Thi tuyển công khai: Nhỡ ai đó ngoài quy hoạch

Khó khăn lớn nhất làm chùn bước những người quyết định là qua thi cử cạnh tranh những cá nhân được quy hoạch cấp uỷ không trúng tuyển thì sao?

Những điểm sáng tiên phong

Tin vui, Quảng Ninh thí điểm thi tuyển Phó Giám đốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một Phó Giám đốc Sở TT&TT được lựa chọn thông qua phương thức thi tuyển.

Kỳ thi tuyển lãnh đạo cho chức danh Phó Giám đốc phụ trách mảng Báo chí – Xuất bản của Sở TT&TT Quảng Ninh vừa diễn ra ngày 13/1/2013 theo phương thức thi viết Đề án và thuyết trình trực tiếp trước Ban Giám khảo.

Đối tượng dự thi gồm cán bộ trong quy hoạch chức danh này, mở rộng đến cán bộ quy hoạch các chức danh Phó sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và tương đương (kể cả các cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc Trung ương và tỉnh ngoài), cán bộ quản lý cấp phòng (thuộc sở) và tương đương trở lên cùng lãnh đạo quản lý doanh nghiệp.

Vượt qua 4 đối thủ cạnh tranh, thí sinh Phạm Hồng Lan, Tiến sĩ văn học, hiện là Trưởng Phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh đã trúng tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở TT&TT nhờ một Đề án rất công phu, đưa ra những đánh giá rõ ràng, mạch lạc, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp khả thi.

Việc nhẽ ra nên là điều bình thường lại là tín hiệu vui xôn xao. Lâu nay quy trình đề bạt bổ nhiệm cán bộ công chức là quy trình ngược. Thay vì học hành đầy đủ, trang bị kiến thức kinh nghiệm đầy đủ mới bổ nhiệm thì lại bổ nhiệm đề bạt trước.

Đối với loại cán bộ công chức này, họ có ba cách lựa chọn: Thứ nhất, mặc kệ cứ làm việc đến đâu hay đến đó lo gì. Cách này không tránh khỏi những sai sót, vấp váp trong thi hành công vụ.

Thứ hai, xếp việc cơ quan lại, tranh thủ đi học cho bằng chị bằng em. Cách này xem ra có vẻ tích cực nhưng phần thiệt thòi lại rơi vào công dân, tổ chức, doanh nghiệp có việc phải đến chốn công đường phải chờ đợi, được nghe trả lời “cán bộ bận đi học lúc khác đến”.

Thứ ba, bằng mọi cách chạy thầy, chạy bà, thậm chí cho cấp dưới học giúp, thi hộ… như nhiều trường hợp đã từng bị phát hiện, phanh phui. Cách này xem ra quá tiêu cực nhưng lại khá hấp dẫn với nhiều người.

Ba cách ứng xử như vậy cuối cùng tựu trung lại, nhà nước và nhân dân đều thiệt!

Thực trạng này đang làm một tấm gương xấu cho thế hệ trẻ bắt chước, góp phần làm băng hoại truyền thống văn hiến của dân tộc, cản trở nỗ lực của sự nghiệp chấn hưng giáo dục nước nhà.

Để khắc phục não trạng trên nhiệm vụ trọng tâm của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 được Chính phủ ban hành tại nghị quyết 30 như: Cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, tài chính công, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công…

Đặc biệt, nghị quyết nêu rõ thực hiện chế độ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh; thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp vụ trưởng và tương đương (ở trung ương), giám đốc sở và tương đương (ở địa phương) trở xuống.

Thật ra đi tiên phong phải kể đến Đà Nẵng. Từ năm 2006 đến nay, Đà Nẵng đã triển khai thí điểm thi tuyển cạnh tranh chức danh lãnh đạo trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và được đánh giá là địa phương có những bước đột phá trong việc làm chuyển biến mạnh mẽ quy trình tuyển chọn chức danh lãnh đạo cho nền hành chính công.

Đã có 53 vị trí, chức danh lãnh đạo được bổ nhiệm thông qua hình thức nầy với sự tham gia cạnh tranh của 154 người dự tuyển.

Có thôi “sống lâu lên lão làng”?

Đúng là đòi hỏi của cuộc sống, đòi hỏi của người dân được cung cấp những dịch vụ hành chính có chất lượng cao bắt buộc cơ quan công quyền phải có những đột phá đối với việc cải thiện chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.

Đối với đội ngũ cán bộ công chức nói chung, vừa qua trong chừng mực nào đó đã tiến hành nghiêm túc việc thi tuyển cạnh tranh và đã bắt đầu áp dụng quy định về công chức dự bị. Hy vọng qua một thời gian cùng với nhiều biện pháp hữu hiệu, tích cực sẽ “thay máu” đại trà đội ngũ cán bộ công chức.

Còn đối với công chức lãnh đạo các cấp thì sao? Chất lượng có được cải thiện hay theo cung cách sống lâu lên lão làng?

Trả lời và hành xử giải đáp đúng đắn câu hỏi này là một sự lựa chọn dũng cảm.

Lãnh đạo có vai trò quyết định chất lượng dịch vụ hành chính.

Có một nguyên tắc trong việc cung cấp dịch vụ, muốn có chất lượng dịch vụ cao vừa lòng khách hàng (người dân) phải thông qua cơ chế cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ. Đối với việc cung cấp dịch vụ hành chính công cũng vậy. Nhưng đối với loại dịch vụ này chỉ duy nhất cơ quan công quyền cung cấp!?

Vậy thì nguyên tắc cạnh tranh ở đây thực hiện như thế nào? Chỉ có cách tuyển chọn công chức ngồi ở vị trí cung cấp dịch vụ theo cơ chế cạnh tranh. Vị trí có lẽ quan trọng nhất không ai khác là chức danh trưởng phó phòng. Phòng ban hơn ai hết là nơi tiếp xúc giải quyết trực tiếp công việc của công dân, vai trò trách nhiệm người đứng đầu ở đây rất quan trọng, có tính chất quyết định. Chủ tịch, Phó chủ tịch Quận, Huyện, chánh Phó Giám đốc Sở cũng quan trọng những cũng chỉ giữ vai trò gián tiếp.

Lỡ ai đó ngoài diện quy hoạch?

Có lẽ khó khăn lớn nhất làm chùn bước những người quyết định là qua thi cử cạnh tranh những cá nhân được quy hoạch cấp uỷ hoặc đang là cấp uỷ không trúng tuyển thì sao? Xử lý như thế nào? Lỡ ai đó ngoài diện quy hoạch trúng tuyển?…

Khó khăn này nằm ở chỗ, đây là việc tuyển công chức lãnh đạo , lâu nay theo quy định công tác cán bộ nói chung là công việc của Đảng. Phải nhìn nhận rằng, chúng ta đang trong quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền. Nếu không đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, chính quyền không có những thay đổi tích cực về chất trong việc phục vụ nhân dân, không nâng cao chất lượng mọi mặt của đội ngũ cán bộ công chức thì không tránh khỏi đối mặt trước những nguy cơ thách thức không nhỏ.

Dẫu rằng việc đột phá thi tuyển cạnh tranh các chức danh lãnh đạo chỉ như viên gạch nhỏ trên con đường làm trong sạch nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Nhưng phải bắt đầu từ việc đặt những viên gạch nếu không chẳng có con đường nào thành hình!

Giải pháp có thể dễ chấp nhận nhất là cứ xem các ứng viên dự thi nằm trong diện quy hoạch động, quy hoạch mở của một chức danh nào đó thay vì quy hoạch khép kín hẹp chỉ có một người cho một chức danh như xưa nay.

Ngoài ra có thể áp dụng bước một là trước sơ tuyển, xét tuyển những người đủ các yếu tố tố chất cần thiết.

Mặt khác phải dần dần thay đổi quan niệm về “biên chế”, một nguyên nhân đưa đến sức ỳ và trì trệ, thay quan niệm cơ chế “biên chế” bằng cơ chế hợp đồng linh hoạt đối với đội ngũ công chức nói chung kể cả công chức lãnh đạo. Thay đổi việc đánh giá thành tích của cán bộ công chức từ lòng trung thành, ý thức giác ngộ chung chung bằng đánh giá theo kết quả, hiệu quả công việc một cách định lượng.đánh giá dựa theo kết quả đầu ra…

Có một kết luận mang tính toàn cầu là “muốn cải cách hành chính thành công phải có quyết tâm chính trị cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ và được đại bộ phận công chức đồng tình chấp hành”. Vấn đề ở đây là các cấp lãnh đạo phải có quyết tâm chính trị cao, từ quyết tâm sẽ đẻ ra nhiều sáng kiến cách làm, từ đấy mới nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng, cầm quyền một cách dân chủ, cầm quyền một cách khoa học,làm tròn vai trò tiên phong của giai cấp, của dân tộc.

Diệp Văn Sơn

Link:  http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/105532/thi-tuyen-cong-khai–nho-ai-do-ngoai-quy-hoach.html

+ + + + +

1 số bài viết liên quan:

Người tỉnh khác cũng được thi lãnh đạo ở Quảng Ninh (TP)

Chặn đường ‘chạy’ chức (TP)

Thi tuyển lãnh đạo đừng chỉ là ‘công diễn’ (TVN)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: