Đề thi tuyển sinh ĐH FPT sáng 8 – 4 – 2012: trinh tiết và quan hệ trước hôn nhân

Trường ĐH FPT vốn từ lâu nay vẫn nổi tiếng với sự “quái chiêu” cả trong vấn đề học những vấn đề bên ngoài. Trong kỳ thi tuyển sinh được tổ chức vào sáng ngày hôm qua, một lần nữa ĐH FPT lại gây chú ý dư luận với một bài luận với chủ đề khá nhạy cảm: về đề trinh tiết và quan hệ trước hôn nhân

Không bó buộc kiến thức trong phạm vi sách giáo khoa hay giáo trình soạn sẵn, cách ra đề thi ‘ăn khách” của Trường ĐH FPT gây hào hứng cho thí sinh.

Dưới đây là đề thi tuyển sinh trường ĐH FPT năm 2012 môn Viết luận

+ + + + +
Photobucket
Chuyện trinh tiết của người phụ nữ với những quan điểm trái chiều đang là đề tài nóng trong xã hội hiện đại. Ngày nay, người ta đã có cái nhìn thoáng hơn, đa diện hơn nhưng vẫn còn nhiều định kiến, khắt khe về “cái màng” nhạy cảm ấy.

Đề thi tuyển sinh trường ĐH FPT năm 2012 môn Viết luận khiến nhiều thí sinh bất ngờ với nội dung xoay quanh vấn đề trinh tiết của người phụ nữ xưa và nay.

Trong kiệt tác Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã từng chia sẻ quan niệm của mình thông qua phát ngôn của nhân vật Kim Trọng về “chữ trinh”:

“Xưa nay trong đạo đàn bà
Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường
Có khi biến, có khi thường
Có quyền, nào phải một đường chấp kinh”.

cho dù chính ông cũng từng khẳng định:

“Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu”

Theo thông lệ phong kiến, người phụ nữ xưa nếu lỡ “mất trinh” trước khi về nhà chồng coi như mất tất cả. Họ sẽ phải sống trong “địa ngục trần gian” của định kiến, hủ tục phong kiến.

Bằng việc đưa ra quan điểm có phần linh hoạt về “trinh tiết” qua thơ của Nguyễn Du, từ đó ngầm đối chiếu, liên tưởng với xu hướng “yêu thoáng, sống thử” và quan niệm “tình dục trước hôn nhân là điều bình thường” của giới trẻ hiện đại, đề thi đòi hỏi thí sinh phải biết kết hợp kiến thức văn học cùng sự hiểu biết các vấn đề xã hội, có óc quan sát, đánh giá thực tế để bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình.

Hầu hết các thí sinh đều cho rằng đó là cách ra đề  thiết thực và ý nghĩa nhưng để đạt điểm cao cũng không dễ.

Đ. Nguyên – một thí sinh vừa trải qua 60 phút say sưa với đề Viết luận trên cho biết: “Em thích cách ra đề năm nay vì nó yêu cầu cả nhận thức xã hội chứ không đơn thuần kiểm tra mức độ “thuộc bài” của học sinh. Tuy nhiên, thời gian hơi ít cho một vấn đề khá rộng như vậy”.

Các bạn trẻ cũng ủng hộ với dạng đề thi mở này.

Bạn Nguyễn Hiền (sinh viên năm 4 – ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng đề thi đã nhắm trúng điều đông đảo bạn trẻ quan tâm bởi gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, người ta vẫn thấy những bi kịch tưởng chừng chỉ tồn tại trong xã hội phong kiến, tới thế kỷ 21 vẫn tái diễn: cô dâu trẻ từng quyên sinh vì bị nghi thất tiết, người vợ đắng lòng, tủi hổ mua trinh bù đắp cho chồng, và rất nhiều cô gái “nuốt nước mắt” vào tim vì thái độ coi thường, ghẻ lạnh của chính người “đầu gối, tay ấp” với mình khi trót trao thân với người cũ…v.v.

“Với đề thi này, chắc chắn sẽ có nhiều bài viết hay, nhiều quan điểm thú vị” –  Nguyễn Hiền chia sẻ.

PGS.TS Hoàng Minh Lường (giảng viên khoa Kiến thức cơ bản, Học viện Báo chí và tuyên truyền) chia sẻ:

“Tôi nhận thấy đây là một đề thi tương đối khó. Học sinh không chỉ có kĩ năng biểu đạt mà còn đòi hỏi phải am tường những vấn đề quan hệ xã hội tế vi, nhất là với những vấn đề nhạy cảm như chuyện trinh tiết. Những em ít giao tiếp xã hội , tầm kiến văn hạn hẹp sẽ gặp nhiều khó khăn khi luận giải. Tôi cho rằng, với một đề khó nhưng hay như trên, bài làm tốt phải thuộc về những thí sinh  có năng lực thẩm văn tốt, có khả năng am tường ngữ nghĩa Hán Nôm chính xác. Những đề thi loại này có thể góp phần làm giàu cho học sinh về nhiều mặt để sống tự tin và chủ động hơn trong trường đời’.
Thu Thảo

Link: http://www.vietnamnet.vn/vn/giao-duc/67505/dua-chuyen-trinh-tiet-vao-de-thi-dai-hoc.html

+ + + + +

Bonus: Nội dung toàn bộ đề thi

Đề bài:
Trong kiệt tác Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã từng chia sẻ quan niệm của mình thông qua phát ngôn của nhân vật Kim Trọng về “chữ trinh”:
“Xưa nay trong đạo đàn bà
Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường
Có khi biến, có khi thường
Có quyền, nào phải một đường chấp kinh”.

cho dù chính ông cũng từng khẳng định: “Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu”

Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hôn nhân đổ vỡ, người vợ bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng như thế, thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân.

Vậy theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải phải giữ trinh tiết trước khi về nhà chồng? Và hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người phụ nữ còn trinh hay không?

Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề này. Hãy cũng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ  sách báo và các quan sát của bạn trong cuộc sống.

+ + + + +

Một đề thi lạ

PGS-TS Đỗ Ngọc Thống (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam)

Chúng ta đều biết rằng, trong bối cảnh hiện nay, ở mọi phương diện cuộc sống, rất cần khuyến khích những suy nghĩ sáng tạo, mới lạ. Dạy học Làm văn trong nhà trường càng phải như thế. Đề văn của ta lâu nay thường mòn sáo theo một khuôn mẫu, ít gây hứng thú và sáng tạo cho học sinh. Vì thế rất nên có những đề văn phá cách, mới mẻ, khác lạ, ra đề theo hướng “mở”…

Tuy nhiên “mới mẻ”, “khác lạ”,“mở”…nhưng vẫn phải bảo đảm sự chính xác, tính khoa học, tính thẩm mỹ và yêu cầu giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ. Mới lạ không đồng nghĩa với sự cẩu thả, tùy tiện, càng không phải là thô thiển, nhảm nhí… Tiếc rằng đề văn vừa nêu trên là đề văn “lạ” nhưng không đáp ứng được yêu cầu vừa nêu, nó lạ theo chiều hướng xấu, tiêu cực, phi giáo dục

Về điều này tôi hoàn toàn tán thành với ý kiến của GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Đề thi của ĐH FPT vừa yếu về chuyên môn, vừa thô tục”và PGS.TS Văn Giá “Đề thi ‘trinh tiết’ của ĐH FPT mắc sai lầm nghiêm trọng”đã nêu trong bài trả lời báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 11/04. Ở đây chỉ xin nêu và làm sáng tỏ thêm một vài khía cạnh khác.

Đề văn trên trích hai phát ngôn, một là lời của Kim Trọng trong màn đoàn viên sau 15 năm lưu lạc và một là lời Thúy Kiều tự tình cùng chàng Kim trong buổi đầu gặp gỡ: “Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu”. Đành rằng các phát ngôn của nhân vật chính diện trong tác phẩm thường mang tư tưởng của tác giả, nhưng trên đã nêu là của Kim Trọng thì dưới phải nói là của Thúy Kiều chứ không phải Nguyễn Du.

Thứ hai đây là một đề nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học (vấn đề trinh tiết của người phụ nữ, và tác phẩm Truyện Kiều), nhưng cách nêu quá thô, lan man, dài dòng và đặc biệt lại đặt ra một vấn đề/ đề tài không phù hợp với yêu cầu giáo dục thẩm mỹ và tư tưởng- những yêu cầu vốn rất cơ bản để tạo nên đặc trưng của môn Ngữ văn, môn học về cái đẹp và sự tinh tế.

Cách đây không lâu, người ta còn nhớ có đề văn được coi là phản thẩm mỹ khi yêu cầu học sinh bàn luận về câu “Không bao giờ nên hoãn sự sung sướng lại” của ông giáo trong truyện Lão Hạc (Nam Cao). So với đề văn về Lão Hạc thì đề văn của đại học FPT phải là bậc “cụ” về phản thẩm mỹ.

Tại sao lại có thể đem chuyện “cái màng trinh” và chuyện “tình dục trước hôn nhân” của người phụ nữ ra để làm đề tài bàn luận trong một đề thi văn. Nếu đây là một đề tài trao đổi nhóm khi học môn sinh vật hoặc giáo dục công dân, tìm hiểu và giáo dục giới tính… thì còn khả dĩ.

Trong khi Nghị luận xã hội, có biết bao nhiều đề tài hay, mới mẻ, thiết thực, phù hợp và giàu ý nghĩa đối với tuổi trẻ tại sao không nêu lên để thí sinh bàn luận. Hơn nữa cách nêu quan niệm về trinh tiết của thời xưa và nay đối lập như thế, vô hình chung đề văn đã cổ vũ cho việc phụ nữ ngày nay không cần trinh tiết, khuyến khích “tình dục trước hôn nhân”.

Đành rằng trong giáo dục học đường chúng ta không nên né tránh nhiều vấn đề có thực trong đời sống, kể cả những vấn đề tế nhị và nhạy cảm hoặc thậm chí bị coi là “cấm kị”, nhưng đưa vấn đề đó vào nhà trường ở môn học hay hoạt động nào; đưa như thế nào và bằng cách nào là hết sức quan trọng. Liệu có phải cứ nhân danh yêu cầu “sáng tạo”, cần phải “mở” để ra những đề văn mở đến “vô bờ bến” và vô phương hướng hay không?

Hoa Kỳ là một đất nước có nền giáo dục rất tự do và dân chủ tối đa, giáo viên có quyền rất cao trong việc lựa chọn các nội dung và cách dạy học… nhưng xem các đề thi văn của họ, tôi không thấy bất kì đề thi nào kiểu như đề thi về “cái màng trinh” của đại học FPT.

Ở Việt Nam với chương trình sau 2000, rất nhiều đề văn mới mẻ và sáng tạo đã xuất hiện và tạo nên nhiều cảm hứng cho HS, chẳng hạn đề văn: “Một bài học sâu sắc, ý nghĩa mà cuộc sống đã tặng cho em” hoặc gần hơn là đề văn “Nêu quan điểm của anh (chị) về vai trò của đồng tiền trong cuộc sống”, để sau đó có những bài văn gây xôn xao dư luận như của Hà Minh Ngọc; hoặc làm xúc động lòng người như bài văn của Nguyễn Trung Hiếu trường Amsterdam.

Giáo dục tư tưởng và thẩm mỹ trong nhà trường là vấn đề hết sức quan trọng. Luật giáo dục (2005) ghi rõ: mục tiêu của GD là “hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân”, “kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc”( Điều 2 và Điều 5). Chương trình Ngữ văn (2006) của Bộ GD-ĐT cũng ghi rõ: “Môn Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực thẩm mĩ… HS được làm giàu xúc cảm thẩm mĩ và định hướng thị hiếu lành mạnh nhằm hoàn thiện nhân cách của mình.”

Chúng tôi cho rằng nếu cứ ra đề thi như đề văn của đại học FPT nêu trên thì liệu các nhà trường có đạt được những mục tiêu và yêu cầu cao đẹp kia không ?

Đề thi năm 2006-2007:

Nếu bạn có thời gian một ngày với một nhân chứng lịch sử hoặc một nhân vật hư cấu, tưởng tượng, bạn định gặp ai? Bạn sẽ làm gì trong suốt ngày ấy? Bạn sẽ đi đâu và bạn sẽ nói những gì? Viết một bài văn kể lại những nơi mà bạn và người ấy đã đi, những gì mà hai người đã làm. Cần sử dụng các chi tiết và chứng cớ để làm sáng tỏ.

Đề thi năm 2007-2008:

Tất cả nghệ thuật, kịch, vũ điệu và âm nhạc trong giáo dục nhà trường đều là chủ đề tranh luận quốc gia. Một số người tin rằng các chủ đề này không cần thiết đối với HS; một số người khác lại cho rằng các chủ đề này không chỉ cần thiết mà còn là sự sống còn của một nền giáo dục đa dạng.

Viết một bài nghị luận giải thích các loại hình nghệ thuật nêu trên có quan trọng hay không đối với giáo dục phổ thông. Hãy nêu những lí do và bằng chứng làm sáng tỏ cho luận điểm của bạn.

Đề thi năm học 2008-2009:

Trong thời gian học ở trường THPT, học sinh được học nhiều khoảng khắc lịch sử, những khoảng khắc vẫn còn ảnh hưởng đối với cuộc sống hôm nay. Hãy suy nghĩ về một khoảng khắc lịch sử nào đó mà bạn đã học và cho đó là quan trọng.

Viết bài nghị luận về khoảng khắc lịch sử mà bạn suy nghĩ. Trao đổi về tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống ngày nay. Hãy làm sáng tỏ bằng các chi tiết và ví dụ cụ thể.

Link: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/vietnamnet.vn/Mot-de-thi-la/8252761.epi

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: