Xung quanh đề thi “trinh tiết” của ĐH FPT

nguyenthanhnam1210: Sau kỳ thi tuyển sinh ngày 8/4/2012 của Trường Đại học FPT, dư luận xôn xao về đề thi “lạ” của môn viết luận. Với 1 vấn đề mang tính xã hội luôn tồn tại 2 quan điểm “đồng tình” và “không đồng tình”. Dưới đây là 1 số ý kiến xung quanh đề thi đó của PGS.TS Ngô Văn Giá, GS Nguyễn Lân Dũng, GS. Nguyễn Minh Thuyết, TS. Trịnh Thu Tuyết …..

Đề thi “trinh tiết” thô thiển hay là chiêu bài PR?

Song Anh

(VTC News)- Nhiều ngày nay, đề thi tự luận vào ĐH FPT về vấn đề “trinh tiết” đang gây xôn xao cư dân mạng. Đã có những dư luận trái chiều sau khi nội dung đề thi được đưa ra và cũng có ý kiến hoài nghi và cho rằng đây cũng là một chiêu “đánh bóng” tên tuổi của ĐH FPT.

Ngay sau buổi thi ngày 8/4 kết thúc, nhiều thí sinh đã cảm thấy bất ngờ khi đề thi bắt thí sinh đưa ra quan niệm về vấn đề “trinh tiết”. Đối với một vấn đề nóng và nhạy cảm như vậy nên không bất ngờ khi trên các diễn đàn, các cư dân mạng đã chia thành các bên khác nhau để bày tỏ chính kiến của mình.

Đề hay, sát thực tế?

Trên mạng xã hội Facebook, nick Genie Leo sau khi đọc đề đã nhận xét:  “đề rất hay và hấp dẫn, sát với tình hình xã hội hiện nay”.

Cũng có cùng quan điểm này, thành viên Dép Sọc Dừa – là một thí sinh vừa trực tiếp tham gia vào kỳ thi sơ tuyển vào ĐH FPT cũng nói tiếng nói ủng hộ với những người đã ra đề thi.

Thậm chí, thí sinh này còn cảm thấy rất hứng thú với cách ra đề thi theo hướng mới như vừa qua của ĐH FPT. “Xin cảm ơn FPT University đã cho em thêm nhiều trải nghiệm mới về buổi thi hôm nay. Đề văn thật là…nhạy cảm”. Thí sinh này chia sẻ.

Cũng theo thí sinh này, chính việc đề cập đến một vấn đề “hot” đối với nhiều bạn trẻ hiện nay đã khiến đề thi dành được nhiều sự quan tâm của các thí sinh. Tuy nhiên, không phải thế mà đề thi không khiến các thí sinh được thảnh thơi mà cũng phải tốn rất nhiều “noron thần kinh” mới có thể đưa ra được quan điểm của mình. Chính việc phải đưa ra quan điểm của riêng bản thân mình với những đề văn nhạy cảm như trên thực sự là một sự thử thách với tất cả các thí sinh.

Là một thí sinh tham dự vào vòng thi sơ tuyển, nữ sinh có nick Huyền Trang tâm sự: “Đề hôm qua hay. Đề mở để mọi người có thể nói những ý kiến suy nghĩ của minh. Phòng mình toàn con gái, đọc xong đề ai cũng bất ngờ và nhìn nhau cười”.

Trên diễn đàn Webtretho, thành viên Chessi cho rằng với cách ra đề thi mới mẻ như của ĐH FPT sẽ làm đổi mới về hình thức thi cử hiện nay tại Việt Nam. “Đề thi thú vị, mở ra kỷ nguyên mới cho môn văn “không cần học vẹt” mà thay vào đó là “đọc nhiều, quan sát nhiều, cập nhật nhiều tin tức bằng… internet, và quan trọng là mỗi người sẽ được phát huy nhận định riêng của mình mà không phải theo một khuôn khổ nào nữa” – Nick Chessi thẳng thắn chia sẻ

Đề thi thô thiển hay là chiêu bài PR?

Bên cạnh việc nhiều bạn trẻ tỏ ra ủng hộ với cách ra đề mới và đầy tính sáng tạo của ĐH FPT thì cũng có không ít những ý kiến trái chiều phản đối. Không ít thành viên các diễn đàn mạng cho rằng người ra đề không những kém về chuyên môn lại còn ra đề sử dụng nhiều từ ngữ thô tục.

Trên Webtretho, nick Jane Eva nhận xét về đề thi của ĐH FPT: “Viết văn lủng củng, dùng từ…thô thiển. Đặc biệt là vấn đề này không phải bạn trẻ 18 tuổi nào cũng từng nghiên cứu, nhiều người còn chẳng biết “màng trinh” là gì, ở đâu, chỉ có những khái niệm chung chung và qua loa thì biết gì mà viết?”.

Trong khi đó, một thành viên khác cũng cho rằng khi tác giả đang tưởng rằng đề cập đến một “vấn đề nóng” là thu hút được đông đảo thí sinh hứng thú bình luận nhưng cũng cần quan tâm đến việc các em sẽ viết như thế nào.

“Các bạn thi đại học toàn tầm 18 tuổi,. Mà lứa tuổi này chưa đi làm, chưa va chạm sẽ có quan niệm khác hẳn khi họ thêm 5 – 7 tuổi nữa. Tóm lại là đưa cái này vào đề thi vớ vẩn vô cùng!”. Một thành viên chia sẻ.

Thậm chí, nick Nhanchung09 còn cho rằng chính tác giả ra đề thi cũng có cái nhìn chưa toàn diện và đã ra một đề thi với những từ ngữ thô tục, hiểu sai các khái niệm của từ ngữ.

: “Tác giả đề thi chưa đọc bài: “Vụ cô dâu bị trả vì nghi mất cái ngàn vàng..” ? Tôi đồng ý về trinh tiết nhưng đã coi trọng trinh tiết thì phải áp dụng đều cho cả nam và nữ.

Cần phân biệt Nguyễn Du nói “chữ trinh” là ám chỉ sự trinh tiết; khác với “màng trinh” là 1 bộ phận trên cơ thể mà người ta có thể “vá” đi vá lại nhiều lần. Một đằng là nghĩa bóng, đằng kia là nghĩa đen. Một đằng trinh tiết trong tinh thần và lối sống, đằng kia “trinh tiết” dựa trên một bộ phận của cơ thể” – Nick Nhanchung09 lý giải rất cặn kẽ những thiếu sót của đề bài.

Trước những bất ổn trong cách ra đề thi của ĐH FPT, nhiều bạn đọc cũng băn khoăn tự đặt câu hỏi: “Thiếu gì đề tài sáng tạo, giúp thanh niên định hướng tương lai, nghề nghiệp, cuộc sống, mà lại đi ra 1 cái đề thi “mụ mị” như vậy?”

Không chỉ dừng lại việc bình luận việc đề thi của ĐH FPT mang tính sáng tạo, đổi mới hay là sự yếu kém và thô tục, nhiều thành viên trên các diễn đàn mạng còn cho rằng đây lại chính là một “chiêu trò” nhằm đánh bóng tên tuổi của ĐH FPT.

Chia sẻ quan điểm của mình, Nick Y_Y tự đặt câu hỏi : “Cảm giác như FPT cũng hay dùng chiêu, trò, scandal để PR giống showbiz Việt ý nhỉ?

Nhiều thành viên lại cho rằng ngay trong chính đề thi thì người ra đề đã dẫn dắt bằng lập luận của mình tới 70% nội dung bài viết và thí sinh chỉ cần thêm một vài ví dụ là có thể hoàn thành bài luận. Với đề thi như vậy, nhiều người không đánh giá cao tính sáng tạo trong cách ra đề của ĐH FPT mà chỉ coi đó là một hình thức “đánh bóng tên tuổi”.

Cũng cùng quan điểm nhận định như trên, một thành viên trên Webtretho thẳng thắn chia sẻ: “ĐH FPT đang muốn làm một cái gì đó khác thường để gây chú ý”.

Trên diễn đàn vozforums, thành viên Cocamilo cho rằng chính việc sử dụng một đề thi gây sốc như thời gian vừa qua chính là một chiêu thức PR cho ĐH FPT và dường như “FPT khá tục tĩu trong vài chuyện tế nhị”.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Phong, phó hiệu trưởng đại học FPT chia sẻ: “Việc thí sinh lựa chọn quan điểm nào không quyết định tới điểm số, mà quan trọng là thí sinh biết cách phân tích, lập luận đưa ra những ví dụ xác đáng để bảo vệ quan điểm của mình. Điều chúng tôi đánh giá chính là tư duy của thí sinh được thể hiện qua bài viết luận”.

Link: http://vtc.vn/538-329293/giao-duc/de-thi-trinh-tiet-tho-thien-hay-la-chieu-bai-pr.htm

+ + + + +

GS Nguyễn Lân Dũng: Đề ‘trinh tiết’ có gì thô tục?

Phạm Thịnh

Xung quanh đề thi “trinh tiết” của ĐH FPT gây xôn xao dư luận, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng đề thi không có gì trái với thuần phong mỹ tục như nhiều chuyên gia phản ánh.

–  Thưa GS, dư luận hiện nay đang xôn xao với những luồng ý kiến trái chiều nhau về đề thi “trinh tiết” của ĐH FPT trong kỳ tuyển sinh ngày 8/4 vừa qua. Là một chuyên gia giáo dục, ông đánh giá điều này như thế nào?

Tôi cho là trước khi phê phán hãy đọc kỹ lại đề thi này. Tôi không thấy có gì trái ngược với thuần phong mỹ tục cả.

Học sinh được trả lời theo đúng suy nghĩ của một thanh niên đủ tuổi trưởng thành và đã tiếp cận với tuổi sinh học về sinh sản. Loại đề mở này rất hay, nó trái ngược hẳn với loại đề bình luận sáo mòn về những chuyện mà học sinh rất ít trải nghiệm.

– Nói đến đây thì GS có suy nghĩ gì về cách ra đề thi ở nước ta hiện nay ?Tôi thấy Trần Đăng Khoa kể những câu chuyện rất đáng để chúng ta suy nghĩ về chuyện ra đề thi và chấm bài thi Văn ở bậc phổ thông.Đề văn của tôi thuở xưa: “Em hãy tả ngôi trường của em”. Trẻ em đâu đã biết hư cấu. Thường cứ thật thà thấy sao nói vậy. Trường tôi mà “nhìn từ xa” thì chẳng thấy cái gì cả, vì khu trại chăn nuôi che khuất hết. Chả lẽ lại thật thà viết: “Ngôi trường em nếu nhìn từ xa thì đúng là mấy dãy chuồng bò…”. Tôi đành phải biến tấu: “Từ xa nhìn lại, khu trường thân yêu của em trông như một cái gọng bừa. Đến gần, nó là ba căn nhà xinh xắn xếp theo hình chữ U…”.
Bài văn tôi viết hồi lớp ba này từng được đưa vào tập tuyển những bài văn mẫu chọn lọc. Tôi đã phải đến Nhà xuất bản Giáo dục, tìm thầy Nguyễn Nghiệp, nhờ thầy loại giúp bài văn ấy ra, vì không thể lấy bài viết ấu trĩ đó làm mẫu cho học sinh bây giờ được.
Ngày xưa, bọn tôi đi học được luyện văn như thế đấy. Dùng từ cũng phải cụ thể. Bầu trời đã xanh, là cứ phải xanh lơ, xanh trứng sáo, xanh lá mạ. Không thể viết “Bầu trời xanh bát ngát.” Cô sẽ phê ngay: “Dùng từ không chính xác. Bát ngát là từ chỉ rộng”. Nhưng khổ nỗi, em học sinh ấy lại muốn diễn tả bầu trời vừa xanh, vừa rộng thì sao?


– GS có kỷ niệm thú vị nào chia sẻ xung quanh câu chuyện này?

Các nhà văn mà viết văn hộ học trò là dễ bị trượt lắm. Và họ sẽ bị phê “dùng từ không chính xác”. Nhà văn lớn Nguyễn Công Hoan, có truyện ngắn “Anh xẩm”, với đoạn mở đầu truyện rất độc đáo, nhưng nếu đưa cô chấm, khéo bị điểm hai vì câu cụt câu què:“Từ chiều, lại bắt đầu trở rét.
Gió.
Mưa.
Não nùng…”

Nhà văn lớn Nguyễn Khải, hồi còn ở bãi Phúc Xá, đã kể cho tôi với nhà văn Lê Lựu nghe một chuyện thật mà cứ như bịa. Thằng con trai nhà văn có bài văn cô cho về nhà. Bài văn lại phân tích tác phẩm “Mùa lạc” của Nguyễn Khải. Thế là cu cậu cứ vòi, bắt bố làm hộ. Chiều con, nhà văn lớn bỏ ra cả một buổi tối làm bài nghị luận cho con. Rồi ông hồi hộp, thấp thỏm chờ đợi. Và thật bất ngờ, khi cô trả bài, ông bị điểm hai, với lời phê của cô: “Dùng từ sai. Em không hiểu ý tác giả” !– Nhận xét về đề thi của ĐH FPT năm nay, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng nếu là người hiểu biết về văn học cũng dễ dàng nhận thấy đề thi của ĐH FPT thể hiện sự yếu kém về chuyên môn. GS có đồng tình với nhận xét này không?Tôi cho rằng đề thi này không cần nhắc đến Nguyễn Du cũng đầy đủ thông tin của một đề thi rồi. Đánh giá trình độ kiến thức văn học của người ra đề thi tôi xin nhường cho các chuyên gia ngữ văn. Tôi là người ngoại đạo không dám lạm bàn.
– Thậm chí có chuyên gia văn học còn cho rằng đề thi đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi người ra đề đã không giấu được chủ kiến của mình đề vô hình chung gây sức ép bắt thí sinh đi theo quan điểm của người ra đề ?Tôi thấy không có câu chữ nào biểu hiện điều đó. Nếu là thẩm phán mà suy luận kiểu này thì chết cho bị can rồi. Đề thi nhắc đến những thực tiễn mà ai cũng biết nhưng dành quyền đánh giá cho học sinh. Dù theo quan điểm nào cũng phải chứng minh để bảo vệ quan điểm của mình. Qua các luận điểm này thầy giáo có thể đánh giá đúng được trình độ nhận thức cũng như năng lực biểu hiện chính kiến của từng học sinh.– Nhiều ý kiến cho rằng còn có rất nhiều nội dung giáo dục mang ý nghĩa xã hội sâu sắc sao không được sử dụng để làm đề thi?Ở tuổi thi vào Đại học mà sao có thể nói là còn có rất ít kiến thức về sức khỏe, giới tính. Nói như vậy là rất xa rời thực tiễn. Học sinh cấp THCS mà còn đã dắt nhau vào nhà nghỉ rồi cơ mà. Chính vì tránh né không giáo dục một cách đàng hoàng về sức khỏe sinh sản mới dẫn đến biết bao bi kịch về tình dục sớm, tình dục không an toàn. Tại sao mọi đề thi đều phải xoay quanh các chủ đề mang tính kinh điển? Vậy chuyện sức khỏe sinh sản, chuyện quan điểm hôn nhân không mang ý nghĩa xã hội sâu sắc hay sao?Chắc ai cũng nhớ câu nói của đại thi hào Goethe – Mọi lý thuyết đều xám còn cây đời mãi mãi xanh tươi (!)

– Ngoài sự yếu kém của chuyên môn, đề thi môn tự luận còn thô tục đến khó chấp nhận do đưa vào những từ ngữ nhạy cảm và đang có đồng nhất giữa 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau là “cái màng trinh” và vấn đề “trinh tiết”. GS có suy nghĩ gì về quan điểm này?

Bây giờ học sinh đều đã học qua môn Giải phẫu sinh lý người ngay từ lớp 8. Những thuật ngữ sinh học ấy có gì là thô tục? Ai nhận xét như vậy thì đúng là ông đồ nho của thời kỳ xa xưa mất rồi.

Về mặt sinh học thì đương nhiên “cái màng trinh” liên quan đến vấn đề “trinh tiết”rồi. Học sinh cần hiểu rõ thì mới có thể có hành xử liên quan một cách đúng đắn chứ. Tôi vẫn nghĩ học sinh ở tuổi thi Đại học đâu còn là trẻ con?

+ + + + +

Đề thi ‘trinh tiết’ của ĐH FPT ủng hộ lối sống thoáng?

Người ra đề đã không giấu được chủ kiến của mình, đã bộc lộ nhiệt tình nghiêng về phía phụ nữ ngày nay không nhất thiết phải giữ trinh tiết…

Sau kỳ thi tuyển sinh ngày 8/4/2012 của Trường Đại học FPT, dư luận xôn xao về đề thi “lạ” của môn viết luận. Cụ thể, đề thi có đoạn: “Vậy theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải giữ gìn trinh tiết trước khi về nhà chồng? Và hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người vợ có còn trinh hay không?”.

PGS-TS.Ngô Văn Giá lâu nay được biết đến với tư cách là nhà lý luận phê bình văn học, nhà văn đồng thời cũng là Trưởng khoa Sáng tác và Lý luận – Phê bình Văn học (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội). Trong cuộc trao đổi với PV, ông đã chia sẻ một vài nhận định riêng về vấn đề này.

Thưa ông, đề thi viết luận là dạng đề “mở”. Đề bài không hoàn toàn bó buộc trong SGK hay chương trình soạn sẵn. Ông nghĩ sao về cách ra đề “táo bạo” của của Đại học FPT năm nay?

PGS.TS Ngô Văn Giá: Thứ nhất, đây là một đề thuộc thể loại nghị luận các vấn đề xã hội. Chủ trương của người ra đề muốn thí sinh có ý thức suy nghĩ và sáng tạo độc lập, không bị phụ thuộc vào những kiến thức sách giáo khoa và cách dạy ở nhà trường có phần giáo điều lâu nay. Về tinh thần, tôi ủng hộ. Như chúng ta biết, đề thi (phần nghị luận xã hội) lâu nay thường không đưa ra tình huống, mà chỉ đưa ra những vấn đề có tính một chiều, quá quen thuộc, nên thí sinh làm bài thường rập khuôn, “nói như sách”, nói theo, nói bằng cái đầu của người khác (thường là của ông thầy), không bằng cái đầu của mình

Hiện nay cách ra đề thi  dạng “mở” như trên có phổ biến tại Việt Nam, nhất là đối với kỳ thi Đại học?

Đề thi của ĐH FPT đã đẩy các em đến kiểu làm bài đang còn mới mẻ ở Việt Nam: tạo điều kiện cho thí sinh được nói bằng cái đầu của mình. Đối với cách ra đề như thế này, thực sự trở thành kẻ thù của cái gọi là “bài văn mẫu”.

Mấy năm vừa qua, nếu ai theo dõi một số đề thi của nhà trường bên Trung Quốc, người ta cũng ra những cái đề rất sáng tạo, cho phép các em thể hiện đúng và thực chất năng lực và chủ kiến của bản thân.

Đề thi đề cập đến vấn đề “trinh tiết” và “quan hệ tình dục trước hôn nhân”. Với tư cách của một người làm văn chương, đồng thời cũng làm giáo dục, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Theo tôi nghĩ, đề thi này mắc một sai lầm nghiêm trọng mà hễ tinh ý một chút dễ nhận ra: Người ra đề đã không giấu được chủ kiến của mình, đã bộc lộ nhiệt tình nghiêng về phía phụ nữ ngày nay không nhất thiết phải giữ trinh tiết, thậm chí quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng chẳng là điều gì nghiêm trọng.

Ông có thể nói cụ thể hơn về cái sai lầm nghiêm trọng trong đề thi?

Điều này thể hiện ở đâu trong đề? Câu chữ cụ thể ư? Ý tứ cụ thể ư? Không. Nó thể hiện trong giọng điệu. Nó lộ ra ở đoạn “Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hôn nhân đỗ vỡ, người vợ bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng đến thế, thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân”. Nhiệt tình thể hiện ở cả hai vế diễn đạt: ngày xưa/ ngày nay. Và với một loạt thành phần câu trùng điệp, tác giả đã phác ra tính chất của ngày xưa là thảm họa, là tội ác; còn ngày nay là không quan trọng, là nhân đạo, là có thể và nên chấp nhận.

Thế đấy. Có một nhà ngôn ngữ học đã từng phát biểu rằng: Nội dung lời nói chiếm hơn một nửa trong giọng điệu”. Vâng, cái giọng điệu đã tố cáo một nhiệt tình phủ định cái ngày xưa và khẳng định cái ngày nay của người ra đề khá rõ.

Như vậy, cách ra đề thi kiểu vừa “mở” vừa “đóng” này có ảnh hưởng như thế nào đến cách tư duy bài làm của mỗi thí sinh, thưa ông?

Như một tất yếu, thí sinh chỉ có một cửa là ủng hộ những gì thuộc về ngày nay (có thể với một vài thận trọng cần thiết!). Thế là, mục đích người ra đề muốn cho thí sinh độc lập và sáng tạo, nhưng vô hình trung lại bịt lối, gây sức ép bắt thí sinh đi theo quan điểm và thái độ của mình.

Tôi nghĩ, trong đề nên hoàn toàn bỏ cái đoạn như sau là ổn: “Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hôn nhân đỗ vỡ, người vợ bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng đến thế, thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân”.

Tôi không thích cách dùng từ “cái màng trinh”, nghe hơi “thô”. Dĩ nhiên, như trên đã nói, cả một đoạn nên bỏ đi, thì bàn đến một chữ ấy thôi cũng không cần thiết nữa.

Link:  http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/PGS-Van-Gia-De-thi-trinh-tiet-cua-DH-FPT-mac-sai-lam-nghiem-trong/143149.gd

or:

http://vtc.vn/543-329052/chuyen-hoc-duong/de-thi-trinh-tiet-cua-dh-fpt-ung-ho-loi-song-thoang.htm

+ + + + +

“Đề thi của ĐH FPT thô tục đến khó chấp nhận”

Đã không biết tận dụng những trang văn ý nhị, sâu xa của đại thi hào Nguyễn Du để đánh giá cảm thụ văn học… lại còn gắn với “màng nọ màng kia” –  GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nhận định.

Đó là quan điểm của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết khi ông chia sẻ với PV xung quanh câu chuyện đề thi “trinh tiết” của ĐH FPT trong kỳ thi tuyển sinh 2012 gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua.

Yếu kém đến ngô nghê về chuyên môn
Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, chỉ cần để ý một chút, bất cứ ai có hiểu biết về văn học cũng dễ dàng nhận thấy đề thi của ĐH FPT thể hiện sự yếu kém về chuyên môn:


Thứ nhất, đề thi quá dài, trình bày lan man. Người ra đề có nghiệp vụ chỉ cần viết một câu hoặc chỉ cần nêu 2 trích dẫn từ Truyện Kiều là đã đủ để hỏi thí sinh, chứ không cần đến những diễn giải “lòng thòng” phía sau.

Thứ hai, người ra đề không hiểu Truyện Kiều. Câu:“Đạo tòng phu, lấy chữ trinh làm đầu” không phải “lời khẳng định” của Nguyễn Du như viết trong đề thi mà là lời nàng Kiều nói với Kim Trọng khi nhận ra chàng “Sóng tình dường đã xiêu xiêu/ Xem trong âu yếm có chiều lả lơi”.

Người con gái ấy say đắm vì tình đến độ “Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình”, chủ động đến với chàng Kim, nhưng vẫn đủ tỉnh táo, khôn ngoan nói những lời đoan chính khiến chàng trọng nể: “Đã cho vào bậc bố kinh / Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu/ Ra tuồng trên bộc trong dâu/ Thì con người ấy ai cầu làm chi”. 

Còn mấy câu “Xưa nay trong đạo đàn bà/ Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường …” là lời chàng Kim chiêu tuyết cho Thuý Kiều sau 15 năm lưu lạc, chìm nổi của nàng. “Như nàng lấy hiếu làm trinh/ Bụi nào cho đục được mình ấy vay” – đó là một quan niệm rất cao thượng và nhân văn, vượt khỏi giới hạn của những ý nghĩ tầm thường gắn “chữ trinh” với yếu tố thể xác. “Chữ trinh” này không liên quan gì đến “tình dục trước hôn nhân”.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cũng nhấn mạnh: “Đã không biết tận dụng những trang văn ý nhị, sâu xa của đại thi hào Nguyễn Du để đánh giá cảm thụ văn học, nhận thức về đời sống của thí sinh và nâng cao nhận thức, tình cảm của các em, lại còn gắn chúng với những “màng nọ màng kia” thì thật là vừa yếu kém về nghiệp vụ vừa xúc phạm văn chương của bậc thi hào.”

Đề thi không mang tính giáo dục

Theo quan điểm của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, đề thi của ĐH FPT không chỉ thể hiện sự yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ của bộ phận ra đề thi, mà đề thi này còn không có tác dụng kiểm tra và đánh giá kiến thức, năng lực của thí sinh.

Ông lý giải: “Đề thi này không kiểm tra được kiến thức và lập luận của học sinh. Bởi vì có thể một số bạn trẻ có hiểu biết nhất định về chủ đề này, nhưng cũng không ít bạn trẻ không có kiến thức gì đáng kể. Lý do là các bạn đó chưa quan tâm, nhà trường và gia đình cũng chưa làm tốt việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho con em mình. 

Vậy thì làm sao chúng ta có thể lấy chủ đề đó để đánh giá hiểu biết, năng lực tư duy của thí sinh? Trong khi đó, cuộc sống còn rất nhiều điều thú vị có ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa xã hội sâu sắc có thể lấy làm đề luận để học sinh bày tỏ, chia sẻ quan điểm, hiểu biết của mình.” 

Thô tục đến khó chấp nhận

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, đề thi của ĐH FPT không chỉ bộc lộ sự yếu kém về mặt chuyên môn mà còn thô tục đến mức khó chấp nhận. 

Ông cho rằng, đề thi Văn không phải “sách phụ khoa” hay “sách sức khoẻ sinh sản”, cho nên không thể sử dụng những từ ngữ “quá nhạy cảm” về cơ thể phụ nữ hay hành vi tình dục.

Đưa chủ đề tình dục trước hôn nhân vào đề thi là điều không phù hợp. Có chăng, chỉ nên đưa chủ đề này để chia sẻ, trao đổi trong giờ học giáo dục công dân hay học giáo dục giới tính, tư vấn sức khỏe sinh sản.

GS. Thuyết cũng lưu ý: “Đề thi của Trường ĐH FPT có hại cho việc giáo dục nhân cách, nhận thức về cuộc sống, về thuần phong mỹ tục của thí sinh. Nếu đây là một đề tài thảo luận hoặc đề kiểm tra trong thời gian học sinh còn học ở trường, thì khi trò nhận thức sai, thầy còn có cơ hội để trao đổi, uốn nắn, sửa chữa cho các em. Thế nhưng đưa ra làm đề thi tuyển sinh, nếu thí sinh bộc lộ quan điểm, nhận thức sai lệch thì ai uốn nắn, ai điều chỉnh cho các em? Chẳng phải như vậy sai lại càng thêm sai?…”.

“Tôi thật sự thấy làm tiếc cho ĐH FPT. Trường mới thành lập không lâu, nhưng đã liên tục bộc lộ nhiều bất cập về giáo dục đạo đức, lối sống: Từ chuyện sinh viên múa khỏa thân trong lễ kỷ niệm 1 năm thành lập trường, in vào sách những lời hát chế các bài hát cách mạng nổi tiếng, sự cố giảng viên thỉnh giảng văng tục trên bục giảng… và nay là một đề thi yếu kém, thô tục. 

Không biết có phải Trường ĐH FPT có những quan niệm quá thoáng không hay là vì một điều gì đó khác? Lãnh đạo nhà trường phải nghiêm khắc xem xét lại. Và cũng đã đến lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc này,” GS. Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ thêm.
or:
+ + + + +

Đề thi “trinh tiết” của ĐH FPT thiếu tính khoa học, tính giáo dục

Kim Ngân

TS. Trịnh Thu Tuyết: “Các hoạt động giáo dục của nhà trường không chỉ cần sự cập nhật với những vấn đề của xã hội mà còn phải xây dựng chuẩn mực cho đạo đức, nhân cách con người”.

Để có những cái nhìn khách quan về cách ra đề thi “mới mẻ” của Trường ĐH FPT, Báo GDVN đã có cuộc trao đổi với TS. Ngữ Văn Trịnh Thu Tuyết – Giáo viên Văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).
Đề thi luận kỳ thi sơ loại đại học của trường ĐH FPT ngày 8/4/2012:
“Trong kiệt tác Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã từng chia sẻ quan niệm của mình thông qua phát ngôn của nhân vật Kim Trọng về“chữ trinh”:
“Xưa nay trong đạo đàn bà
Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường
Có khi biến, có khi thường
Có quyền, nào phải một đường chấp kinh”.
cho dù chính ông cũng từng khẳng định:“Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu”.
Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hôn nhân đổ vỡ, người vợ bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng như thế, thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân.
Vậy theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải phải giữ trinh tiết trước khi về nhà chồng? Và hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người phụ nữ còn trinh hay không?
Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề này. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo và các quan sát của bạn trong cuộc sống.”
– Đề thi luận (60 phút) của Trường ĐH FPT trong kỳ thi sơ tuyển đại học có trích dẫn câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du về vấn đề “trinh tiết”, từ đó yêu cầu thí sinh luận bàn về “sống thử”, quan hệ tình dục trước hôn nhân… Với tư cách là một TS Văn học, bà đánh giá ra sao đề thi này?
TS. Trịnh Thu Tuyết: Thứ nhất, đề chưa đảm bảo tính khoa học. Bởi, người ra đề lấy những câu thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du làm lời dẫn, từ đó, đề thi yêu cầu thí sinh bàn luận về ít nhất hai vấn đề: trinh tiết của người phụ nữ và cách sống của thanh niên thời hiện đại. Không khó nhận ra độ chênh giữa lời dẫn và vấn đề cần bàn luận: những câu thơ của thế kỷ XVIII đề cập tới mối quan hệ giữa trinh tiết trong sự chi phối bất khả kháng của hoàn cảnh với nhân cách trong sạch của người phụ nữ; còn đề thi thế kỷ XXI lại đặt ra vấn đề về mối quan hệ giữa trinh tiết với nhân cách người phụ nữ, giữa trinh tiết và hạnh phúc của hôn nhân, trong đó trinh tiết không bị chi phối bởi hoàn cảnh mà được quyết định do quan niệm sống của con người! Độ chênh giữa lời dẫn và vấn đề nghị luận sẽ hạn chế tính khoa học của đề bài, tạo một xuất phát điểm không chính xác cho phần nghị luận của thí sinh trong bài thi.
Thứ hai, những đề thi mang tính chất mở thường sẽ mang hình thức đóng (giấu kín quan điểm của người ra đề); đó là những đề bài cho phép thí sinh có thể bộc lộ quan điểm của mình trong các vấn đề nghị luận mà không băn khoăn bởi những định hướng thấp thoáng trong ngôn từ, giọng điệu của đề. Có thể dẫn một vài ví dụ: Luận về vấn đề chọn trường, chọn nghề theo thị hiếu xã hội; Luận về quan niệm của J. Paul: “ Con người đồng thời phải tạo ra và chế ngự sự đam mê ”… Đề thi tuyển sinh của Đại học FPT không có tính chất mở, bởi sự định hướng rõ nét qua lớp ngôn từ trùng lặp tới bề bộn. Điều này cũng đã được PGS. Ngô Văn Giá làm rõ qua việc phân tích yếu tố giọng điệu của đề thi trong bài “Đề thi ‘trinh tiết’ của ĐH FPT mắc sai lầm nghiêm trọng” – đăng trên Báo Giáo dục Việt nam, thứ ba 10/04/2012.
– Nhiều thí sinh đọc đề xong nhìn nhau cười, hoặc không thể viết dài, hoặc băn khoăn, thậm chí nộp đề về trước. Vậy theo nhận định của bà thì đây có phải là đề thi quá khó cho học sinh lớp 12 không?
TS. Trịnh Thu Tuyết:Đề thi không khó với nhiều thí sinh, nhưng sẽ khó cho giám khảo trong việc đánh giá theo những chuẩn kiến thức đảm bảo tính giáo dục và tính thẩm mĩ.

– Theo bà với cách ra đề như thế có đánh giá được các kỹ năng, kiến thức của học sinh không?
TS. Trịnh Thu Tuyết: Sẽ đánh giá được tình trạng đạo đức của một bộ phận thế hệ trẻ thời hiện đại nhiều hơn là kỹ năng và kiến thức của họ.
– Nhiều ý kiến học sinh đánh giá đề thi này mới mẻ, táo bạo, hay và thực tế đối với học sinh cấp 3, thậm chí có người cho rằng đây là hướng ra đề thi mới ở VIệt Nam. Tiến sĩ có đồng ý với ý kiến này không?
TS. Trịnh Thu Tuyết: Nhà trường là một môi trường giáo dục, các hoạt động giáo dục của nhà trường không chỉ cần sự cập nhật với những vấn đề của xã hội và thời đại mà còn phải xây dựng những chuẩn mực cho đạo đức, nhân cách con người. Khi trả lời phỏng vấn báo GDVN ngày 14/03/2012, tôi đã nói một quan điểm của mình: “Có những giới hạn mà người giáo viên không được phép vượt qua…”; và bây giờ tôi cũng muốn nhắc lại quan điểm này: Có những giới hạn mà các đề thi không được phép vượt qua, ít nhất là đối với đề thi môn Văn, môn học có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách con người bởi những đặc trưng giáo dục và thẩm mĩ.
– Gần đây, GS.Nguyễn Minh Thuyết có trả lời PV báo GDVN xung quanh vấn đề này rằng: “Đề thi có hại cho việc giáo dục nhân cách, nhận thức cuộc sống của học sinh”. Tiến sĩ có đồng tình với ý kiến này không?
TS. Trịnh Thu Tuyết: Tôi hoàn toàn đồng ý với quan niệm của GS.Nguyễn Minh Thuyết.
– Vậy theo Tiến sĩ, yêu cầu cơ bản của một đề thi văn nghị luận xã hội là gì?
TS. Trịnh Thu Tuyết: Nghị luận xã hội là thể loại yêu cầu học sinh luận bàn về các vấn đề đặt ra trong xã hội, những vấn đề đó phong phú, đa dạng như chính cuộc sống này. Vấn đề là đề thi phải đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục và thẩm mĩ.
– Là một người nghiên cứu sâu về văn học, TS nghĩ sao về việc trích dẫn câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du để đưa ra vấn đề bàn luận “cái màng trinh” của người con gái trong đề thi đại học?

TS. Trịnh Thu Tuyết: Thứ nhất, tôi đã nói rõ quan niệm của mình về sự vi phạm tính khoa học của đề thi khi khẳng định có độ chênh giữa lời dẫn và vấn đề cần bàn luận trong đề bài; thứ hai, văn kị thô – đề thi đã tạo ra một liên kết phản cảm giữa lời luận giải đầy tính nhân văn của Kim Trọng về chữ trinh. Đề thi đã sử dụng ngôn từ khá xa lạ với văn chương, những ngôn từ ấy thậm chí cũng không nên xuất hiện trong các tiết học giáo dục công dân, giáo dục giới tính… ở nhà trường.
– Với đề thi này, theo TS thì thí sinh nên làm như thế nào? 
TS. Trịnh Thu Tuyết: Nếu là những thí sinh có bản lĩnh, có chính kiến và nhất là có quan niệm sống lành mạnh, thí sinh nên thể hiện quan niệm riêng của mình không chỉ về vấn đề trinh tiết trong đề thi mà còn về chính đề thi!
Cũng nhân đây, TS quan niệm như thế nào về “trinh tiết” của người phụ nữ? Và hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người vợ còn trinh hay không?
TS. Trịnh Thu Tuyết: Hạnh phúc trong hôn nhân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là tình yêu và sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau. Trinh tiết của người phụ nữ có chi phối hạnh phúc sau nay của họ hay không còn phụ thuộc vào chính quan niệm của họ về trinh tiết. Nàng Kiều của Nguyễn Du được chàng Kim trân trọng sau tất cả những phong trần gió bụi bởi sự cảm thông, thấu hiểu cho cảnh ngộ của người con gái phải lấy hiếu làm trinh; còn nếu các cô gái bây giờ lấy quan niệm sống thoáng, sống thử… thay cho sự giữ gìn phẩm giá mà trinh tiết chính là một biểu hiện cụ thể thì các em thật khó có được sự chia sẻ từ một nửa của mình. Bởi, có sự khác nhau cơ bản giữa nỗi đau khổ vì không giữ được trinh tiết với sự hào hứng cởi bỏ trinh tiết!
+ + + + +
Bạn có thể xem thêm các bài viết:

Thí sinh nói gì về đề thi “trinh tiết” của Đại học FPT?

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Thi-sinh-noi-gi-ve-de-thi-trinh-tiet-cua-Dai-hoc-FPT/144622.gd

“Ai phản đối đề thi ‘trinh tiết’ của ĐH FPT là người quá cổ hủ”    

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Ai-phan-doi-de-thi-trinh-tiet-cua-DH-FPT-la-nguoi-qua-co-hu/144013.gd

Đại học FPT cho thí sinh phân tích về… “cái màng trinh”

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Dai-hoc-FPT-cho-thi-sinh-phan-tich-ve-cai-mang-trinh/142848.gd

Tuyển sinh ĐH FPT: Đề thi luận về trinh tiết

http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/giao-duc/tuy-n-sinh-h-fpt-thi-lu-n-v-trinh-ti-t-1.342492

Phó hiệu trưởng FPT mở lời về đề thi luận trinh tiết

http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song/201204/Pho-hieu-truong-FPT-mo-loi-ve-de-thi-luan-trinh-tiet-2145459/

Giáo viên ngạc nhiên với đề thi lạ

http://www.vietnamnet.vn/vn/giao-duc/68504/giao-vien-ngac-nhien-voi-de-thi-la.html

18 tuổi còn ‘tránh’ trinh tiết là cách nghĩ người già     (nhà nghiên cứu văn học, văn hóa, giảng viên ĐHQGHN Nguyễn Hùng Vĩ)

http://vtc.vn/538-329817/giao-duc/18-tuoi-con-tranh-trinh-tiet-la-cach-nghi-nguoi-gia.htm

ĐH FPT ra ‘đề lạ’ để dẹp bỏ định kiến (VNN)  (nên đọc)

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/68875/dh-fpt-ra–de-la–de-dep-bo-dinh-kien.html

Đại học FPT: Đề ‘trinh tiết’ là để kiểm tra tư duy (VTC).

http://vtc.vn/538-330043/giao-duc/dai-hoc-fpt-de-trinh-tiet-la-de-kiem-tra-tu-duy.htm

nguyenthanhnam1210:  Trang mạng giaoduc.net.vn cũng tích cực tham gia vào vấn đề giật tít.

Advertisements

Một phản hồi

  1. Đề thi thật sự hay và thuyết phục. Vấn đề mà đề thi đưa ra không có gì là khó hiểu đối với thí sinh như những gì mà nhà văn, giáo sư, tiến sĩ nhận định. Và đề thi không ép buộc thí sinh phải chọn hướng giải quyết nào mà quan trọng do cách nhìn nhận và lí lẽ của thí sinh, đáp ứng yêu cầu cho một đề mở. Riêng em, đã từng đạt giải HSG Văn Quốc gia 2010. Thế nhưng, nếu đánh giá về đề thi Quốc gia 2012 với đề thi của ĐH FPT 4/2012 thì đề thi Quốc gia vẫn còn sai sót, vẫn chưa có gì mới so với các năm trước mà còn lặp lại những gì đã cho. Vậy thì không gì có thể chê trách ĐH FPT với đề văn – đánh dấu cho sự chân thật và ứng dụng của môn văn trong tư duy hiện đại!
    Còn vấn đề nói đề thi “thô tục” là rất quá đáng, xúc phạm đến bộ phận ra đề thi. Thiết nghĩ, những người đó dù có kiến thức cao đến đâu thì cũng chẳng góp được gì cho nền Văn học trên con đường hiện đại hóa !

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: