Xung quanh đề xuất thu phí phương tiện cá nhân của bộ GTVT

1 số ý kiến, phân tích quanh đề xuất thu phí phương tiện của bộ GTVT. Tôi cũng chưa có thời gian tìm hiểu về cái đề xuất này….

Thu phí xe: cào bằng là không công bằng

Chí Hiếu

Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, đề xuất thu phí của bộ Giao thông vận tải là cào bằng vì không phân biệt giữa xe cá nhân và xe của các doanh nghiệp vận tải.

Tại hội nghị tổng kết của hiệp hội Vận tải Hà Nội ngày 22.3, các doanh nghiệp vận tải còn rất bức xúc trước tình cảnh đã và sẽ phải đóng quá nhiều loại phí cho một đầu xe.

Doanh nghiệp nói cào bằng, bộ nói không

Giám đốc công ty vận tải container Hoàng Hà, ông Hoàng Quang Ngọc phản ánh, doanh nghiệp ông có mấy chục đầu xe nhưng không khi nào chạy đủ bởi có xe “bị ốm”, phải nằm xưởng nhiều khi cả tuần, nhưng vẫn phải đóng 1,4 triệu đồng/đầu xe/tháng (phí bảo trì – PV) cho tất cả đầu xe là bất công. “Từ ngày 1.6 tới phải đóng phí một lần luôn sáu tháng. Đây là số tiền không nhỏ và không phải doanh nghiệp nào cũng có tiền, chắc doanh nghiệp phải “mài xe” ra mà ăn”, ông Ngọc than thở.

Đã vậy, theo ông Ngọc, việc bộ Giao thông vận tải dự kiến mức thu phí vào trung tâm, trong đó đồng nhất ôtô cá nhân và xe vận tải, là không công bằng. Ông nói: “Cần phải tách bạch đâu là xe cá nhân, đâu là xe doanh nghiệp vì doanh nghiệp vận tải phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và có đóng thuế cho ngân sách, không nên cào bằng”.

Cụ thể hơn, phó chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội Nguyễn Minh tính toán, doanh nghiệp container Giang Anh (Hải Phòng) có 120 xe, chỉ tính riêng phí bảo trì của năm 2012 phải đóng từ ngày 1.6 tới đã lên đến hơn 1 tỉ đồng (1,4 triệu đồng x 6 tháng x 120 xe). Một con số rất lớn, chưa kể các phí khác và “luật lá” trên đường. Vì vậy, theo hiệp hội Vận tải Hà Nội, các bộ ngành cần lùi lộ trình thu phí đến 1.1.2013 và mức thu chỉ nên bằng 60% đề xuất của bộ, bởi các doanh nghiệp cần lộ trình để chuẩn bị.

Chủ nhiệm hợp tác xã taxi Nội Bài, ông Trần Quốc Khải, cho biết thêm, các doanh nghiệp vận tải nước ngoài được Nhà nước hỗ trợ 40% phí so với chủ xe cá nhân trong khi bộ Giao thông vận tải cào bằng là không hợp lý. “Các nước lân cận có cước vận tải rẻ hơn chúng ta vì họ được hỗ trợ. Do vậy, nếu chúng ta cào bằng thì doanh nghiệp phải tiếp tục đẩy cước lên”, ông Khải nói.

Tham gia ý kiến về phí hạn chế xe cá nhân, bộ Tài chính cũng đề nghị loại trừ thu đối với xe của doanh nghiệp, tổ chức.

Tuy nhiên, theo bộ Giao thông vận tải, chỉ loại trừ (không thu phí) đối với xe công như xe của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an; xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài. Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích (trong tờ trình bổ sung gửi Chính phủ) rằng trên thực tế, “một số phương tiện giao thông, về bản chất tham gia giao thông như là phương tiện giao thông cá nhân nhưng về hình thức lại thuộc sở hữu của doanh nghiệp, tổ chức”.

“Kiến nghị không được lắng nghe”

Trước đó, chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định, đây là một cuộc họp tổng kết của hội, đồng thời là một cuộc đối thoại của các doanh nghiệp với đại diện các bộ, ngành để cùng kiến nghị lên Chính phủ. Tuy nhiên, cuối cuộc họp, ông Liên đã thốt lên “kiến nghị không được lắng nghe”. Ông nói: “Chúng tôi có mời ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội, mời đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, mời UBND thành phố Hà Nội… nhưng các tổ chức này không đến, thậm chí không cử chuyên viên đến lắng nghe ý kiến của hiệp hội là bởi có thể các cơ quan này xem thường vị thế của hiệp hội vận tải chúng tôi không lớn đối với xã hội.” Theo ông Liên, các doanh nghiệp thuộc hiệp hội đều đồng ý nộp phí lưu thông nhưng phải có lộ trình nào đó để có sự đồng thuận; và hội nghị này là để mọi người chung tay vào, cùng các cơ quan nhà nước bàn với dân. “Tuy nhiên, tôi rất buồn vì họ chưa tìm cách nghe dân nói”, ông Liên bức xúc.

Theo quan sát của phóng viên, hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo vụ Vận tải (bộ Giao thông vận tải) và chánh văn phòng uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Tuy nhiên, vụ Vận tải không có ý kiến tại hội nghị, còn chánh văn phòng uỷ ban an toàn giao thông từ chối khi được mời lên bàn chủ toạ hội nghị và xin rời hội nghị sớm.

Link: http://sgtt.vn/Thoi-su/162170/Thu-phi-xe-cao-bang-la-khong-cong-bang.html

+ + + + +

Đề xuất thu phí mới của bộ GTVT sai với pháp lệnh?

Đức Nam – Nhật Anh – Thái An

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo bổ sung đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô váo trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Theo đó, Bộ GTVT bảo lưu sẽ thu hai loại phí này, dù nhiều bộ, ngành có ý kiến khác nhau.

Không cấp dịch vụ cũng thu phí

Theo Pháp lệnh Phí và lệ phí năm 2001, tại Điều 2, giải thích: Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh này.

Trước hết, xem trong danh mục phí mà pháp lệnh trên đề cập, không hề có phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí vào nội đô. Ở điểm này, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ QH xem xét bổ sung.

“Tuy nhiên, xét ở khía cạnh phí mà Điều 2 đề cập, thì đề xuất của Bộ GTVT sai về bản chất. Vì ở đây Nhà nước không hề cung cấp dịch vụ gì, mà chỉ đưa ra lệnh hạn chế bằng cách thu tiền. Như vậy thì không thể thu phí theo Pháp lệnh Phí và lệ phí. Muốn thu phải ban hành một văn bản pháp luật khác”, một luật gia phân tích.

Giải trình vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng, thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ tạo hiệu ứng tốt cho việc giảm lượng phương tiện cá nhân, tăng việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và giảm ùn tắc giao thông.

Hai loại phí này không mang tính hoàn trả trực tiếp như quy định tại Pháp lệnh Phí và lệ phí. Người nộp phí được hưởng dịch vụ tốt hơn thông qua việc lưu thông trên đường thông thoáng hơn, tiết kiệm thời gian, giảm nhiên liệu tiêu hao…

Cũng theo luật gia trên, ai đảm bảo thu phí rồi dịch vụ sẽ tốt hơn, đường sá sẽ thông thoáng hơn, trong khi vấn đề giải quyết ùn tắc, tổ chức giao thông là trách nhiệm của chính quyền.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô VN Nguyễn Mạnh Hùng: “Giao thông Hà Nội hình bàn cờ (trong khi các nước là hướng tâm) nên cần nghiên cứu cẩn thận để lắp đặt trạm thu thông minh nếu không sẽ gây ùn tắc tại điểm thu phí.

Còn nói thu phí sẽ giảm ùn tắc, giao thông tốt hơn…thì chưa chắc, vì cũng từng ấy phương tiện lưu thông trên đường.

Thế nhưng nói tổ chức giao thông tốt là trách nhiệm nhà nước cũng không đúng, của cả xã hội chứ. Người dân đi đường cũng cần nêu cao ý thức”. Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nói : “Không có tiền thì không có hạ tầng. Đó là câu chuyện con gà-quả trứng”.

Đau đầu với phí bảo trì đường bộ

Sáng 23-3, khoảng 100 doanh nghiệp vận tải thuộc Hiệp hội Vận tải Ô tô VN đã họp và thống nhất kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền liên quan về một loại phí khác: Phí bảo trì đường bộ.

Theo người đứng đầu hiệp hội Nguyễn Mạnh Hùng, cần thu một cách có lộ trình từ thấp đến cao (so với mức đề xuất hiện tại của Bộ GTVT), vì doanh nghiệp vận tải đang khó khăn.

Hiện cả nước còn 19 trạm thu phí đường bộ cần xoá bỏ như lộ trình công bố, các trạm bán thương quyền nếu hết hợp đồng nên dẹp bỏ, còn các trạm thu phí BOT, khi thu cần tách phí bảo trì đường bộ khỏi vé (vì đã nộp qua mỗi lần đăng kiểm) để tránh phí chồng phí.

Phí giao thông trên thế giới

-Việc thu phí lưu hành xe tải được Đức áp dụng từ tháng 1-2005, với mức phí 0,09-0,14 euro (2.500-3.900 đồng)/km, tùy mức phát thải của xe và số lượng trục xe. Áo áp dụng việc thu phí tương tự (nhưng với công nghệ đơn giản hơn) từ năm 2004.

-Từ năm 2003, thủ đô London của Anh thu phí xe vào khu trung tâm (năm 2007 bổ sung khu phía tây). Mức phí ban đầu là 5 bảng (165.000 đồng), sau đó tăng dần, chủ xe phải trả; nếu không trả sẽ bị phạt ít nhất 50 bảng (1.650.000 đồng). Anh dự định thu phí đối với tất cả xe đăng ký trong nước, kể từ 2013. Mức phí dự kiến được tính theo số kilômét mà xe đi trên đường, dao động tùy theo thời gian, loại đường và loại xe.

-Mỹ bắt đầu áp dụng thu phí tắc nghẽn cầu đường vào năm 1995 ở bang California. Hiện nay, chính sách áp dụng phổ biến ở nhiều đường cao tốc, cầu, hầm là cho phép người dùng xe chở 1 người sử dụng làn đường dành cho xe chở nhiều người nếu họ trả phí. Nếu đi trên làn đường đông đúc bên cạnh thì vẫn được miễn phí.

-Singapore: Bất kỳ ai muốn mua ôtô hoặc môtô phải tham gia đấu giá để có được giấy phép lưu hành. Phí đăng ký xe là 1.000 USD (xe tư) và 5.000 USD (xe công ty). Khi xe được đăng ký lần đầu, chủ xe phải nộp thêm phụ phí.

Link: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/570803/De-xuat-thu-phi-moi%C2%A0cua-bo-GTVT-sai-voi-phap-lenh-tpp.html

+ + + + +

Phí hạn chế phương tiện cá nhân không chính danh

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh trích dẫn khái niệm về phí tại điều 2, Pháp lệnh về phí và lệ phí do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 2001 rằng, “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ (được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh này)”.

Ông nhận xét: “Bộ Giao thông Vận tải cung cấp dịch vụ gì cho người dân mà lại đòi thu phí này? Họ không cung cấp dịch vụ gì mà bắt người dân trả tiền là thế nào?”

Đề xuất của bộ này, theo ông Doanh, có thể so sánh với tình trạng cơ quan nhà nước đề nghị thu phí với người dân khi hít thở không khí, hay ở trong chính ngôi nhà của mình.

“Vì thế tôi cho rằng phí hạn chế ô tô xe máy là hoàn toàn không chính danh. Họ dựa trên luật nào để làm thế?”, ông Doanh đặt vấn đề.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, việc bộ này sửa đổi tên gọi “phí lưu hành phương tiện cá nhân” thành “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” chỉ trong thời gian rất ngắn thể hiện “sự tuỳ tiện” của những người soạn thảo văn bản.

Mặt khác, theo chuyên gia kinh tế này, phí này sẽ làm chi phí sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn trong bối cảnh nền kinh tế đã bị tác động lớn bởi lạm phát cao.

Ông Doanh nói: “Phí đó chắc chắn sẽ làm cho giá cả các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam đắt đỏ thêm. Hiện nay, lạm phát đã làm chi phí đầu vào tăng cao, trong khi giá đầu ra rất khó tăng lên vì sức mua suy giảm. Nếu cứ tăng tuỳ tiện như thế này, làm sao chúng ta cạnh tranh được trên bình diện quốc tế. Vì thế, tình trạng phí chồng phí như thế này sẽ làm giảm sút năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đó là nguy cơ hiển nhiên”.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, Quốc hội cần xem xét kỹ càng đề nghị này.

Trong khi đó, chuyên gia tài chính Đặng Văn Thanh cũng có quan điểm như ông Doanh khi cho rằng đề xuất tăng phí ngay lập tức từ 20-50 triệu đồng/năm với ô tô và 500 ngàn đến 1 triệu đồng/năm với xe máy là “quá sốc”.

Ông Thanh nói: “Đưa ra mức phí như thế là quá sốc so với mức thu nhập của người dân. Vì thế, cần phải cân nhắc rất kỹ càng”.

Ông Thanh, người từng có nhiều năm làm đại biểu Quốc hội, nhận xét ông chưa từng chứng kiến cơ quan nhà nước nào đòi tăng phí dồn dập như Bộ Giao thông Vận tải trong vài chục năm qua.

Ông nói: “Trước đây cũng từng có ý kiến đưa ra thuế suất cao, chẳng hạn thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan thuốc lá, rượu bia… . Nhưng tôi thấy, chưa từng có việc đưa ra quá nhiều loại phí đánh trên đầu phương tiện giao thông như đề xuất trên”.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Cao Sỹ Kiêm cho rằng đề xuất tăng phí của Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm chi phí sản xuất kinh doanh ở Việt Nam thêm đắt đỏ.

Ông Kiêm, cũng là một đại biểu Quốc hội nói: “Tôi cho rằng Quốc hội sẽ phải xem xét nghiêm túc vấn đề này”.

Theo tờ trình của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng gửi Thủ tướng, có khoảng 612.691 xe ô tô chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân, tương ứng với chủ phương tiện chiếm 0,77% dân số cả nước.

Bộ này cho rằng, việc thu phí này sẽ khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc tại các thành phố, đồng thời tạo nguồn chi đầu tư nâng cao năng lực của hạ tầng giao thông đường bộ.

Trước đó, Bộ Tư pháp cho rằng, phí hạn chế phương tiện giao thông sẽ chồng lấn với phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tài không đồng tình cách giải thích này.

Bên cạnh đó, một loại phí khác là phí bảo trì đường bộ sẽ được thu từ 1-6 tới, theo đó dự kiến có 7 mức đối với ô tô (180.000- 1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với mô tô, xe máy (80.000- 150.000 đồng/năm).

Như vậy, với hai loại phí mới này, chủ phương tiện ô tô ở Việt Nam sẽ phải gánh tới 9 loại thuế và phí.

http://www.thesaigontimes.vn/Home/xahoi/doisong/73697/Chuyen-gia-Phi-han-che-phuong-tien-ca-nhan-khong-chinh-danh.html

+ + + + +

Xin tóm tắt các ý chính ở 1 số bài viết khác, bạn quan tâm thì đọc cụ thể ở các link đã dẫn

Thu phí phương tiện cá nhân: Nhà nông choáng!

Link: http://danviet.vn/81457p1c24/thu-phi-phuong-tien-ca-nhan-nha-nong-choang!.htm

Loại phí này được áp dụng nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng đối với chủ trang trại sống ở nội thành mà làm việc ở trang trại vùng ngoại thành như chúng tôi thì kiếm đâu ra xe buýt mà đi

Chủ trương đánh đồng tất cả, thu phí trên đầu phương tiện như vậy là không phản ánh được mức độ sử dụng, ảnh hưởng của từng phương tiện đến hạ tầng giao thông, nguy cơ ùn tắc

Nhiều người trồng cà phê còn cho rằng, thu phí phương tiện của nông dân để bảo trì đường bộ, hạn chế ùn tắc là không có tác dụng gì. Mặt khác, hạn chế phương tiện của nông dân tức là… hạn chế sản xuất

Không hợp lý đề xuất thu phí của Bộ GT ?!

http://www6.vnmedia.vn/home/NewsId_281698_Catid_426.html

Nếu lí giải việc phương tiện tham gia giao thông cá nhân là nguyên nhân gây ùn tắc thì thực ra việc gây ùn tắc chỉ xảy ra trong các thành phố ( mà nguyên nhân cơ bản là do quản lí và qui hoạch yếu kém) vậy tại sao lại thu phí toàn quốc?.

Tôi nghĩ nhiệm vụ của Bộ GTVT là lo cho người dân được đi lại ngày càng thuận lợi và ngày càng tốt hơn, chứ không nên làm cho người dân ngày càng phải tốn kém hơn, đi lại ngày càng khó khăn hơn (kiểu thu này thì tốt nhất là đi xe đạp và đi bộ)

Thuế, phí đổ đầu xe: Tư duy kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”?

http://dantri.com.vn/c76/s76-578446/thue-phi-do-dau-xe-tu-duy-kieu-vua-chay-vua-xep-hang.htm

Tiền có thể thu được nhưng mục tiêu hạn chế ách tắc khó khả thi

trong điều kiện cơ sở hạ tầng của ta còn hạn chế, phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì việc giảm các phương tiện cá nhân khó khả thi.

Giải pháp quan trọng nhất mà Bộ GTVT nên làm là quy hoạch vận tải công cộng thuận lợi nhất cho người dân, đến lúc đó chính người dân sẽ tự nguyện chuyển sang phương tiện tối ưu cho họ

‘Thu phí bảo trì đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu’

http://www.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/65517/-thu-phi-bao-tri-duong-bo-thi-phai-bo-phi-xang-dau-.html

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: