Có phải sự gian dối vẫn được vinh danh khi chưa có bằng chứng phát hiện?

Theo tin đăng trên trang vietnamnet.vn ngày 16/6/2012, tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh tỉnh Hậu Giang rất cao, 99,87% (tăng 2% so với năm 2011)…Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hệ THPT của tỉnh Khánh Hòa là 99,56%, hệ giáo dục THPT có 18 trường đạt tỷ lệ đỗ 100%, trường có tỷ lệ đỗ thấp nhất là 97,37…Đứng đầu tốp là tỉnh Hưng Yên và Nam Định. Giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên Nguyễn Văn Tám cho biết năm nay tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT của tỉnh đạt 99,9%, hệ GDTX đạt 99,58.

Đó là tin vui hay đáng lo, và vui với ai, còn ai thì lo, đặc biệt khi nó thuộc lĩnh vực “Quốc sách hàng đầu”? Đâu là thực chất đằng sau các con số “đẹp”?

Các biện pháp được phát động rầm rộ từ phong trào “hai không” đến “bốn không” để chống cái gọi là “bệnh thành tích”, thực chất chỉ là chống hành động quay cóp của học sinh là chủ yếu. Thực tế cho thấy hiệu quả của phong trào đó giảm nhanh chỉ sau vài năm, và đến nay thì xã hội nhận được các con số “đẹp”, mặc dù tệ nạn quay cóp trong học sinh là chuyện đã trở thành khá phổ biến, chẳng những trong các kỳ thi, mà cả trong các đợt kiểm tra thường kỳ?

Có một câu hỏi rất cốt lõi, nhưng không hiểu vì sao cho đến nay người ta vẫn né tránh đặt ra: Vì sao tệ nạn quay cóp lại phổ biến đến mức ấy trong giáo dục? Điều hiển nhiên là học sinh chỉ quay cóp khi không đủ kiến thức để làm bài. Khi nhiều học sinh thường xuyên không đủ kiến thức làm bài thì đó là biểu hiện của sự yếu kém trong việc truyền đạt kiến thức, và chất lượng giáo dục. Vậy, quay cóp phổ biến là hệ quả tất yếu của sự yếu kém đó và đó mới thật sự là cái gốc của vấn đề cần tập trung giải quyết. Vì vậy, người quay cóp là có tội, nhưng đồng thời cũng là nạn nhân đáng thương của sự yếu kém đó. Xử lý hành vi quay cóp khi phát hiện được là cần thiết, nhưng dù có xử lý nghiêm đến đâu thì cội nguồn của vấn đề vẫn còn đó. Cách xử lý chỉ tập trung vào hành vi quay cóp, cố tình hay vô tình đều đánh lạc hướng dư luận xã hội.

Thế còn “bệnh thành tích” và những con số “đẹp” từ đâu ra và nó phục vụ ai? Chắc chắn không phải là từ bản thân học sinh hay phụ huynh của các em. Ai cũng có thể trả lời chính xác cho câu hỏi trên, trừ những người không muốn nhìn nhận sự thật. Cũng như trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, điều đầu tiên là cần xác định rõ hai chủ thể: chống ai và ai chống. Trong bài đăng trên báo Tuổi Trẻ, ngày 16/6/2012, TS. Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM viết: “Con số trên nếu phản ảnh được điều gì đó thì đó là phản ảnh tính “hiệu quả” của các biện pháp đối phó của những người quản lý kỳ thi. Nếu xui rủi các biện pháp gian lận thi cử bị lật tẩy, trưng ra bằng các đoạn video clip hẳn hoi thì “ai” xui nấy cố cãi, cãi không được thì ráng chịu kỷ luật, khi bị kỷ luật thì tìm cách nào đó dằn mặt người dám tố cáo, những nơi còn lại sẽ được kết luận “kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc”…  Cái sảy “bệnh thành tích” từ lâu trở thành cái ung nhọt – thói gian dối tập thể. Nếu hố đen trong vũ trụ nuốt trọn mọi thiên thể gần nó, nuốt cả ánh sáng luôn thì “hố đen trong xã hội” nuốt chửng mọi đạo đức tốt đẹp của con người, nuốt cả lương tâm luôn ”.

Khi lần đầu gian dối, người ta thường thấy hổ thẹn với lương tâm của mình, nhất là lương tâm của người cán bộ. Nhưng nếu sự gian dối đó trở thành phổ biến và thậm chí còn được tôn vinh, thì dần dần người ta trở nên quen với việc làm xấu xa đó và xem đó là chuyện bình thường phải làm, nếu không làm sẽ bị thiệt. Đành rằng sự gian dối có thể bắt gặp ở tất cả các lĩnh vực hay ở bất cứ quốc gia nào, nhưng cái nguy ở đây là nó diễn ra như một căn bệnh nan y trong ngành giáo dục!

Cái gốc của căn bệnh là đây, nhưng người mắc bệnh không bao giờ dám nhìn nhận sự thật đó! Cái gọi là “bệnh thành tích” thực chất là sự gian dối, thiếu trung thực. Ở đời làm sao có thể chữa trị được tệ gian dối của học sinh bằng chính cội nguồn đẻ ra gian dối?

Ngày nay, nếu muốn, con người luôn có thể bổ khuyết những kiến thức còn thiếu, nhưng lỗ hỏng thiếu trung thực nói trên phải chữa trị bằng cách nào đây? Nguy lắm thay!

Trần Thượng Tuấn

Link:  http://tam-sang.com/?q=node/123

+ + + + +

Xem lại: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012: Gợi ý giải đề thi môn Văn – Đề thi về dối trá …

Có nên bỏ kì thi tốt nghiệp THPT?

+ + + + +

1 số bài điểm tin trên báo chí, khuyên bạn chỉ nên đọc tiều đề, không nên click vào mấy bài này để đọc…

Thi thử 2,2%, thi thật 99,56% (TN)

Sắp chạm mốc 100% học sinh tốt nghiệp THPT (TT)

97,63% học sinh cả nước tốt nghiệp THPT 2012 (VNN)

Kỳ tích của ngành giáo dục! (TT)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: