Cấm giao bài tập về nhà để cải cách giáo dục

Tổng thống Pháp Hollande vừa cho biết sẽ cấm các trường học giao bài tập về nhà cho học sinh. Đây là một phần trong hàng loạt biện pháp nhằm cải cách hệ thống giáo dục nước Pháp.

Trẻ em ở Pháp hiện đang học 4 ngày/tuần, mỗi ngày có 2 giờ để ăn trưa, đồng thời có nhiều kỳ nghỉ khá dài. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Hollande tuyên bố kế hoạch táo bạo nói trên, hẳn trẻ em nhiều nơi trên thế giới sẽ có thêm lý do để ghen tị với học sinh Pháp.
Chính phủ mới của nước Pháp cho rằng thật không công bằng khi một số trẻ em được bố mẹ hướng dẫn việc làm bài tập ở nhà, trong khi nhiều em khác lại chịu thiệt thòi vì bố mẹ quá bận rộn.
Chính phủ cũng tranh luận rằng các học sinh tiểu học đang khó khăn thời gian học trong ngày quá dài.

“Nước Pháp có năm học ngắn nhất và ngày học dài nhất thế giới” – Tổng thống Francois Hollande tuyên bố sẽ thay đổi bất cập này bằng cách thêm một ngày học trên lớp vào thứ 4 để rút ngắn số giờ học trong ngày.

Ý tưởng này được coi là cuộc cách mạng đối với truyền thống học tập hơn 1 thế kỷ qua tại Pháp. Nhiều ý kiến cho rằng trong hệ thống giáo dục hiện hành, thời gian học trong ngày của trẻ em nước này quá dài và việc cho học sinh nghỉ vào thứ 4 không mấy khoa học khi đây là ngày hoạt động hiệu quả.
Bộ trưởng Giáo dục Pháp Vincent Peillon cho biết có thể “bù” những ngày học ngắn hơn bằng cách cắt bớt các kỳ nghỉ.  Hội đồng chuyên gia sẽ đưa ra kết luận vào ngày 19-10 và Tổng thống Pháp dự kiến sẽ ra tuyên bố cuối cùng vào tuần tới.
Linh San (Theo Daily Mail)
Đọc thêm:

Cấm học sinh làm bài tập về nhà để… cải tổ giáo dục 

“Giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Một chương trình giáo dục, theo định nghĩa, phải là một chương trình xã hội. Tất cả kiến thức và kỹ năng nên được dạy, học và hoàn tất ngay tại trường, hơn là ở nhà”, đài ABC (Mỹ) dẫn lại lời phát biểu của ông Hollande trên truyền hình Pháp.

Pháp cấm giao bài tập về nhà cho học sinh

Tự kỷ vì nhiều bài tập về nhà (KT)

Tác dụng chính của bài tập về nhà là nhằm giúp trẻ có thói quen học tập ngoài giờ, cũng như giúp trẻ hình thành ban đầu kỹ năng sắp xếp phân bố, sắp xếp thời gian. Một số cha mẹ bắt học sinh làm nhiều bài tập hơn các học sinh khác, nhưng điều này không có nghĩa là học sinh đó đạt kết quả cao hơn, nhất là ở cấp tiểu học.

Nhiều bài tập quá không chỉ khiến cho các con cảm thấy quá tải, mà còn làm ảnh hưởng đến những hoạt động bổ ích khác như chơi thể thao, chơi nhạc và giải trí. Với học sinh tiểu học, nên giao bài tập chỉ làm trong khoảng 30 phút, không giao bài tập về nhà vào cuối tuần hoặc vào những kỳ nghỉ.

+ + + + +

Pháp bỏ bài tập, người Mỹ tranh luận sôi nổi

Trước đề xuất của Tổng thống Pháp Francois Hollande về việc nên xóa bỏ bài tập về nhà trong một bài viết trên NPR, những quan điểm trái chiều của người Mỹ đã được đưa và thảo luận sôi nổi.

Hãy cho trẻ quyền tự chọn

Không ít người Mỹ ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Pháp và cho rằng bài tập về nhà là không cần thiết, là lãng phí thời gian và đánh mất sự chủ động của trẻ trong việc học tập.
Độc giả Tahlia Bailey cho rằng “một núi bài tập về nhà” là quá tải với bọn trẻ sau 8 tiếng học ở trường. “Việc sao chép từ những cuốn sách giáo khoa lỗi thời sẽ không dạy cho trẻ bất cứ điều gì. Toàn bộ hệ thống giáo dục phải được cải cách. Mỗi đứa trẻ đều có cách học khác nhau và không phải đứa trẻ nào cũng học được gì đó từ bài tập về nhà. Trẻ cần được đánh giá riêng để cá nhân hóa hệ thống giáo dục. Chúng ta đang nhấn mạnh sự công bằng trong hệ thống giáo dục nhiều hơn là nhấn mạnh việc đảm bảo cho trẻ học và giữ lại những thông tin mà chúng được dạy” – Tahlia nhận định.

Trong khi đó, Brienne Calmer cho rằng bài tập về nhà không phát huy được tác dụng của nó như mọi người vẫn kỳ vọng. “Bài tập về nhà cướp đi của trẻ cơ hội tự học theo cách của riêng mình. Khi sinh ra, trẻ đã là những người thích khám phá. Khi trẻ có thời gian của riêng mình, hãy để trẻ thoát khỏi những cuốn vở bài tập và cho phép chúng theo đuổi sự quan tâm của riêng mình”.

Một giảng viên có thâm niên 36 năm, từng tốt nghiệp đại học danh tiếng thì chia sẻ rằng bằng những kinh nghiệm của mình, ông khẳng định bài tập về nhà không hề có chút lợi ích gì. Một độc giả khác cũng đồng tình với quan điểm: “Học tập là sự hứng thú. Nếu bạn thích thì bạn sẽ học”.

Khác với những lý do thông thường, Jerry Hamilton đưa lý do: Sinh ra trong một gia đình buôn bán, anh luôn có nhiều việc phải làm, lúc thì trước khi đến trường, lúc thì sau khi về nhà. Và Hamilton cho biết anh đã bỏ thói quen làm bài tập về nhà từ năm lớp 9 mà vẫn tốt nghiệp phổ thông sớm một năm. “Không bài tập về nhà, hãy làm nó ở trường” là quan điểm của anh.

Thời gian ở trường là chưa đủ
Trái ngược với những quan điểm có phần cởi mở và hiện đại, vẫn còn rất nhiều người Mỹ cho rằng ý tưởng bỏ bài tập về nhà là “nực cười”, “vô lý” và thiếu khoa học.
Marc Her cho rằng nếu như đề xuất cấm bài tập về nhà của Tổng thống Hollande đã là một sự vô lý thì việc cho rằng cấm bài tập về nhà ở Pháp là do sinh viên Mỹ đạt thành tích tốt hơn SV Pháp thì còn nực cười hơn. Marc khẳng định Tổng thống Hollande đang thỏa hiệp.
Lý do những người ủng hộ bài tập về nhà đưa ra khá hợp lý và tương đồng nhau. Ron Shirtz nhận xét: “Làm bài tập về nhà không phải là một công việc bận rộn. Mục đích của nó là để củng cố những kiến thức đã được dạy trên lớp và tạo những thói quen học tập tốt. Tác dụng của làm bài tập về nhà cần phải được đánh giá lại, không nên xóa bỏ”.
Ron nói thêm: “Nếu không, học sinh sẽ có những suy nghĩ sai lầm rằng những gì chúng học trên lớp là tất cả những điều mà chúng cần biết. Bỏ bài tập về nhà sẽ là gánh nặng của các giáo viên vì họ sẽ phải một mình chịu trách nhiệm về việc học tập của trẻ thay vì chia sẻ trách nhiệm với sinh viên”.
Đồng tình với quan điểm không nên để giáo viên một mình gánh trách nhiệm cho sự thành công của trẻ ở trường, giáo viên tiểu học Abbie Fox tin rằng cả phụ huynh học sinh và giáo viên đều phải có trách nhiệm trong sự thành công của trẻ. “Cha mẹ nên chịu trách nhiệm về việc trẻ có hoàn thành bài tập về nhà hay không và chứng minh cho con cái tầm quan trọng của giáo dục. Tôi có trách nhiệm trao cho phụ huynh những công cụ hiệu quả, cụ thể là giao những bài tập về nhà được thiết kế một cách chu đáo”.
Chị cho rằng thời gian ở trường là quá ít ỏi để “đạt được tất cả mục tiêu của việc học tập”, vì thế trẻ cần sự hỗ trợ của cha mẹ.
Một độc giả khác thì gay gắt hơn khi cho rằng các chính trị gia không nên đưa ra những quyết định liên quan tới giáo dục. “Chuyện này giống như một cầu thủ bóng đá đưa ra lời khuyên cho một bác sĩ phẫu thuật về cách nâng cao kỹ thuật phẫu thuật” – độc giả này ví von. Trong khi đó, một độc giả khác thì nghi hoặc Tổng thống Pháp đang tranh thủ phiếu bầu của những người trẻ.
Lạc quan hơn, bạn đọc Seth Levi đưa ra một giải pháp, đó là làm việc nhóm. Anh chia sẻ, thời còn học trung học, bài tập về nhà là một công việc khá vất vả với anh và có rất nhiều bài tập được lặp đi lặp lại. “Bắt đầu năm thứ hai trung học, tôi bắt đầu làm hầu hết bài tập về nhà theo nhóm. Tôi làm được nhiều hơn so với làm một mình vì khi không hiểu gì, tôi có thể thảo luận với bạn bè” – Seth chia sẻ.
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: