20 – 11 – 2013

31 năm trước, vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167 – HĐBT lấy ngày 20/11 hàng năm là ngày lễ mang tên “Ngày nhà giáo Việt Nam”

Happy teacher’s day. 20/11

Xin lỗi các em 

Tác giả: Trần Ngọc Hưởng

Tôi đâu phải người làm nông
Cày xong đánh giấc say nồng một hơi
Chuông reo tan buổi dạy rồi
Còn nghe ray rứt nỗi đời chưa yên.

Trách mình đứng trước các em
Dửng dưng cả tiếng hồn nhiên gọi: Thầy!
Rụng dần theo bụi phấn bay
Ước mơ một thuở căng đầy tuổi xanh

Dẫu là lời giảng của mình
Cơn ho chợt đến vô tình cắt ngang
Dẫu là tiết học vừa tan
Bước qua cửa lớp đôi lần hụt hơi!

Hiểu dùm tôi các em ơi
Giấu bao ám ảnh khôn nguôi từng giờ
Cảnh đời chộn rộn bán mua
Áo cơm nào dễ chi đùa với ai.

Vờ quên cuộc sống bên ngoài
Nhiều điều xa lạ nói hoài riết quen
Dở hay, yêu ghét, trắng đen
Còn bao sự thật đã nhìn thẳng đâu

Ai còn dằn vặt đêm sâu
Trong từng sợi tóc bạc màu truân chuyên
Thật lòng tạ lỗi các em
Hiểu ra khi đã lớn lên mai này!

Bộ GD-ĐT không tiếp khách nhân ngày 20.11 (TN) Bộ GD-ĐT không nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo VN (VOV) Bộ GD&ĐT không nhận hoa, tiếp khách ngày 20/11 (GDVN)

Hà Nội có xấu hổ nhìn Bộ GD&ĐT tiết kiệm? (PNT) Chỉ vừa mới đây thôi, Hà Nội đã khiến dư luận cả nước vô cùng xôn xao khi quyết định  đầu tư 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, toàn bộ chi phí sẽ được lấy từ tiền ngân sách của thành phố. Vụ 14 nhà vệ sinh trị giá 15 tỷ đồng ở Hà Nội: “Mới chỉ là khái toán” (DV). – Trường mầm non tiền tỉ bỏ hoang: Chủ đầu tư kêu bận! (Infonet)

Bộ trưởng Bộ GDĐT gửi thông điệp về đổi mới giáo dục (CP)

Thư ngỏ 20.11 có điều kiện… khó nghĩ (DV)

Kỉ niệm ngày nhà giáo việt nam (20/11): Đổi mới giáo dục khó thành công nếu bạc đãi người thầy (NCT)

Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘Nhà giáo phải dấn thân’ (VNN) Nhưng ngày nay, bao nhiêu người chúng ta biết được tên các trường đại học, các trường phổ thông đã được tuyên dương anh hùng lao động trong 10 năm qua

Khi thầy Nguyễn Thiện Nhân lặng người xấu hổ (Đào Tuấn)

Dạy thêm, học thêm khiến ông Nguyễn Thiện Nhân “lặng người xấu hổ” (PT)

Chuyện khiến ông Nguyễn Thiện Nhân lặng người xấu hổ (VNN)

Nguyễn Thiện Nhân- Thất bại toàn tập (Lương Kháu Lão) Điều tôi muốn nói giáo dục là thượng tầng kiến trúc phải được xây dựng trên cơ sở hạ tầng là mức tăng trưởng của kinh tế.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam: Gieo ánh sáng, xây cuộc đời (Tầm nhìn) Vị thế người thầy (TN). – Làm thầy (SK&ĐS)

Tôn vinh nhưng không lãng phí, thực dụng (GD&TĐ)

Thay vì tặng hoa, quà; hãy làm việc khác ý nghĩa hơn (TT)

Không phải giáo viên nào cũng quen nhận phong bì (ANTĐ)  Trước ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: Phong bì “nói thay” tình cảm? (Giadinh.net)

Đồng tiền có mùi gì? (LĐ) Nhưng từ bao giờ dưới mái trường XHCN đã sinh ra cái thứ công bằng bằng cách làm nhục một đứa bé? Từ bao giờ và ai đã nghĩ ra biện pháp sòng phẳng đến lạnh lùng là buộc một đứa bé phải đứng ngoài cổng để gây sức ép thu tiền? Và từ bao giờ, đồng tiền trở thành một tiêu chí cho việc phục vụ trong chính môi trường sư phạm đang dạy dỗ những đứa trẻ rằng đồng tiền không mua được hạnh phúc.

Anton Makarenko, nhà sư phạm vĩ đại người Ukraina có lần nêu triết lý giáo dục của ông rằng: “Muốn có những đoá hoa đẹp phải kịp thời dùng kéo cắt những cành khô hoặc dùng thuốc sát trùng mà tưới cho hoa”.

Link khác:  http://bolapquechoa.blogspot.com/2013/11/ong-tien-co-mui-gi.html

Đồng tiền có mùi gì? (DT)

Từ chuyện “học sinh lớp 2 bị đuổi học vì chưa đóng tiền ăn” nghĩ về nghề cao quý (ĐS&PL) Điểm số không quan trọng, điều đặc biệt có ý nghĩa với mình là tâm huyết của một người thầy.

Sao nỡ vì một miếng ăn thôi mà làm mất đi hình ảnh của cả một nghề cao quý ở nơi đó. Miếng ăn là miếng nhục, có còn nuốt nổi cơm không, khi những người làm nghề giáo có thể hành xử như vậy? Chắc hẳn, những người thầy, người cô khác cũng thấy đắng lòng, khi mà lại đang cận kề dịp kỷ niệm ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam.

Đây là sự việc đáng tiếc trong điều hành… (MTG)

Đăk Lăk: Chủ tịch huyện ra thông báo “đuổi việc” để… dọa giáo viên? (DV)

Những tha hóa trong nghề thầy giáo thời nay (Vương Trí Nhàn). – KÌ 1: ĐÀ NẴNG:HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRÂN CAO VÂN GẰN GIỌNG – PHỦ ĐẦU BÁO CHÍ (Hoàng Hữu Quyết). – KÌ 2: ĐÀ NẴNG: PHỤ HUYNH TRƯỜNG PTCS TRẦN CAO VÂN “ TỐ” HIỆU TRƯỞNG NHỮNG GÌ? (Hoàng Hữu Quyết)

Mẹ đã phong bì cho cô chưa? (Phương Bích)

+ + + + +

Khốn khổ vì… nghề cao quý (TT) Tốt nghiệp rồi… thất nghiệp (TT) Trí thức “tồn kho” (DNSG) Nan giải thiếu – thừa nhân lực (GD&TĐ)  Cử nhân chăn vịt, thạc sĩ gia sư (GDVN)  Tân cử nhân thất nghiệp, doanh nghiệp khó kiếm người (GD&TĐ)

Xin thầy hãy thương chúng em (TT) Nhà giáo đi đầu trong đổi mới giáo dục (GD&TĐ) Xây dựng tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp (KTĐT)

Vất vả như giáo viên cắm bản (GD&TĐ) Thầy – trò ngày càng cách xa? (TN). – Thân phận người thầy (VNN)  Người thầy bị giao phó đủ thứ nhưng lại chẳng có quyền hành gì trong công việc. Các đề thi các kỳ kiểm tra trong năm đều do phòng và sở giáo dục ra. Nghĩa là giáo viên cứ dạy theo những gì có sẵn, nhưng ai đó bên trên họ lại là người giữ quyền đánh giá học sinh của họ. Không có quyền gì, nhưng họ lại là người phải chịu trách nhiệm nếu như học sinh mình không đỗ đạt cao.

Giáo viên Phần Lan không hề phải chịu bất kỳ áp lực gì, chẳng ai thanh tra rình rập họ. Hiệu trưởng thỉnh thoảng có thể góp ý, nhưng không có quyền nói với họ là họ phải làm thế này thế khác. Giáo viên chẳng cần phải thi đua với ai, so bì với ai, chẳng có các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp này cấp kia. Hệ thống giáo dục Phần Lan hoàn toàn vắng bóng hình thức thi đua khen thưởng như ở ta.

“Giáo viên cũ chuyển ngành, thế hệ trẻ thì quay lưng lại với nghề giáo. Một xã hội mà người thầy không ai muốn làm thì sẽ đi đến đâu?”

Tâm sự “đắng lòng” của một người thầy (DT) Nhưng cái nghèo không sợ bằng cái mà mình làm sai, làm theo số đông… Và chúng tôi “tự” cho phép mình đổ lỗi cho cơ chế, ai cũng làm, mình không làm thì mình bị coi là “khác người”, là kẻ điên rồ.

Hãy trao cho giáo viên chúng tôi cái quyền khẳng định chất lượng học trò của mình, đừng bắt chúng tôi chạy theo thành tích rồi nhấn chìm tương lai trẻ.

Nhà giáo mong ước gì? (NLĐ) Thời nào cũng cần “tôn sư trọng đạo” (KTĐT)

Gặp Thầy trên… ‘phây’ (VNN) Thầy “phê” lại cho trò (cũng qua “phây”), rằng sẽ viết gì đây, khi ngợi ca thì dễ dãi, phê phán như tâm lý bức xúc của xã hội thì đã thành nhàm chán, thiếu tính xây dựng. Còn muốn nói truy tận gốc rễ những vấn đề giáo dục hiện nay, lại không thể… Facebook – Cầu nối thầy trò thời đại số (Kênh 14) hai bang Rhineland-Palatinate và Schleswig-Holstein của Đức đã có quy định giáo viên và học sinh không được trao đổi việc học trên Facebook. Cụ thể, giáo viên không được sử dụng Facebook để thông báo điểm thi, còn học sinh muốn trao đổi với giáo viên phải thông qua diễn đàn môn học của nhà trường.

Giáo viên mầm non bị xem như “Ôsin có bằng cấp” (MTG)

“Nên ưu tiên đặc biệt cho nam sinh vào học ngành Sư phạm” (DT) Lê Thị Oanh – Hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội – Amsterdam : Sự cân bằng giới tính trong đội ngũ nhà giáo sẽ mang đến sự ổn định của xã hội, giúp giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn mang đến cho xã hội như căn bệnh trầm cảm hay “nữ hóa” trong nam học sinh. Sự mất cân bằng giới tính trong đội ngũ giáo viên có thể nhìn thấy tại nhiều cơ sở giáo dục và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động nhà trường. Hiện tượng “nữ hóa” học đường là điều trái với quy luật tự nhiên và có thể là nguy cơ giảm sút sức khỏe cộng đồng và giảm sút sức lao động sáng tạo của toàn xã hội.

Đồng lương của người thầy chưa đủ đề mỗi nam giáo viên đảm đương được vai trò trụ cột kinh tế trong từng gia đình Việt Nam

PGS.TS Phạm Hồng Quang – Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên:  “Vấn đề của giáo viên trẻ không ở trí tuệ, năng lực sư phạm – điều này có thể bù đắp qua thời gian. Nhưng ở họ có điều chưa ổn là động lực làm việc tuy mạnh mẽ nhưng có hơi hướng vị kỉ và tình cảm đạo đức với nghề chưa thật trong sáng, có khuynh hướng thực dụng và cạnh tranh khá mạnh mẽ. Xét đến cùng giỏi nghề là động cơ tốt, giỏi để sống giàu sang và có quyền lực cũng đúng. Song lợi ích của học sinh và cộng đồng phía sau các em đang cần các thầy cô giáo trẻ nhiều hơn thế. Cho nên cách quản lí là quyết định. Cần có sự cạnh tranh, vừa cần có môi trường đạo đức tốt trong nhà trường”

Khi sinh viên sư phạm không còn giữ được “bản sắc” (ĐS&PL) Có những sinh viên học ngành sư phạm, nhưng trong họ không có một chút ý niệm nào về ngành mình đang theo học, về những tố chất một sinh viên sư phạm cần phải có. Họ có lẽ cũng không bao giờ nghĩ đến chuyện sau này ra trường sẽ làm một người thầy đứng trên giảng đường dạy học. Phải chăng chính vì vậy mà họ không quan tâm đến những chuẩn mực của ngành sư phạm, để rồi vô tình, họ đang làm xấu đi hình ảnh của một môi trường luôn được coi là kiểu mẫu trong xã hội.

Khi người ta trẻ: Đừng quên những người đưa đò (TN) Cô giáo Lê Yến Hương: Quan trọng là thương yêu trẻ và có trách nhiệm (LĐ) Dấn thân vì học trò nghèo (NLĐ) Chuyện thầy đi tìm trò ở bản Chà Lan (QĐND)

Dấu ấn bài thi “Thầy tôi” (TT)

Biết để làm – hiểu để dạy  (NĐT/Tia sáng)

Cô giáo dạy Văn và rổ khoai, sắn ngày 20.11 (DV)

Chọn quà phong thủy bạc triệu tặng thầy cô ngày 20/11 (Infonet). – Chọn quà ghi điểm ngày 20/11: Quà phong thủy hay phong bì? (Infonet) Nhà giáo thời công nghệ (TN) HS vùng lũ không dám đến thăm thầy cô vì không có quần áo sạch (Soha). – Đắng lòng, giáo viên vùng lũ ăn mì tôm sống mừng ngày 20-11 (ANTĐ)

Tôn sư trọng đạo 2.0 (TN)

Ngày nhà giáo nghĩ về “Ông Đồ” xưa và nay (GDVN) Tâm sự chua xót của Khánh Thi ngày Nhà giáo Việt Nam (Soha)

Trường học ngập bùn đất sau lũ lịch sử (VNE)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: