Đề thi tuyển sinh ĐH năm 2012 môn Ngữ văn khối C và D

Đánh giá về đề thi ĐH môn Văn khối D, thầy Nguyễn Quang Trung (T.S Ngữ văn, Tổ trưởng tổ các bộ môn Khoa học Xã hội, Trường Chuyên Ngữ, ĐH Ngoại Ngữ, ĐHQG Hà Nội) cho biết: ” Sứ mệnh của đề Văn không chỉ để thi mà còn góp phần định hướng cách học và dạy cho toàn xã hội. Điểm được của đề năm nay là đã chạm được vào kiến thức cơ bản trong chương trình lớp 11, 12, có tính mĩ cảm, kích thích cảm nhận về cái đẹp trong văn chương của thí sinh. Các chi tiết được chọn trong đề thi đều là những chi tiết hay, khắc phục được cách học chung chung đại khái, đòi hỏi học sinh phải nắm vững những chi tiết cụ thể, khắc phục cách học và dạy văn kiểu “xã hội học”.

Tuy nhiên, cách hỏi về chi tiết nghệ thuật như con dao hai lưỡi, nó có điểm bất lợi là nếu thí sinh cảm thụ tác phẩm chỉ sa vào chi tiết sẽ quên đi cái toàn thể dễ dẫn tới cách học văn vụn vặt.

“Chí Phèo” và “Vợ nhặt” là hai truyện ngắn rất hay mà linh hồn của tác phẩm là nhân vật. Nhưng cách hỏi trong đề thi sẽ khiến học trò bỏ đi cái quan trọng nhất của truyện ngắn là về nhân vật mà chỉ chú tâm tới các chi tiết.

Thêm nữa, đề văn đại học trong mấy năm gần đây thường chọn những chi tiết như vậy dễ gây nhàm, nên đổi mới cách ra đề sinh động, hấp dẫn hơn.

Riêng đề khối C năm nay có thể không hấp dẫn một cách trực tiếp như khối D nhưng tôi đánh giá nó rất vững vàng về kiến thức tác giả, tác phẩm và đặc trưng thể loại”.

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

Đề thi môn Ngữ văn khối C

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011), ở phần nói về thượng nguồn sông Hương, Hoàng Phú Ngọc Tường đã ví vẻ đẹp của dòng sông này với hình ảnh hai người phụ nữ, đó là những hình ảnh nào? Ý nghĩa của những hình ảnh ấy?

Câu 2 (3,0 điểm)

Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)

Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu của phần riêng (câu 3.a hoặc câu 3.b)

Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)

Cảm nhận về vẻ đẹp sử thi của hình tượng nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành (Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011).

Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)

Cảm nhận về hai đoạn thơ sau:

Sao anh không về chơi thôn Vĩ?

Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền.

(Đây thôn Vĩ Dạ – Hàn Mặc Tử, Ngữ văn 11 Nâng cao,

Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.46)

Nhà em có một giàn giầu,

Nhà anh có một hàng cau liên phòng.

Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông,

Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào?

(Tương tư – Nguyễn Bính, Ngữ văn 11 Nâng cao,

Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.56)

+ + + + +

Đề thi môn Ngữ văn khối D

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài (Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011), việc Mị nhìn thấy “dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại” của A Phủ diễn ra trong hoàn cảnh nào? Sự việc ấy có ý nghĩa gì đối với tâm lý của nhân vật Mị?

Câu 2 (3,0 điểm)

Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)

Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu của phần riêng (câu 3.a hoặc câu 3.b)

Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)

Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao kết thúc bằng hình ảnh:

Đột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa, và vắng người lại qua…

(Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.155)

Truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân kết thúc bằng hình ảnh:

Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới…

(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.32)

Cảm nhận của anh/chị về ý nghĩa của những kết thúc trên.

Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)

Cảm nhận của anh/ chị về hình ảnh tạo vật thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,

Con thuyền xuôi mái nước song song,

Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;

Củi một cành khô lạc mấy dòng.

 

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.

Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;

Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.

(Tràng giang – Huy Cận, Ngữ văn 11 Nâng cao,

Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.49)

Link:    http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/79694/de-van-luan-ban-ve–ke-co-hoi–va-than-tuong.html

+ + + + +

Ps:  Xem  thêm ở các trang tiếp theo

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: