Không nên cấm công chức uống rượu bia giờ nghỉ trưa

Mới đây, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chấp thuận kiến nghị “cấm cán bố công chức uống rượu bia giờ nghỉ trưa” để kiềm chế TNGT. Thông tin này ngay lập tức thu hút sự quan tâm các chuyên gia khoa học, các chuyên gia pháp luật và đông đảo nhân dân cả nước. Phóng viên PLVN  đã có cuộc trao đổi nhanh với Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam về vấn đề này .

Thưa Giáo sư, ngày 21/3 vừa qua, tại cuộc họp về vấn đề ATGT, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận rất nhiều biện pháp kiềm chế TNGT trong đó có kiến nghị “cấm cán bộ công chức uống rượu bia vào buổi trưa”. Quan điểm của Giáo sư về vấn đề này thế nào?

Theo tôi, mọi chuyện cấm đoán phải có căn cứ khoa học, ngoài giờ làm việc thì mọi cán bộ, công chức đều là công dân. Họ chịu sự ràng buộc của pháp luật dân sự chứ không phải của thủ trưởng cơ quan. Tuy nhiên, chuyện uống rượu bia dưới ngưỡng an toàn về sức khỏe và về giao thông thì lại là chuyện khác, một chuyện mà mọi người cần hiểu rõ để tự bảo vệ mình và bảo vệ an toàn cho người khác.

Các nhà khoa học cho biết, mỗi cốc bia hay mỗi lon bia (330ml) có chứa khoảng 7g cồn (ethanol), đó là lượng cồn mà gan đủ sức chuyển hóa trong 1 giờ nhờ men NAD (nicotinamid adenin dinucleotid) do gan sinh ra. Như vậy có nghĩa là bạn có thể uống mỗi ngày đêm 24 cốc bia với điều kiện uống mỗi cốc cách nhau …1 giờ.

Chắc không có ai uống như vậy. Họ “dzô dzô” mỗi người vài cốc vại hay vài chai bia là chuyện bình thường. Khi đó lượng bia sẽ quá mức quy định của cảnh sát giao thông (>0,25mg cồn/1 lít hơi thở, hay >50mg cồn/100 ml máu) và chắc chắn sẽ tác hại đến cơ thể không khác gì tác hại của các loại rượu.

Uống vừa phải là giữ sức khỏe cho tương lai lâu dài cho mình và cho gia đình tương lai của mình! Nhất là nếu uống quá mức này sau đó lại tham gia giao thông thì không chỉ nguy hiểm cho bản thân mình mà còn có thể gây thương tích cho cả người khác nữa. Nếu uống dưới 1 cốc bia vào buổi trưa trong bữa ăn thì không có gì đáng phải cấm đoán. Tuy nhiên cần khuyên mọi người chỉ nên uống bia, rượu (ở mức độ hợp lý) vào bữa ăn tối mà thôi.

Từ góc nhìn khoa học, Giáo sư có thể nói rõ hơn về mối quan hệ giữa TNGT với rượu bia? Theo ông, tác dụng của việc cấm cán bộ, công chức uống rượu bia giờ nghỉ trưa với việc kiềm chế TNGT sẽ như thế nào?

Bia chứa 3-4% cồn, còn rượu vang chứa 10-12% cồn, rượu gạo (quốc lủi) chứa 25-35% cồn, rượu mạnh chứa 40-55% cồn. Từ đó suy ra nếu ngưỡng cho phép chỉ là 1 lon bia (330ml) trong một giờ thì với các loại rượu khác sẽ phải ít hơn bao nhiêu?

Những người nghiện rượu ít ai biết rằng bên cạnh rất nhiều tác hại khác lên gan, lên hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ sinh dục, hệ miễn dịch mà còn tác động lên não bộ. Tác động tức thời là với nồng độ trong 1 lít hơi thở là 0,1 mg đã đủ gây khó cầm nắm, đi lại vụng về, với 0,2 mg đã đủ làm dễ giận dữ, đi lại loạng choạng, với  trên 0,25 mg đã đủ mất khả năng tự điều khiển ô tô, xe máy.

Quy định của cảnh sát giao thông là không được vượt quá >0,25mg cồn/1 lít hơi thở. Với người nghiện bia rượu lâu ngày thì sẽ dẫn đến tổn thương não, teo não, giảm trí nhớ, giảm thị giác, thính giác, khứu giác, giảm các hormone trong cơ thể

Cấm uống rượu, bia quá ngưỡng quy định là yêu cầu đối với mọi công dân chứ đâu riêng gì cán bộ, công chức. Cũng giống như 19 điều cấm đối với đảng viên thì theo tôi chỉ có vài điều là đặc thù cho đảng viên, còn những điều khác đều thuộc về các quy định của pháp luật hiện hành, nhẽ ra chỉ cần nhắc nhở đảng viên phải gương mẫu thực hiện là đủ rồi.

Có ý kiến cho rằng, cái này đưa ra còn quá muộn và “cấm trưa” vẫn chưa đủ mà phải cấm cả giờ hành chính, Giáo sư nghĩ sao?

Trên thế giới có lẽ cũng chả có nước nào người ta uống rượu hay bia khi đang làm việc, nhất là những công việc có tiếp xúc với dân chúng. Cấm sử dụng rượu bia trong giờ làm việc (hay lao động đối với công nhân, viên chức) là chuyện đương nhiên rồi, có gì mà còn cần phải thảo luận nữa? Ngoài tác hại với sức khỏe bản thân, rượu bia còn ảnh hưởng trực tiếp đối với chất lượng làm việc của mỗi người (đâu phải chỉ riêng với những người lái xe).

Hiện tại mới là chấp thuận kiến nghị, từ quan điểm của Giáo sư thì cần có chế tài nào để việc cấm này thực sự có hiệu quả?

Tôi thấy đây là chuyện chung của toàn xã hội, do đó chỉ cần trang bị rộng khắp cho cảnh sát giao thông ống thổi thử nồng độ rượu bia trong hơi thở, kèm theo khung phạt tiền đủ sức răn đe, thì các hàng bia hơi, các quán nhậu sẽ không còn thấy ai “đỏ mặt” vào buổi trưa nữa ! Cán bộ, công chức, đảng viên chỉ cần quy định gương mẫu thực hiện là đủ.

Mới đây, dư luận xã hội nóng lên với sự kiện ông Phó chi cục Hải Quan Hà Tây “say xỉn” va chạm giao thông và gây rối tại cổng đại sứ quán Mỹ. Theo Giáo sư biện pháp này có hạn chế được tình trạng trên không?

Quan điểm của tôi, xin nói lại, đây là chuyện của toàn dân chứ không phải của riêng cán bộ, công chức. Bất kể là ai vi phạm pháp luật đều cần phải xét xử nghiêm minh theo luật định. Cán bộ, công chức, đảng viên càng cần gương mẫu hơn vì vậy ngoài hình phạt chung theo luật định còn cần bị khiển trách tùy theo các mức độ khác nhau theo quy định của cơ quan, đoàn thể.

Lâu nay nếu kiểm tra nghiêm túc hơi cồn của những người bước ra từ các quán nhậu, quán bia mà vẫn tiếp tục tham gia giao thông thì chắc là số bị phạt sẽ đông lắm (!) Nếu cảnh sát giao thông không đút túi tiền phạt thì Nhà nước sẽ thu được một khoản tiền không nhỏ để phục vụ cho việc nâng cấp hạ tầng giao thông.

Nếu Giáo sư là thủ trưởng cơ quan, ông sẽ làm thế nào để thực thi được “lệnh cấm” này?

Theo tôi thì không nên có lệnh cấm này, vì như vậy có nghĩa là người ngoài cơ quan có quyền sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định hay sao? Cần xử lý nghiêm minh theo quy định một cách rộng khắp và thường xuyên (đi kèm với việc đầu tư đầy đủ trang bị thử hơi cồn cho cảnh sát giao thông) để chấm dứt tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu.

Còn đối với cán bộ, công chức, đảng viên thì ngoài việc giáo dục trách nhiệm gương mẫu, chỉ cần bổ sung rõ hơn các hình thức kỷ luật tương xứng khi vi phạm pháp luật (đối với bất kỳ loại vi phạm nào).

– Xin cảm ơn Giáo sư!

Văn Cường (thực hiện)

Link: http://www.phapluatvn.vn/thoi-su/doi-thoai/201203/Khong-nen-cam-cong-chuc-uong-ruou-bia-gio-nghi-trua-2065069/

+ + + + +

Hãy đọc lại bài này: ‘Cấm công chức uống rượu, bia giờ nghỉ trưa’

Sau 4 giờ thảo luận về chủ đề giao thông sáng 21/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận triển khai hàng loạt giải pháp như tăng mức phạt, tăng biên chế CSGT, cấm cán bộ uống rượu bia vào buổi trưa…

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong những tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô có nhiều chuyển biến. Số vụ tai nạn, số người chết, bị thương đều giảm. “Hà Nội đã thực hiện hàng loạt biện pháp để giảm ủn tắc, đảm bảo an toàn giao thông như đổi giờ làm, cấm taxi, đầu tư hạ tầng, xử lý nghiêm các vi phạm…Tuy nhiên kết quả đạt được còn rất khiêm tốn”, ông Khôi nói.

Phó chủ tịch thành phố cho hay, sắp tới, thành phố sẽ triển khai hàng loạt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc như trong quý 3 năm nay sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông đến 2030, tầm nhìn 2050; phối hợp thực hiện các đề án của Bộ GTVT như quản lý phương tiện cá nhân, thu phí vào nội đô. Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông như hai cầu vượt ở ngã tư Láng Hạ – Thái Hà và Tây Sơn – Thái Hà, tiếp tục thi công hai cầu vượt khác ở nội đô; sắp xếp lại các điểm đỗ xe trên hè phố, tăng phương tiện công cộng…

Đánh giá cao những biện pháp quyết liệt của Hà Nội trong thời gian qua và so sánh với TP HCM, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cùng là thành phố lớn, TP HCM cần học tập cách làm của Hà Nội.

“TP HCM đua xe trái phép nhiều, cướp giật nhiều. Xử lý của TP HCM chưa quyết liệt, đồng bộ như Hà Nội. Trong thời gian ngắn mà Hà Nội làm được mấy cầu vượt nội đô, lực lượng cảnh sát giao thông thì túc trực ngày đêm. Hà Nội là một điểm sáng giao thông”, Phó thủ tướng biểu dương.

Cũng tại cuộc họp, hầu hết các lãnh đạo địa phương cho biết, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra nghiêm trọng. Ngoài nguyên nhân ý thức người tham gia giao thông thì cũng không thể phủ nhận thực tế hạ tầng chưa đáp ứng tốc độ phát triển phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngoài biện pháp tuyên truyền cho người dân cần đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật. Ông Khoa cho rằng, tài xe gây tai nạn có nguyên nhân chủ quan thì ngoài xử lý hình sự thì cấm hành nghề vĩnh viễn.

“Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi đã chỉ đạo khởi tố các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để làm gương. Huyện nào để xảy ra nhiều tai nạn giao thông thì chủ tịch UBND xử lý người đứng đầu huyện đó”, ông Khoa nêu kinh nghiệm của tỉnh mình.

Trong khi đó, kinh nghiệm của Thái Bình là làm sạch vỉa hè, cấm buôn bán lấn chiếm. Ngoài các biện pháp xử phạt thông thường, gia đình đảng viên nào có người vi phạm luật lệ giao thông thì đảng viên đó phải kiểm điểm trước chi bộ…

Các lãnh đạo địa phương đều kiến nghị Chính phủ nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng sớm tuyến quốc lộ qua tỉnh mình; đồng thời tăng biên chế lực lượng cảnh sát giao thông để đảm đương được khối lượng công việc.

Đồng tình với đề xuất này, Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ cũng cho rằng, cần tăng mức bồi dưỡng lên 30% số tiền phạt vi phạm đối với cảnh sát giao thông, nếu không sẽ dễ có tình trạng “chung chi”. Trước quyết định của Đà Nẵng về việc tăng bồi dưỡng 5 triệu đồng cho cảnh sát giao thông, Thứ trưởng Ngọ đã gửi lời cám ơn tới Bí thư thành phố này.

Cũng theo Trung tướng Ngọ, các vụ tai nạn nghiêm trọng cần phải xử lý hình sự, không thể dàn hòa giải quyết như dân sự, phải thống kê số vụ đã xử lý hình sự trong năm qua.

“Nhiều cảnh sát giao thông các tỉnh phía bắc xử lý không nghiêm là do có chung chi, lượng phương tiện cao song số tiền phạt ít. Khác với nhiều tỉnh phía nam, số tiền phạt rất cao”, Thứ trưởng Ngọ phát biểu. Ông cũng yêu cầu tịch thu phương tiện vi phạm dù là xe chính chủ hay không và tiêu hủy những xe đã bị “độ” lại, nếu xe chưa “độ” thì cần hóa giá.

Bức xúc trước số tai nạn giao thông quá lớn, ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nói: “Việt Nam được đánh giá là nước hòa bình mà mỗi năm có hàng chục nghìn người chết thì không thể chấp nhận được. Từ thực tiễn mà đưa ra giải pháp, nếu pháp luật chưa có thì phải đưa vào để quyết tâm giảm tai nạn”.

Ông Liên đề xuất, phải có cơ chế khen thưởng các địa phương nếu giảm tai nạn và phạt nếu tăng số người chết. Ngoài ra, phải giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh trong các trường phổ thông. Bộ Giáo dục Đào tạo phải xem đây là một nội dung giáo dục.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quý 1 vừa qua, cả nước đã giảm 48% số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết và 61% người bị thương so với cùng kỳ. Phó thủ tướng cũng đánh giá những kinh nghiệm, biện pháp của từng thành phố như đổi giờ, cấm trông giữ xe máy trên các tuyến phố ở Hà Nội; tăng tiền bồi dưỡng cảnh sát giao thông ở Đà Nẵng; đưa đảng viên vi phạm giao thông ra kỷ luật trước chi bộ ở Thái Bình…

“Đây là những biện pháp, kinh nghiệm tốt để các địa phương khác học tập. Đã đến lúc hệ thống chính trị cùng vào cuộc từ thành phố đến các khu dân cư, cần công khai danh tính người vi phạm”, Phó thủ tướng bày tỏ.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng, số tai nạn giảm thời gian qua chưa vững chắc và còn nhiều biểu hiện đáng lo ngại, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra cả đường bộ, đường sắt. “Nếu giảm được một người chết hay một người bị thương thì gia đình của họ hạnh phúc bao nhiêu, trách nhiệm của chính quyền là bảo về tính mạng của nhân dân”, ông Phúc nói.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện một loạt biện pháp thuộc trách nhiệm chính quyền như hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường xử lý nghiêm vi phạm giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, nghiêm cấm cán bộ công chức uống rượu bia…

“Cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa. Buổi chiều anh uống rượu rồi về nhà ngủ thì không ai cấm. Mức phạt cũng cần nặng hơn, vi phạm giao thông lần hai phải phạt nặng hơn lần thứ nhất”, Phó thủ tướng nói.

Theo đề xuất của Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, trong quý 2, UBND các tỉnh, thành, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp ban hành quy định “không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa”, xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm, không phân biệt là cán bộ hay nhân viên.

Ông Phúc cũng nhấn mạnh: “TP HCM có nửa triệu ôtô, 5 triệu xe máy, nên cần phải hạn chế phương tiện cá nhân, không nước nào khuyến khích dân đi phương tiện cá nhân. Việc phát động người dân đi bộ là rất cần thiết”.

Không chỉ địa phương, các bộ ngành cũng phải vào cuộc, thực hiện các biện pháp giảm tai nạn như ngành y tế ban hành đề án nồng độ cồn, các ngành giao thông, khoa học công nghệ xử lý mũ bảo hiểm rởm. Đặc biệt Bộ Tài chính có lộ trình quy định xử phạt qua tài khoản, tăng chế độ cho cảnh sát giao thông…. Phó thủ tướng cũng phê bình ngành giáo dục triển khai giáo dục văn hóa giao thông quá chậm, ông đề nghị năm nay các trường học phải có chương trình giáo dục giao thông.

Đoàn Loan – Nguyễn Hưng

Link: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/03/cam-cong-chuc-uong-ruou-bia-gio-nghi-trua-1/

+ + + + +

Bài viết tương tự, nếu thích thì đọc:

Uống rượu bia trong giờ làm việc: Sẽ xem xét hạ thi đua

http://danviet.vn/81431p1c24/uong-ruou-bia-trong-gio-lam-viec-se-xem-xet-ha-thi-dua.htm

Đọc lại: Rượu bia và tay lái – BS Hồ Hải

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: