Cùng đọc 1 số bài viết nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 2012

1 số bài viết trên các trang mạng viết nhân ngày NGVN

+ + + + +

Đừng phong thánh giáo viên nữa

Trước khi kết luận điều gì đó có thể làm tổn thương một người thầy/cô, xin hãy nhớ cho họ cũng chỉ là con người và sau lưng họ cũng có cả một gia đình thân yêu cần được đảm bảo một cuộc sống đầy đủ như bao gia đình khác

Có thể thấy một sự vô lý trong giáo dục hiện nay, đó là việc yêu cầu giáo viên phải làm tốt quá nhiều việc không phải chuyên môn của giáo viên.

Xu hướng nghề nghiệp thế kỷ 21 đó là chuyên sâu trong lĩnh vực hẹp, có bao giờ xã hội chê trách một bác sỹ răng hàm mặt mà không biết đỡ đẻ, hoặc chê trách một nhân viên hải quan mà không biết cách giáo dục doanh nghiệp đừng trốn thuế không?

Trong khi đó, mọi người lại có vẻ như đòi hỏi giáo viên cái gì cũng phải biết, cũng phải làm tốt. Hiện nay giáo viên trong trường phổ thông là người vừa giảng dạy môn mình được đào tạo, vừa giải quyết những khúc mắc trong cuộc sống hàng ngày của học sinh, vừa dạy kỹ năng sống, kiêm luôn dạy giá trị sống, đạo đức cho học sinh.

Giáo viên chỉ gặp gỡ học sinh nhiều nhất mỗi ngày là 8 giờ đồng hồ, mỗi giáo viên cũng chỉ được đào tạo một chuyên ngành nhất định. Vậy mà xã hội buộc họ phải làm tốt không được phép sai lầm cả những việc họ không được đào tạo bài bản?

Có người cha mẹ nào trong suốt quá trình nuôi dạy con cái dám tự hào rằng từ khi con nhỏ đến khi trưởng thành không hề mắng con một lần, hay không hề đánh con một roi? Hiển nhiên là không. Mà đó chỉ là một gia đình nhỏ vài đứa con. TRong khi đó, người giáo viên phải quản lý những lớp hàng chục học sinh đủ mọi cá tính, đủ mọi tính cách, đủ mọi thành phần xuất thân. Tại sao lại đòi hỏi họ lúc nào cũng cười tươi, thân thiện, nói năng nhẹ nhàng, không được quát nạt?

Người giáo viên trong xã hội hiện nay giống như chàng hiệp sĩ Don Quixote (nhà quý tộc trong tiểu thuyết của nhà văn Cervantes) cưỡi một con ngựa còm, với ngọn giáo gãy mà buộc phải chiến đấu với những cối xay gió hùng mạnh.

Làm sao giáo viên có thể giáo dục học sinh sự trung thực khi hàng ngày phải dặn học sinh nói là không đi học thêm khi có ai hỏi, kẻo thầy cô bị lập biên bản phạm pháp quả tang về tội “dạy thêm học thêm” như một tên tội phạm?

Làm sao thầy cô có thể dạy học sinh sống lương thiện khi nhan nhản trong xã hội có vô số cảnh chạy trường, chạy lớp, thậm chí cả “sáng kiến” tạo ra những lớp học VIP trong trường?

Đòi hỏi người giáo viên thì nhiều, nhưng đãi ngộ mà xã hội dành cho họ thế nào? Mỗi lần lễ tết đến, các thầy cô giáo có lẽ là người ngượng ngập nhất khi nói về thưởng tết của mình.

Trong khi ngành này ngành nọ thưởng trăm ngàn này, triệu nọ, thậm chí cả chục triệu, thì giáo viên được gì? Vài chục ngàn chưa đủ ăn 2 tô phở. Giáo viên không cần có cái tết tươm tất sao?

Có lẽ, đã đến lúc cần thay đổi mạnh mẽ cách nhìn về người thầy giáo trong xã hội hiện đại. Hãy nhìn nhận người thầy giáo như là một con người bình thường, cũng có những vui, buồn, nóng giận.

Nếu họ có những sơ sẩy nào đó trong công việc thì xã hội cũng hãy nhìn nhận đó như là những tai nạn nghề nghiệp mà bất cứ ngành nghề nào cũng có thể gặp. Đừng “phong thánh” giáo viên để rồi buộc học phải trở thành một mẫu mực, không được phép có tì vết.

Kính chúc những người đang làm thầy, làm cô vững tâm kiên trì và có được nhiều hơn những sự cảm thông trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Phạm Phúc Thịnh

Link:   http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/vnexpress.net/Dung-phong-thanh-giao-vien-nua/9797541.epi

+ + + + +
Cần chia sẻ thiết thực với nghề giáo
Trần Đức Tuấn*
Cuộc sống đi kèm với mưu sinh, khi đồng lương không đủ lo cho gia đình một cách tươm tất, khiến cho mối quan tâm của người thầy đối với chất lượng bài giảng hay thời gian nghiên cứu phục vụ giảng dạy cũng bị giảm đi. Bởi vậy, việc cải thiện chế độ tiền lương cho thầy cô giáo là thiết yếu thời điểm hiện nay.
Tiền lương phần nào thể hiện sự trả công cho các thầy cô giáo trong quan hệ “mua chữ, trả tiền”. Hơn nữa, chế độ tiền lương hợp lý sẽ thể hiện được sự kính trọng, biết ơn của toàn xã hội đối với nghề trồng người.

Cải cách giáo dục, người thầy không còn là người giảng lý thuyết đơn thuần mà còn là những người nghiên cứu và hướng dẫn học trò tìm kiếm cái mới, gợi mở tư duy sáng tạo. Một khi người thầy không phải nghĩ đến chuyện mưu sinh, họ sẽ toàn tâm với trách nhiệm trồng người của mình.

Ngoài ra, cũng giống như một công ty tuyển người làm. Tiền lương kém hấp dẫn thì khó thu hút được người giỏi. Chế độ tiền lương hiện nay cũng đang là rào cản rất lớn khi các trường muốn chiêu mộ những người ưu tú nhất trong xã hội, chẳng hạn như, khó mời được các luật sư có kinh nghiệm vào giảng dạy tại các trường luật… Và cũng chính vì sự bất cập của tiền lương mà ngành giáo dục vẫn chưa tạo được “thị trường việc làm” cạnh tranh, do đó chưa có điều kiện và cơ chế để “thanh lọc” những người không đủ trình độ ra khỏi các tiết giảng. Một khi người thầy được nhận mức lương “đãi ngộ”, nhà nước và người dân có quyền chất vấn những người thầy ấy về chất lượng của các sản phẩm là người học khi ra trường.

Chú trọng đầu ra thay vì đầu vào là sự lựa chọn của các nước tiên tiến trên thế giới. Hệ thống lương bậc của giáo viên cũng nên dựa vào các tiêu chí nhất định theo xu hướng đó, chẳng hạn như:

(i) Các giáo viên uyên thâm sẽ được nhận lương cao hơn so với các giáo viên có trình độ trung bình (hiện nay, việc lương cao hay thấp ở nước ta chủ yếu dựa vào số năm công tác).

(ii) Các giáo viên không đủ trình độ sẽ bị thanh lọc.

(iii) Các giáo viên giảng dạy môn học càng khó, càng quan trọng thì sẽ được trả lương cao.

Như vậy, cùng với những lời tán dương “tôn sư trọng đạo” hay “không thầy đố mày làm nên” với các nhà giáo tại các cuộc mít tinh, kỷ niệm và những bó hoa sắc màu chỉ mang ý nghĩa khích lệ tinh thần thì sự quan tâm đến chế độ tiền lương cho những người dạy học nhằm chia sẻ khó khăn với người thầy cũng như gia đình của họ mới thực sự bù đắp được công lao trồng người của các nhà giáo. Điều này cũng được xem như bước cải cách mang tính đột phá và sự sống còn của ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

* Đại học Victoria, New Zealand

Link:    http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/www.tiasang.com.vn/Can-chia-se-thiet-thuc-voi-nghe-giao/9798346.epi

Đọc lại:

Thầy cô không phải là Thánh

Đến trường có đồng nghĩa với việc nhận được sự giáo dục?

Suy nghĩ từ hai câu chuyện giáo dục – Nguyễn Trọng Bình

Giáo dục chưa làm được sứ mạng khai sáng

Thói gia trưởng trong giáo dục

Điều quan trọng nhất về giáo dục

Đồng tiền và ứng xử của người học

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: