng người lao động để điều chỉnh nội dung. Bộ tăng cường quản lý nhà nước, khuyến khích cơ sở hoạt động tốt, xử phạt trường vi phạm quy chế.

* Chúng tôi đang học sau ĐH. Có những giảng viên nói thẳng là các anh cần bằng còn tôi cần SV. Ý kiến của bộ trưởng về mệnh đề này?

– Nói thế thì cũng có khía cạnh đúng. Nhưng quan trọng là SV cần bằng có chất lượng và nhà trường cần có SV tốt thì mới là mệnh đề đúng, đủ.

* Nhiều trường ngoài công lập tuyển SV ồ ạt, không bảo đảm, bộ có phương án quản lý thế nào?

– Trong năm 2011, bộ đã kiểm tra các điều kiện bảo đảm thành lập trường đối với các trường đã thành lập trong 10 năm, trong đó có những trường ngoài công lập. Trên cơ sở này, chúng tôi đã có cảnh báo với các trường, đã có quyết định dừng tuyển sinh các trường vi phạm nghiêm trọng về bảo đảm chất lượng. Các trường phải chủ động xây dựng đề án đào tạo giáo viên trẻ với những ngành sắp mở.

Hiện tại, các đoàn thanh tra đang thanh tra đợt 2 đối với các trường. Đợt này sẽ kiểm tra 80 trường.

* Cháu là học sinh. Cháu thấy bộ nên đổi mới chương trình, tăng cường dạy bằng các video, đừng cho cháu học bằng những sách khô khan. Chẳng hạn, môn toán không nên hàn lâm mà nên mềm dẻo, đưa ra phần bắt buộc và nâng cao, phù hợp từng trình độ?

– Tôi thấy rất mừng vì câu hỏi rất hay của các cháu. Việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đổi mới sách giáo khoa chắc chắn sẽ có lắng nghe đối tượng học sinh.

* Tôi là giáo viên cấp 2, trường tôi đã đạt chuẩn quốc gia, nhưng tôi thấy thực tế còn nhiều bất cập, còn có những học sinh ngồi nhầm lớp. Xin hỏi ý kiến của bộ trưởng về điều này?

– Mục đích phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia nhằm để các trường nỗ lực xây dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng. Tiêu chí để xét công nhận trường chuẩn quốc gia được Bộ GD-ĐT ban hành. Nhưng chủ trương của bộ là phải làm thực chất. Danh hiệu chỉ có ý nghĩa khi làm thực chất. Đề nghị bạn cho biết cụ thể hơn về trường mà bạn đề cập để Bộ GD-ĐT kiểm tra.

* Hiện nay có tình trạng nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Trong khi nhiều trường đại học vẫn tiếp tục tuyển sinh những ngành đang dư thừa nhân lực. Ý kiến của bộ trưởng?

– Tình trạng trên là có thật. Trên cơ sở Chính phủ yêu cầu các bộ ngành xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực. Bộ GD-ĐT sẽ rà soát điều chỉnh chi tiết hơn quy hoạch mạng lưới các trường đại học, theo từng khu vực, ngành nghề.

Với các trường đã thành lập, đang hoạt động, trường nào được phép mở ngành, trường nào không được phép nữa, chúng tôi sẽ thiết lập trên mạng bảng thống kê những sinh viên đã học tập trong những ngành nghề nào, để những thí sinh chuẩn bị thi đại học – cao đẳng tham khảo trong việc chọn ngành nghề đào tạo cho mình.

* Hàng ngàn giáo viên chưa nhận được phụ cấp thâm niên trong khi thông tư đã có hiệu lực. Ở ngay Hà Nội nhiều giáo viên cũng không biết bao giờ sẽ nhận được?

– Văn bản này đã được bốn bộ ký, có hiệu lực từ 20-2. Giáo viên sẽ được nhận phụ cấp này từ ngày 1-5-2011. Đúng là có việc chậm trễ nhưng liên quan đến bốn bộ, ngành, có thể liên quan đến năng lực, cũng có thể liên quan đến cơ chế có nhiều phức tạp. Nhưng rất mừng là hiện tại việc này đã làm xong và giáo viên sẽ sớm được nhận phụ cấp thâm niên.

* Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện chủ trương di dời các trường đại học ra khỏi vùng ven đê thế nào?

– Đây là vấn đề lớn. Về phía Bộ GD-ĐT, chúng tôi là cơ quan am hiểu nhất về các trường. Chúng tôi đã thành lập tổ công tác làm việc nhiều lần với các nhà trường, các thành phố, tham khảo ý kiến rộng rãi. Chúng tôi sẽ hoàn thiện văn bản báo cáo trong cuộc họp liên tịch các cơ quan và báo cáo lên Thủ tướng.

Tuy nhiên, đây là công việc rất khó. Nguồn vốn di dời lớn, đất xây dựng còn thiếu. Đây là bài toán lớn mà chúng tôi cùng nhiều bộ ngành và các thành phố vẫn đang phải tìm cách từng bước tháo gỡ.

* Đầu vào của các trường sư phạm hiện nay rất thấp. Bộ sẽ làm gì trước thực trạng này?

– Những năm qua sinh viên sư phạm đã được miễn học phí. Đây là chính sách nhằm thu hút người học vào ngành này. Ngoài ra, chế độ chính sách đối với giáo viên, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, học tập của sinh viên sư phạm cũng là những yếu tố cần xem xét để thu hút người giỏi vào ngành sư phạm.

Chúng tôi đã rà soát lại các trường sư phạm trọng điểm, đề nghị đổi mới phương pháp giảng dạy, chương trình đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng. Bộ cũng sẽ xem xét để đẩy mạnh chính sách khuyến khích đối với nhà giáo.

* Cháu đọc báo thấy bộ trưởng rất thích đọc sách. Hiện tại với công việc rất bận rộn thì bác còn dành nhiều thời gian cho sách hay không? Bác đánh giá thế nào về văn hóa đọc hiện nay? (Quang Tùng, SV năm thứ 2)

– Tôi vẫn đọc. Trước hết là sách liên quan công việc, các sách về giáo dục, quản lý giáo dục, các sách về chính sách của Đảng và Nhà nước. Mảng thứ hai là sách văn hóa nghệ thuật. Các sách này được tôi mang trong cặp đi công tác địa phương. Đi công tác nước ngoài, chênh lệch múi giờ, không ngủ được, tôi cũng hay mang sách ra đọc.

Về văn hóa đọc nếu nói một câu chung thì rất khó. Không thể phủ nhận hiện có nhiều bạn trẻ có ý kiến độc đáo, sâu sắc, có tố chất sáng tạo. Tuy nhiên, thi thoảng vào blog, tôi nhận thấy một bộ phận nào đó có vấn đề, không lành mạnh, không được định hướng.

Trong quá trình bùng nổ khoa học công nghệ thì chuyện đó bình thường. Vấn đề quan trọng là mỗi cá nhân nên tự điều chỉnh bản thân, nhất là bạn đọc trẻ, chọn được những nội dung, những vấn đề đáng đọc, đáng quan tâm để dành thời gian ra đọc.

* Cháu là học sinh phổ thông. Cháu được biết năm 2011 là năm đầu tiên bộ tham gia đánh giá học sinh phổ thông theo tiêu chuẩn quốc tế PISA. Cháu muốn được biết cụ thể hơn về việc áp dụng này của bộ?

– Đúng là năm 2011 bộ tham gia hai chương trình đánh giá học sinh phổ thông quốc tế. Cho đến giờ ta vẫn đánh giá chất lượng giáo dục địa phương này, địa phương kia theo tỉ lệ tốt nghiệp.

Việc đánh giá đó cũng có phần đúng, nhưng lại tạo áp lực cho thầy cô. Nhiều người lo học sinh bị đánh giá kém thì giáo viên cũng sẽ bị đánh giá kém, tỉ lệ tốt nghiệp thấp thì địa phương cũng bị dán mác địa phương chất lượng giáo dục kém. Đó là nguyên ngân gây bệnh thành tích. Ở quốc tế có đánh giá, nhưng không căn cứ theo kết quả của thi cử.

Hiện tại, sau một thời gian chuẩn bị, năm nay ngành giáo dục bắt đầu đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông cùng với các nước khác, không liên quan tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông và việc đánh giá điểm số đối với các cháu. Hi vọng nó sẽ giải tỏa được sức ép đối với thầy cô, đưa việc học đi vào thực chất.

* Tình trạng lạm thu gây nhiều bức xúc. Hiện tại, nó bị biến tướng dưới nhiều hình thức, rất khó xử lý. Giải pháp của bộ? (Bạn đọc Ngô Thanh Hằng)

– Hiện tại, lạm thu chủ yếu ở thành phố lớn, gây bức xúc không chỉ cho người dân tại chỗ mà với cả nước. Nhiều địa phương đã nỗ lực tìm giải pháp rất tốt. Hiện tại, ở Quảng Ninh có nhiều giải pháp hay. Thời gian tới tôi sẽ đến Quảng Ninh để tìm hiểu kỹ mô hình, các giải pháp của địa phương này. Với Hà Nội, hiện đã cấp tiền cho các trường cao hơn.

Trước đây 80% để lo lương, 20% lo các công việc khác của nhà trường, nhưng nay đã tăng lên 25%, riêng cấp THPT thỉ lệ này là 30%.

Về phía bộ, bộ đã có xem xét soạn thảo điều chỉnh điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh, nghiêm cấm phụ huynh đứng ra thu tiền lo máy chiếu, cơ sở vật chất, lương thưởng bồi dưỡng thầy cô…

Phụ huynh có tấm lòng thì tự đến gặp ban giám hiệu, phòng tài vụ đóng góp chứ không thông qua hội phụ huynh – dưới hình thức vận động, “tự nguyện một cách bắt buộc”, triển khai không đàng hoàng.

Song, những giải pháp về mặt hành chính một mình nó không giải quyết được mà cần nhiều phương án hỗ trợ: tuyên truyền từ địa phương, các hội dân cư tạo sự điều chuyển cả hệ thống.

* Vấn đề cấp bách nhất là quản lý giáo dục. Trình độ quản lý của hiệu trưởng nhiều trường ĐH rất kém, ví dụ xây phòng bảo vệ 300 triệu đồng, đáng lẽ chỉ cần 100 triệu, nhà xe 500 triệu. Tin được không, thưa bộ trưởng? Tiền đầu tư giáo dục thực chất đi vào đâu?

– Đúng là quản lý giáo dục là yếu tố cấp bách nhất. Quản lý chính là khâu đột phá. Tất cả việc mua sắm bằng nguồn ngân sách phải thực hiện theo quy định nhà nước: lập dự án, đấu thầu, nghiệm thu. Sẽ có cơ quan giám sát chặt vấn đề này.

* Con đang học cao đẳng tại TP.HCM. Con đọc báo thấy có thông tin liên thông ĐH cùng tuyển sinh ĐH. Như vậy thì quá thiệt thòi cho chúng con. Việc học CĐ để chuẩn bị học liên thông dường như không còn ý nghĩa nữa. Thực chất trường con đào tạo liên thông rất nghiêm. Nói liên thông xấu là “vơ đũa cả nắm”. Bộ trưởng có ý kiến gì về thực tế này?

– Bộ chưa bao giờ đánh giá liên thông không nghiêm túc. Vì ngay đào tạo chính quy cũng có chỗ nghiêm, chỗ không. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận là có những nơi đào tạo liên thông bao hàm nhiều hiện tượng không đúng. Có hai điểm mới trong đào tạo liên thông mà bộ đang dự thảo.

Thứ nhất là chỉ cho phép liên thông từ CĐ lên ĐH, chứ không liên thông từ trung cấp lên ĐH.

Thứ hai, đào tạo liên thông chính quy chỉ được phép đào tạo tại cơ sở chính quy, chứ không phải tại những địa chỉ khác. Xin khẳng định với bạn là bộ khuyến khích hình thức liên thông vì nó phân luồng tốt chứ không bao giờ có ý phủ nhận nó.

* Còn có rất nhiều câu hỏi được gửi đến nhưng thời gian của cuộc đối thoại đã hết. Xin bộ trưởng có vài điều cuối cùng. Bộ trưởng đánh giá thế nào về cuộc đối thoại này?

– Cuộc đối thoại chưa thể đáp ứng hết những câu hỏi của người dân. Tôi đề nghị qua kênh này, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được ý kiến để có thể trao đổi, tiếp nhận ý kiến góp ý, để thực hiện tốt hơn công việc của ngành GD-ĐT sắp tới.

Qua cuộc đối thoại, tôi cũng bất ngờ vì người dân nói chung và các em học sinh nói riêng hiểu rất nhiều về công việc của ngành và có sự quan tâm đặc biệt đến ngành.

Tôi xin cảm ơn độc giả và Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ cho tôi có cơ hội thực hiện cuộc đối thoại này.

VĨNH HÀ – NGỌC HÀ ghi

Link: http://tuoitre.vn/Giao-duc/480994/Dao-tao-chua-gan-voi-phan-cong-cong-viec.html

Nếu rỗi bạn có thể đọc thêm các bài có ND tương tự:

Bộ trưởng gỡ rối cho thí sinh

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/63176/bo-truong-go-roi-cho-thi-sinh.html

Cấm Hội phụ huynh đứng ra thu tiền tự nguyện

http://vtc.vn/538-324740/giao-duc/cam-hoi-phu-huynh-dung-ra-thu-tien-tu-nguyen.htm

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ quan tâm hơn đến vấn đề con người

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Bo-truong-Bo-GDDT-Se-quan-tam-hon-den-van-de-con-nguoi/124630.gd

Sự “tròn vai” của bộ trưởng Giáo dục

Nếu như có ai đó chờ đợi một điều gì đó mới mẻ và chuyển biến thật sự từ cuộc giao lưu trực tuyến ngày 7-3 của Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận thì họ đã hoàn toàn thất vọng.

Để đánh giá một cuộc giao lưu (thực chất là người dân chất vấn) quan chức, người ta thường căn cứ vào hai tiêu chí chính: một là hàm lượng thông tin, hai là hàm lượng trách nhiệm (ở Việt Nam, người ta không mấy chờ đợi tiêu chí thứ ba là khả năng hùng biện của quan chức). Và cuộc giao lưu với ông Phạm Vũ Luận không cho phép ai đánh giá cao cả hai tiêu chí ấy.

Xét về mặt hàm lượng thông tin, ông Luận đã đưa ra rất nhiều thông tin và tất cả mọi người có thể tìm thấy chúng trong các… văn bản pháp luật. Ông Luận tỏ ra thuộc bài khi viện dẫn rất nhiều văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, chủ trương của các cấp, các ngành, đưa ra các số liệu và thông tin chi tiết của một số vụ việc, đồng thời rất thành thạo trong vai trò một người tư vấn tuyển sinh ĐH. Chỉ tiếc rằng, không ai tìm thấy trong câu trả lời của ông những phân tích nguyên nhân và giải pháp, càng không thể tìm thấy quan điểm cá nhân của ông bộc lộ trong bất cứ câu trả lời nào.

Xét về mặt hàm lượng trách nhiệm, do ông Luận đã khéo léo giấu mình vào những quyết định của tập thể khi cung cấp thông tin nên ông không thể hiện được trách nhiệm cá nhân nào trong suốt cuộc chất vấn trực tuyến này. Ông né tránh trách nhiệm trước câu hỏi về tình trạng “rối như canh hẹ” của thí sinh trước những thông tin mập mờ về cuốn Những điều cần biết trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012, tình trạng lương không đủ sống của giáo viên vùng cao, tình trạng phụ huynh xếp hàng cả đêm xin học cho con hay tình trạng lạm thu tại các trường học,… Ông chỉ làm một việc là khẳng định lại những thực trạng đó và đưa ra những bình luận chung chung, vô thưởng vô phạt và đỡ “đạn” bằng các văn bản như đã nói ở trên.

Kết thúc cuộc giao lưu, nếu có điều gì để khen, người ta chỉ có thể khen rằng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đóng tròn vai diễn của một nhân vật “không nghĩ đến việc để lại dấu ấn cá nhân”.

HỮU LONG

Link: http://phapluattp.vn/201203111225155p0c1019/su-tron-vai-cua-bo-truong-giao-duc.htm

nguyenthanhnam1210: Xin nói ngắn gọn đó là: trả lời vẫn còn chung chung. Chính sách và thực tế cách nhau vời vợi. Giáo dục vẫn là đề tài muôn thuở. Thực tế qua mấy bài post trên mình cũng không thỏa mãn. Còn nhiều vấn đề hay hơn mà không thấy đề cập. Song cũng mong rằng có nhiều buổi đối thoại như vầy hơn nữa.
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: