Tranh luận về chương trình phổ thông sau năm 2015

Chương trình dự kiến với các môn học bắt buộc và tự chọn cho từng lớp sau năm 2015 vừa được Ban chỉ đạo Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015 công bố sáng nay, ngày 26/10/2013, trong Hội thảo Hệ thống môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015. Hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội.

Bộ Giáo dục hé lộ chương trình đào tạo sau năm 2015 (TTXVN)

Sẽ định hướng lại hệ thống môn học (TQ)

Diện mạo chương trình phổ thông mới (TN).

Sau năm 2015, học sinh phổ thông sẽ đến trường với ‘hành trang’ gì? (GDVN)

Tích hợp môn học, làm bộ SGK chuẩn (PLTP)

Sau 2015 bắt đầu soạn chương trình mới là quá muộn (MTG)

Chương trình đào tạo sau năm 2015: Chú trọng chất lượng giáo dục (PT)

Thiết kế môn học: nhập rồi tách (TT)

Tranh luận nóng về chương trình giáo dục sau 2015 (TTXVN) “Lớp 10 không có lý do gì để tách ra quá nhiều môn, là lớp nặng nhất. Chẳng lẽ các thầy cô dạy tích hợp lại không chỉ cho học sinh thấy được thế nào là toán, đâu là lý, hóa?” ông Nguyễn Hà Thanh, Khoa Toán, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đặt câu hỏi.

“Môn văn, ngoại ngữ là bắt buộc vì nghề gì cũng cần nhưng toán thì không. Có thể nêu hàng loạt nghề không hề liên quan đến toán. Học toán là để rèn luyện tư duy logic và 10 năm học toán là đủ. Lớp 11, 12 chỉ cần học bắt buộc văn, ngoại ngữ,” phó giáo sư Vũ Trọng Rỹ nói

Lấy ý kiến nhân dân về đổi mới chương trình sách giáo khoa (TT)

Cần sớm đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá giáo dục (PT)

Đổi mới giáo dục: Không thể lấy ý kiến ‘kín’ (VNN)

Đổi mới giáo dục: Không thể lấy ý kiến ‘kín’ (VNN)

GS Hoàng Tụy: “Mong sao ‘số phận’ đổi mới giáo dục kỳ này sẽ may mắn” (GDVN)

Dạy học tự chọn sẽ thay thế phân ban (TN).

Phân luồng đào tạo – gấp lên thôi! (DV).

Giáo dục sau năm 2015: Giảm môn học THCS, phân hóa mạnh bậc THPT (TP)

Nguyên Bộ trưởng Phạm Minh Hạc: Giáo dục không thể hồ đồ (VNE)

Đổi mới chương trình giáo dục sau 2015: Khắc nhập – khắc xuất (PT)

Dạy học tích hợp để giảm tải? (ĐBND)

Một “siêu lý thuyết” về giáo dục (VNN).

Dạy cho trẻ hình thành tư cách công dân (TT)

Giá nhận bằng cao học không rẻ (VNN).

Sinh viên sư phạm phải tiếp cận môi trường giáo dục từ năm hai (PLTP)

Quy định ‘trên mây’ trong GD: Vật đen tuyệt đối và Học thuyết củ cải (GDVN)

Cần đổi mới đánh giá học sinh (NLĐ) việc đo lường năng lực học sinh hiện chủ yếu dựa vào điểm số các bài thi, trong khi những tiêu chí rất quan trọng như sức khỏe, kỹ năng sống, lý tưởng sống của học sinh lại gần như bị bỏ qua

Những hình thức kiểm tra mang tính độc lập, sáng tạo cao của học sinh như: tìm hiểu thực tế rồi làm báo cáo, thuyết trình tác phẩm văn học theo nhóm… hiện nay rất ít thực hiện vì quy chế của bộ chưa cho phép và giáo viên chưa thực sự am hiểu.

Đổi mới toàn diện giáo dục nhất định phải thay đổi thi cử (VOV)

Nghị quyết về Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục (VOV)  Ban hành Nghị quyết về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” (ĐĐK) 9 giải pháp đổi mới toàn diện giáo dục (VNN)  Để đổi mới giáo dục thành công, phải chuẩn bị con người (SGGP)

Đề xuất thi tốt nghiệp 8 môn để xét tuyển vào đại học (DT)

“Ngành giáo dục đang “nhồi” học sinh như nhồi… cục sáp mềm” (DT)

Hoàng Hưng: Một tủ sách tâm lý học giáo dục cho công cuộc cải tổ lớn của giáo dục Việt Nam (Boxitvn)

“Dứt khoát phải thay đổi cách thi, cách đánh giá người học” (GDVN) Nhưng điều có thể khẳng định dứt khoát thay đổi, vì chúng ta chuyển từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức một chiều và kiểm tra việc đón nhận kiến thức đó như thế nào sang một nền giáo dục chú trọng vào việc hình thành và phát triển năng lực phẩm chất

Lấy vợ giáo viên (TP) Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói “Tôi coi đổi mới giáo dục lần này như trận đánh lớn”. Trận này không đánh đuổi được bệnh thành tích và hình thức, thì có lẽ Bộ lại thua.

GS Phạm Minh Hạc: “Nền giáo dục không bao giờ bắt đầu từ đồi trọc” (PT)

Dự báo thời tiết khu vực “đổi mới giáo dục” (GDVN)

SGK:

Sử dụng SGK Tiếng Việt – 1: Những bài học quý từ cơ sở (GD&TĐ)

Đổi mới SGK 2015: Băn khoăn về “chất” của lực lượng tham gia viết sách (GDVN)

Chương trình SGK mới: Làm sao để người dạy và người học đều chủ động? (PLXH)

Khuyến khích biên soạn sách giáo khoa theo vùng (PT)

Chương trình, SGK: Đổi mới và khó khăn (TQ)

SGK cũng cần có sự cạnh tranh (CP)

Đổi mới SGK sau 2015: Đưa học sinh vào các tình huống cụ thể (GDVN)

Kỳ vọng vào chủ trương “Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” (GD&TĐ)

Nhiều bộ sách giáo khoa là đòi hỏi cấp thiết trong nhà trường phổ thông (CAND)

Hình ảnh Đại tướng đưa vào SGK Lịch sử như thế nào sau 2015? (Soha)

Dạy học phân hóa không có bước lùi (VNN).

Bài giảng hay có phải nhờ giáo án điện tử? (GD&TĐ). Đúng là giáo án điện tử mang lại nhiều ưu điểm trong dạy học, tăng tính trực quan sinh động, giảm bớt thời gian viết bảng, mô phỏng những nội dung trừu tượng… song nó không thể thay thế được vai trò của nhà giáo nhất là ngôn ngữ, tư duy, phong cách người thầy.

Đúng như nhà giáo Mỹ Josiah F. Brumstead viết: Bảng phấn là phát minh xứng đáng được xếp vào loại một trong những công cụ có đóng góp to lớn nhất cho giáo dục và khoa học

Học sinh đánh giá giáo viên: Đáng để thầy cô phải suy ngẫm (ANTĐ).

Thi lớp 10 để phân luồng học sinh (PLTP)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: