Trực tuyến toàn cầu: Bài giảng TS Lê Thẩm Dương và đổi mới dạy học

nguyenthanhnam1210: Lại một buổi giao lưu trực tuyến nữa rất đáng quan tâm (sau buổi giao lưu với BT PVLuận cách đây không lâu. Tối nay phải cập nhật.

Xin giới thiệu lại 1 số bài viết đã đăng trên giaoduc.net.vn để tiện theo dõi…

14h ngày 16/3, Báo GDVN sẽ lần đầu tiên tổ chức một chương trình giao lưu trực tuyến trên quy mô toàn cầu với các chuyên gia Giáo dục – Kinh tế trong nước và nghiên cứu sinh, du học sinh Việt Nam ở Thụy Sĩ, Anh, Nga, Pháp, Singapore xoay quanh chủ đề: “Từ bài giảng của TS Lê Thẩm Dương và đổi mới dạy học“.

Sự việc bài giảng có văng tục của TS Lê Thẩm Dương Trưởng khoa Quản trị Kinh Doanh, ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh gây xôn xao dư luận những ngày qua, đã đặt ra một vấn đề lớn cho ngành giáo dục: Đó là yêu cầu cấp bách đổi mới việc dạy và học.

Việc một tiến sĩ văng tục trong bài giảng, được rất nhiều nhà giáo và độc giả có uy tín khẳng định là trái với tinh thần mô phạm và tác phong của một người đứng trên bục giảng. Nhưng rất bất ngờ là tuyệt đại bộ phận ý kiến độc giả mạng và học viên lại cho rằng họ rất hứng thú với bài giảng hấp dẫn, thực tế, sinh động của vị TS này và coi chuyện văng tục trong bài giảng là bình thường.

Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này, có lẽ là do nhiều thế hệ học sinh đã trải qua những giờ học rất tẻ nhạt kiểu thầy đọc, trò chép, khuôn mẫu, khô cứng đã phổ biến từ nhiều chục năm nay; do tâm lý tiếp nhận và tính cách của lớp trẻ đã thay đổi, đã yêu cầu việc giảng dạy phải đổi mới cho phù hợp với hơi thở cuộc sống và thời đại.

Nhận thấy tính cấp bách của vấn đề, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã quyết định tổ chức loại hình giao lưu trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam: Giao lưu trực tuyến toàn cầu.

Những chuyên gia giáo dục, những nghiên cứu sinh, du học sinh Việt Nam hiện đang sinh sống tại Thụy Sĩ, Anh, Nga, Pháp, Singapore sẽ trả lời trực tuyến Quý độc giả, cùng các chuyên gia Giáo dục – Kinh tế nổi tiếng tại Việt Nam.

Các vị khách mời sẽ góp phần làm rõ: Chất lượng giáo viên và chất lượng bài giảng của giáo dục Việt Nam hiện nay ra sao? Phong cách giảng dạy của giáo viên và chương trình, SGK ở các nước phát triển như thế nào? Những điều nên tránh khi đứng trên bục giảng…

Khách mời giao lưu:

Để cuộc giao lưutrực tuyến nhiều chiều và phong phú, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã mời TS Lê Thẩm Dương tham gia. Trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam, TS Lê Thẩm Dương cho biết: Những ngày này ông quá bận với các dự án khác nên không thể tham gia cuộc giao lưu này.

* Tại Hà Nội:
1. PGS Văn Như Cương – Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh

2. TS Nguyễn Minh Phong – Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội – người có nhiều kinh nghiệm giảng dạy.

3. GS. TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN

4. Tiến sĩ Lê Đắc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học Đại Nam, nguyên TGĐ VPBank, một người rất am hiểu tài chính.

* Tại TP.HCM:
5. TS Lê Thống Nhất
, một chuyên gia về phương pháp toán học có lối giảng cuốn hút.

6.  TS kinh tế Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và Kinh tế ứng dụng

7. Học viên của Viện quản trị kinh doanh FSB – người đã dự lớp của TS Lê Thẩm Dương.

* Tại Thụy Sĩ:
8. Vũ Kim Ngân – Giảng viên ĐH Ngoại thương Hà Nội, Thạc sĩ Luật tại Thụy Sĩ.
– Quá trình học tập và công tác:
+Từ 8/2004 – 8/2008: Sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Ngoại thương Hà Nội
+Từ 9/2010 – 9/2011: Học viên cao học Thạc sĩ Luật và Kinh tế quốc tế tại Học viện Thương mại thế giới (WTI), trường ĐH Bern, Thụy sĩ.
+Từ 9/2008 – nay: Giảng viên Bộ môn Luật, Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.
+Từ 11/2011 – nay: Làm việc tại Tổ chức thương mại Thế giới (WTO), thành phố Geneva, Thụy Sĩ (theo chế độ nghỉ phép tại trường ĐH Ngoại thương Hà Nội)

* Tại Liên bang Nga:
9. Phí Hồng Thịnh – Thạc sĩ địa chất công trình, Giảng viên Khoa Công trình – Trường Đại học Giao thông Vận tải, hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học bách khoa Tomsk – Thành phố Tomsk – Liên bang Nga.

* Tại Singapore:
10. Nguyễn Quang Huy – Nghiên cứu sinh tại trường ĐH kỹ thuật Nanyang (NTU), Singapore.

* Tại Anh:
11. Thân Ngọc Thùy Vân
– 24 tuổi, sinh viên cao học ngành E-marketing and Social Media trường Midlesex – London.
– Tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh trường Tesside – UK

* Tại Hàn Quốc:
12. Taesup Rim – Cử nhân Kinh tế trường Đại học Hàn Quốc (Korea University), thành phố Seoul; học viên cao học Thạc sỹ Luật Kinh tế trường Đại học Yonsei, thành phố Seoul

* Tại Pháp:
13. Võ Xuân Hoài –
Thạc sĩ Xây dựng ĐH Sư phạm Cachan (Ecole Normale Superieur de Cachan), Thạc sĩ Kinh tế – Tài chính ĐH Paris 1 – Phó Tổng thư ký Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Buổi giao lưu trực tuyến toàn cầu sẽ diễn ra vào lúc 14h00 ngày 16/3/2012 (thứ sáu).

Link: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Truc-tuyen-toan-cau-Bai-giang-TS-Le-Tham-Duong-va-doi-moi-day-hoc/128162.gd

+ + + + +

Vụ TS văng tục: “Sẽ oan cho TS Dương nếu mọi người chỉ nhìn một phía”

‘Những điều vĩ mô được chuyển hóa thành cái giản dị để rồi từ đó nhìn nhận ra vấn đề. Đó là cách chuyển hóa kiến thức hài hước chứ không kịch cỡm…’

Đó là những đánh giá chung của các học viên của lớp học viện Quản trị kinh doanh FSB – ĐH FPT về buổi nói chuyện của TS Lê Thẩm Dương vào ngày 15/2 khi ông này có buổi giảng dạy và nói chuyện với các học viên.

Ngay sau khi đăng tải những bài viết xung quanh video Tiến sĩ Lê Thẩm Dương dùng những lời lẽ tục tĩu trên bục giảng, tòa soạn đã nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều. Để rộng đường dư luận, PV báo Giáo dục Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với những học viên trực tiếp tham gia buổi học để có những cái nhìn đa chiều hơn.

Khá nhiều học viên đã tỏ ra bất ngờ trước sự phản đối gay gắt của dư luận về clip trò chuyện của Tiến sỹ Lê Thẩm Dương. Nhiều người thẳng thắn đánh giá rằng, sẽ rất oan cho thầy Dương nếu mọi người có góc nhìn một phía mà đánh giá phẩm chất một con người.

Ấn tượng với cách giảng.

Trong bản đánh giá tình hình lớp học môn Quản trị kinh doanh của cán bộ lớp mini29 (Viện Quản trị kinh doanh FSB (ĐH FPT)) do giảng viên TS Lê Thẩm Dương trao đổi ngày 15/2 vừa qua mà PV báo GDVN nắm được có ghi rõ: “Giảng viên là người có kiến thức sâu rộng, phương pháp giảng dạy đặc biệt lôi cuốn. Thầy giúp cho học viên có cách tiếp cận với kiến thức rất mới giúp học viên vừa thư giãn vừa nắm bắt được bài học. Những chia sẻ của thầy được các anh chị học viên đánh giá rất cao”.

Chị Nguyễn Hồng Nhung, Cán bộ Nhân sự Cty Kova life VN, một học viên tham gia buổi trò chuyện hôm ấy khá bất ngờ sau khi đọc được những thông tin về clip của TS Dương: “Mình cũng mới biết thông tin này hôm qua thôi. Thật sự mình rất bất ngờ trước những đánh giá lệch lạc về thầy. Không chỉ cá nhân mình mà hầu như cả lớp học hôm ấy hơn 30 người rất hào hứng về bài giảng của thấy. Môn kinh tế mà giảng viên truyền đạt kiến thức không hề khô khan, rất thực tế và dễ tiếp nhận.

Sở dĩ thầy có những ví dụ về gia đình hay có dùng một số từ đệm trong câu nói bởi lẽ thầy tạo ra sự hòa đồng, gần gũi giữa giảng viên và học viên. Những người tham gia môn học phần đông là nhiều tuổi, họ đều là những doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó nhiều người đang là Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp lớn và vừa nên cách truyền đạt kiến thức của thầy được mọi người đánh giá rất cao.

Cá nhân mình cho rằng bài giảng của thầy Dương không hề kệch cỡm, khá dí dỏm khi đưa ra những câu chuyện về gia đình, cuộc sống và để cuối cùng đưa ra vấn đề rằng, đấy cái nền kinh tế doanh nghiệp của chúng ta cần phải như thế, quản trị doanh nghiệp trước hết phải biết quản trị bản thân… Đó là ý nghĩa khá sâu sắc, thầm nhuần mà những học viên như tôi cảm nhận được”.

Anh Nam, một học viên khác bày tỏ: “Sau gần ba tiếng bài trao đổi cùng thầy Dương, mình khá ấn tượng với môn học. Hôm đó có một số bạn bận việc nên đã nghỉ học, chính chúng tôi đã ý kiến với Viện Quản trị kinh doanh post clip ấy lên website của viện để mọi người được theo dõi. Mà bản thân tôi cũng rất muốn có cơ hội nghe lại bài trò chuyện thú vị ấy”.

Nhiều học viên vẫn muốn TS Dương đứng lớp

Việc sử dụng ngôn từ một cách thoải mái, không khô cứng của TS Dương trong giờ học đã giúp cho phần đông những học viên tỏ vẻ hài lòng nhất là môn học có liên quan đến Kinh tế, vốn bị coi là khô cứng. Sự ví von hài hước của TS Dương không làm mọi người khó chịu mà trái lại rất hứng thú. Và tất nhiên, kiến thức họ nhận được là không hề nhỏ.

Anh Thông, một học viên của lớp học hôm ấy và là phó Giám đốc một công ty nhà đất thẳng thắn chia sẻ: “Nếu như buổi giảng ấy của thầy Dương mà dành cho thế hệ trẻ hay các bạn sinh viên thì e rằng cũng sốc và phản cảm thật, mà chắc rằng ở môi trường ấy thầy Dương cũng không trao đổi như thế. Còn với những học viên như chúng tôi thì khác, chính những điều thực thế, giản dị trong cuộc sống cùng với kiến thức lý luận của môn học làm cả lớp hào hứng theo dõi đến hết buổi học. Tôi hy vọng còn được gặp và giao lưu với thầy trong những buổi học tiếp theo”.

Khi PV báo GDVN liên hệ với anh Việt, một học viên đã khá nhiều tuổi của lớp học viện Quản trị kinh doanh thì anh tỏ ra bất ngờ trước sự việc. Sau khi xem lại một lần nữa clip buổi trao đổi của TS Dương thì anh khá hào hứng và xin… cóp lại clip để về lọc thông tin.

“Tôi xin không nhận xét về ý kiến của độc giả, bởi mỗi người, mỗi vị trí có một cách nhìn khác nhau. Tôi mới đi công tác về nên giờ mới biết chuyện. Thầy Dương lấy ví dụ rất hay, chuyển hóa những điều vĩ mô, thành đơn giản, đưa ra lý thuyết khủng hoảng kinh tế bằng cuộc sống gia đình. Còn gì bằng khi được tham gia một buổi học vui vẻ, lý thú mà kiến thức lại thấm nhuần, dễ hiểu và đặc biệt quý báu dành cho những người quản trị doanh nghiệp như chúng tôi”, anh Việt chia sẻ.

“Mọi người thấy đấy, cứ nhìn thấy những nét mặt hơn hớn, những tiếng cười sảng khoái, những tràng vỗ tay của học viên trong buổi trò chuyện là đủ biết sự lôi cuốn đến thế nào rồi. Cái cốt lõi là thầy Dương biết ví von những điều thực tế trong bài giảng để mọi người vẫn hiểu được bài giảng mà không phải căng thẳng, mặt mày ủ rủ. Tôi thấy thầy Dương còn hơn những người thầy lên bục giảng đạo mạo, đặt cái cặp to tướng lên bàn rồi mở đầu rất trịnh trọng: Kính thưa các anh chị học viên, tôi là giáo sư tiến sĩ A, đã từng tốt nghiệp ở nước B, tác giả của gần 20 đầu sách, nhiều lần đi dự hội nghị ở các nước Âu – Mỹ, đã hướng dẫn luận văn thạc sĩ cho hơn 100 người, bản thân tôi là chủ nhiệm của 15 đề tài khoa học cấp ngành… Cứ như thế thầy kể chuyện đời thầy. Ở dưới, học viên, kẻ đọc báo, người nhắn tin, người ngủ gật, bởi người ta đi học chứ không phải để nghe thầy nói về thầy” – Ths Đinh Đoàn – Công ty TNHH Tư vấn tâm lý, Đào tạo phát triển Cá nhân và Cộng đồng chia sẻ.

Link: http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/Vu-TS-vang-tuc-Se-oan-cho-TS-Duong-neu-moi-nguoi-chi-nhin-mot-phia/127641.gd

+ + + + +

Bất ngờ: Đa số độc giả lên tiếng ủng hộ sự “phá cách” của TS Dương

‘Về chuyên môn, cách giảng của TS Dương rất đáng được ghi nhận nhưng cũng không nên dùng những từ ngữ không đẹp như vậy’.

Sau khi đăng tải các bài viết liên quan đến video TS Lê Thẩm Dương có những lời lẽ tục tĩu trên bục giảng, tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam đã nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Để rộng được dư luận, chúng tôi xin tổng hợp lại các ý kiến của độc giả.
 Đâu là sự phá cách trong giảng dạy?
 Ngay sau khi các bài viết liên quan video bài giảng của TS Lê Thẩm Dương được đăng tải, đã rất nhiều ý kiến của độc giả gửi về tòa soạn, trong đó đa phần các ý kiến đều đánh giá rất cao chuyên môn cũng như cách giảng dễ hiểu, gần gũi của vị giảng viên này.
“Mình không biết thế nào nhưng mình đã từng được học thầy, mình thấy cách giảng bài của thầy rất bình dị, chuyên môn của thầy thì khỏi chê vào đâu được. Trong giờ giảng, thầy nói rất thực tế, gần gũi, bình dị và đưa vào rất nhiều các ví dụ minh họa thực tế. Sinh viên của bọn mình ngồi trong giờ đúng như thầy nói chả ai buồn nghĩ đến chuyện khác kể cả trao đổi riêng thôi”, độc giả Phạm Hùng chia sẻ.
Còn độc giả Chí Thành đánh giá: “Mình đã học qua nhiều thầy nhưng khi xem clip xong phải nói rằng mình rất nể phục thầy Dương bởi cách giảng bài của thầy không hề khô cứng, giáo điều, sách vở mà trái lại rất thực tế, dễ nghe, dễ hiểu. Nếu có dịp thì mình rất mong muốn được học thầy”.Cũng đã từng học qua TS Dương, độc giả Lê Thu Ba nhận xét: “Tôi đã được học Thầy Dương từ năm 1993-1997 tại Đại Học Mở-Bán Công Tp.HCM. Xem lại Clip này vẫn thấy không thay đổi, vào thời điểm đó cứ đến tiết học của thầy là lớp không đủ chỗ ngồi, vì cách dạy của thầy bình dân và hấp dẫn, rất dễ tiếp thu. Hy vọng là mọi người có cách nhìn thoáng hơn trong vấn đề giảng dạy. Quan trọng nhất là học viên có tiếp thu được hay không”.

Ngay trong phần thăm dò ý kiến độc giả của báo Giáo dục Việt Nam trong các bài viết cũng đã cho thấy rất nhiều bạn đọc đã đánh giá rất cao chuyên môn, cách giảng dạy, tạo ra sự hứng thú cho người nghe của TS lê Thẩm Dương.

Theo thống kê chưa đầy đủ đến sáng ngày 14/3 đã có 19712 lượt bạn đọc tham gia thăm dò, đánh giá và đã có hơn 17.611 lượt bạn đọc, chiếm 89,3% đánh giá cao chuyên môn, cách giảng dạy, truyền đạt của TS Lê Thẩm Dương. Còn lại hơn 2.000 bạn đọc, chiếm 10,7% cho rằng cách dạy đó là bình thường, không đem lại hiệu quả.Và chính trong phần trả lời PV báo Giáo dục Việt Nam, TS Trần Lan Phương, Phó viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh (Đại học FPT) cũng đánh giá rất cao năng lực, chuyên môn, cách giảng dạy, sự hiểu biết sâu rộng của TS Lê Thẩm Dương.”Thầy Dương là người hài hước, có hiểu biết học thức sâu rộng, việc thầy đùa cợt hay có nhắc về phụ nữ đó chỉ là dẫn dắt câu chuyện và đi vào vấn đề, như thế sẽ rất hấp dẫn, lôi cuốn học viên theo dõi. Thấy biết chuyển hóa những vấn đề phức tạp thành đơn giản, dễ hiểu. Bài giảng của thầy mang lại hứng thú cho học viên. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục mời Tiến sĩ Lê Thẩm Dương tham gia trò chuyện trong các buổi trao đổi tiếp theo”, TS Lan khẳng định.

Không ít độc giả cũng đưa ra một thực tế, ở không ít trường đại học hiện nay có một thực tế, rất nhiều giảng viên giảng bài theo kiểu dập khuôn, máy móc, cứng nhắc và dựa chủ yếu vào sách vở, không có sự cải tiến linh hoạt, dễ dẫn đến “ru ngủ” cho người học thì cách giảng bài của TS Lê Thẩm Dương đã tạo ra một sự phá cách trong giảng dạy hiện nay.

“Tôi đã từng phải học trong rất nhiều lớp học mà những người giảng theo một cách giáo điều, máy móc, như kiểu đọc chép của học sinh nên khi được xem video clip giảng bài của TS Lê Thẩm Dương thực sự tôi đã phải thốt lên là cách giảng bài quá hay. Dù nhiều từ, thầy nói nó chưa được hay lắm nhưng phải nói đó là một sự phá cách trong cách giảng bài, nó tạo được sự hăng say trong nghe giảng của người học, thực sự là tôi nghĩ chúng ta nên xem xét thật kỹ càng cách giảng này của thầy”, độc giả Trần Thuyết bày tỏ .

Sao lại cứ coi trọng cái hình thức khi mà hình thức chẳng mang được cái gì vào đầu sinh viên? Em cũng là một sinh viên, em hiểu những giờ giảng đúng lề lối, đúng văn hóa mọi người đang đề cao ca ngợi là như thế nào. Bạn thì ngủ, bạn thì nhắn tin, bạn thì chơi game. Rồi đến lúc thi mới chịu học vẹt, thi xong là quên hết. Nhưng được nghe những bài giảng thú vị, thì những kiến thức ấy còn mãi, chỉ cần nhớ đến những ví dụ sinh động là kiến thức vẫn còn.Đâu rồi cái tiêu chí phẩn đối thầy đọc trò chép, cái tiêu chí sinh viên phải tự chắt lọc thông tin, cái tiêu chí sinh viên chủ động? Bây giờ có những giờ giảng như thế, các thầy cô nỡ lòng lên án, loại bỏ sao? Các thầy cô đang bảo vệ quyền lợi của sinh viên chúng em, thì hãy theo dõi các diễn đàn những ngày qua đi ạ. Em nghĩ chúng ta cần có những người như TS Lê Thẩm Dương”, độc giả Lê Dung nhấn manh.
Nhưng văng tục trên bục giảng là không chấp nhận được
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đánh giá cao về chuyên môn, trình độ, các giảng dạy mang tính sáng tạo, tạo nguồn cảm hứng cho người học cũng không ít ý kiến của độc giả cũng cho rằng, cần phải có sự xem xét lại việc sử dụng ngôn ngữ không đẹp của TS Lê Thẩm Dương dù là giảng hay là trò chuyện.”Có thể chuyên môn, cách giảng của ông tạo ra được sự hứng thú đối với người nghe nhưng dù thế nào đi nữa thì việc đứng trước đám đông như vậy mà lại dùng những từ ngữ không đẹp đẽ, thiếu văn hóa, thậm chí là tục tĩu như vậy thì không thể chấp nhận được. Thêm vào đó mình lại đang mang danh là một giảng viên, một người thầy của một trường đại học lớn được người ta mời đến diễn thuyết cho người khác, cung cấp những kiến thức về quản trị kinh doanh mà lại nói như vậy thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách người thầy”, độc giả Thanh Sơn bày tỏ.Cùng với đó độc giả Nguyễn Tú cũng cho rằng: “Đâu phải cứ cho những từ ngữ nó tục tĩu vào thì bài giảng nó mới hay, mới phong phú. Vẫn có những thầy cô giảng những bài giảng không hề có những thứ dung tục, tục tĩu mà vẫn tao được tiếng cười, vẫn tạo được cảm hứng cho người nghe.

Chính như lớp đại học chúng tôi trước đây dù môn chủ nghĩa xã hội khoa học trước đây là một môn rất khô cứng, thường bị sinh viên xếp vào diện khó tiếp thu nhưng thầy giáo dạy chúng tôi trong mỗi tiết giảng lại đưa vào những ví dụ hết sức thực tế, đời thường, không hề thô tục chút nào. Cho nên mỗi giờ giảng của thầy đều thu hút rất đông sinh viên đến nghe giảng và hăng hay phát biểu”.

+ + + + +

“Có những giới hạn mà người giáo viên không được phép vượt qua…”

TS Văn học Trịnh Thu Tuyết, giáo viên trường THPT Chu Văn An, Hà Nội: “Có những giới hạn mà người thầy không được phép vượt qua…”

Dư luận xã hội đang rất quan tâm đến vụ việc Tiến sỹ Lê Thẩm Dương, trưởng khoa Quản trị Kinh Doanh, ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh dùng những lời lẽ dung tục giảng môn Kinh tế vĩ mô tại Viện Quản trị kinh doanh FSB (trường ĐH FPT).

Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Văn học Trịnh Thu Tuyết, giáo viên trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, một hình tượng giáo viên được coi là chuẩn mực về đạo đức, giỏi chuyên môn và là giáo viên văn giảng có tiếng trên kênh VTV2, Đài truyền hình Việt Nam.

“Tôi thấy buồn và xấu hổ…”

“Dư luận đã từng bức xúc thậm chí là phẫn nộ với những hành xử thiếu văn hóa của một bộ phận ( dù rất nhỏ) những người làm thầy. Đó là chuyện giáo viên mạt sát, sỉ nhục hoặc có hành vi bạo lực không thể chấp nhận với học sinh. Và nay lại là clip một Tiến sĩ văng tục, chửi thề trong giờ giảng cho sinh viên!

Đọc, nghe, xem những bài báo, clip như vậy tôi thấy buồn và xấu hổ. Buồn vì những hạt sạn trong môi trường sư phạm vốn rất cần sự thuần khiết. Xấu hổ khi tôi hình dung ánh mắt của các lớp học trò, cách nhìn nhận của các em về những NGƯỜI THẦY.”. Tiến sĩ Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết mở đầu cuộc trò chuyện với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, hiện tượng suy thoái về đạo đức, nhân cách của một bộ phận giáo viên, dù không nhiều, cũng cần đặc biệt báo động bởi yêu cầu mang tính đặc trưng của môi trường sư phạm, và cũng bởi những tác động tiêu cực tới xã hội.

Bày tỏ những quan điểm xung quanh vụ việc gây xôn xao dư luận của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương những ngày qua, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết chia sẻ: “Tôi cho rằng khi đứng trên bục giảng, người thày cần nhớ tới quan niệm của Turgot: “Điểm thiết yếu của sự giáo dục trước tiên là phải làm gương”. Đó cũng là quan điểm tôi muốn chia sẻ qua sự việc này.

Người thầy, dù ở bất kì cấp học nào cũng có trách nhiệm góp phần giáo dục nhân cách bên cạnh việc truyền thu kiến thức cho học trò. Truyền thu kiến thức đòi hỏi người thầy có học vấn; giáo dục nhân cách đòi hỏi người thầy trước tiên phải là một NHÂN CÁCH.

Nói như Tiến sĩ Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết, khi người thầy có những lời nói phản cảm trong giờ giảng, anh ta đã không làm được gương khi dạy chữ và dạy người.

Đó là những phát ngôn tạo độ chênh với học vị!

Trước câu hỏi của phóng viên: “Những phát ngôn nói trên của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương liệu có xứng đáng với học vị Tiến sĩ mà ông này đang có?”

Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết chia sẻ: Tôi nghĩ đến quan niệm của John Locke: “Học vấn chỉ là một phần rất nhỏ của giáo dục”, và cho rằng học vấn cũng chỉ là một phần rất nhỏ làm nên giá trị cho người làm công tác giáo dục. Những phát ngôn dung tục của người thày sẽ tạo ra một “độ chênh” đặc biệt phản cảm với chính bằng cấp, học vị của họ.

“Người học thường chịu ảnh hướng rất lớn từ người thầy của mình. Sẽ có ít nhất hai tác động tiêu cực tới học trò khi người thầy không giữ được chuẩn mực, vượt khỏi ranh giới cho phép của một giáo viên. Có thể họ sẽ làm mất đi sự tôn trọng của người học dành cho mình, sự tiếp thu kiến thức của học trò sẽ bị hạn chế rất nhiều. Ngược lại, nếu người thày đó có sự uyên thâm về kiến thức, có trình độ học vấn cao, lại là thần tượng của học trò thì nhân cách kém cỏi của họ sẽ có hiệu ứng nguy hại hơn khi họ trở thành tấm gương không sáng!

Đừng nhầm lẫn giữa “tự nhiên” và “dung tục”

Lỷ giải về hiện tượng một số ý kiến thể hiện thái độ tán thành, hưởng ứng, coi những lời lẽ phản cảm kia là bình thường, Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết cho rằng: Những người này đang có sự nhầm lẫn giữa hai phạm trù “tự nhiên” và “dung tục”…

“Hiện nay, nhiều giáo viên, giảng viên trẻ có những cách giảng bài mới mẻ, tự nhiên, thể hiện sự sáng tạo gần gũi với học người học; cũng có rất nhiều giáo viên thể hiện phong cách sống trẻ trung, hiện đại…, cùng với sự uyên bác về kiến thức, sự đúng mực trong tư cách tác phong, họ đã trở thành thần tượng thực sự với những tác động tích cực tới học trò.

Tuy nhiên, những phong cách đó hoàn toàn khác với sự dung tục, suồng sã, thậm chí thô thiển, điều này không chỉ cho thấy sự xuống cấp trong nhân cách người thầy mà còn là biểu hiện rõ nhất của thái độ không tôn trọng học trò.

Chuyện giáo viên văng tục, chửi thề trước người học là điều không thể chấp nhận được với cương vị của 1 người thầy. Có những giới hạn mà người giáo viên không được phép vượt qua…”, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết phân tích

Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết nhấn mạnh: “Sự dung tục không được phép xuất hiện trong môi trường sư phạm cũng như trong tất cả những môi trường có văn hóa!”

Link: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Co-nhung-gioi-han-ma-nguoi-giao-vien-khong-duoc-phep-vuot-qua/126941.gd

4 phản hồi

  1. Cách dạy của TS Lê Thẩm Dương rất hay, mục đích cao nhất của việc dạy và học là sự tiếp thu và ứng dụng thực tiễn. Chỉ có những người không làm được mới hay lên tiếng phê phán người khác như vậy.

  2. Toi thich thay Duong ! Trong moi truong GD hien nay toi thay co rat nhieu nguoi chi biet noi mot cach sao rong, chi nhin vao diem yeu cua nguoi khac roi dua ra danh gia.

  3. Toi thich cach giang bai cua Thay TS Le Cam Duong tuy nhien toi cung dong tinh viec Thay nen cat bo nhung tu dem “tu nhien” khi dung tren Buc giang de giu hinh anh tot dep cho Thay.
    Toi kham phuc cach dan dat, van dung cuoc song thuc te vao Bai giang QTKD von kho can cua Thay, khong the che vao dau duoc!

    • Một hiện tượng phổ biến hiện nay mà không ai nói ra đó là cách dạy học theo kiểu đọc chép, đọc slide và kéo vèo vèo, sinh viên chưa kịp hiểu đã hết nội dung bài học. Văn hóa phong bì trong học đường ở rất nhiều trường và khá phổ biến, từ cao đẳng, đại học cho đến cao học. Hy vọng chúng ta nhìn bài giảng của TS Dương đừng theo một phía và cần có thay đổi cách dạy và học và ngăn chặn những tệ nạn để giáo dục nước nhà phát triển.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: