Kết quả đánh giá học sinh quốc tế (Pisa) năm 2012: Việt Nam có thứ hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đánh giá.

Tại cuộc họp báo đột xuất cuối buổi chiều 4-12 ở TP Hà Nội để công bố kết quả kỳ thi PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế) năm 2013 của học sinh (HS) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển cho hay kết quả thực sự bất ngờ.

PISA – Chương trình đánh giá học sinh quốc tế” do Hiệp hội các nước phát triển (OECD) khởi xướng và chỉ đạo, nhằm tìm kiếm các chỉ số đánh giá tính hiệu quả – chất lượng của hệ thống giáo dục của mỗi nước tham gia, qua đó rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông.

Hiện PISA được coi là chương trình có uy tín nhất về đánh giá kết quả học sinh trên thế giới. Những nước nào muốn biết chất lượng giáo dục của mình so với thế giới như thế nào đều đăng ký tham gia vào chương trình PISA.

Học sinh VN được đánh giá khá tốt ở cả ba khả năng: đọc hiểu, toán và khoa học. Ở môn toán, học sinh VN đứng thứ 17/65 với 511 điểm. Về khả năng đọc hiểu, VN đứng thứ 19/65 với 508 điểm. Về khoa học, học sinh VN đứng thứ 8/65 với 528 điểm.

Vì sao học sinh Việt Nam lại xếp hạng cao hơn Anh, Mỹ? (TN) Tại sao học sinh VN xếp hạng vượt Anh, Mỹ? (VNN)

Học sinh Việt Nam vượt học sinh Mỹ (TT)

Bộ Giáo dục nói gì về khảo sát học sinh Việt giỏi hơn Mỹ? (TTXVN)

Bất ngờ vì học sinh Việt Nam quá giỏi! (NLĐ)

Học sinh Việt Nam giỏi hay không? (BBC)

Audio phỏng vấn nhà giáo Phạm Toàn: VN đang ‘chảy máu trẻ con’? – Sát hạch Pisa

Học, học nữa, học mãi vẫn thế? (BBC) Khổng giáo vừa là tác nhân cho tinh thần hiếu học, là hòn đá cản đường cho sáng tạo.

Nhà Nho thanh tịnh là tấm gương đạo đức sáng chói nhưng suy ra cũng là vô dụng vì thường chọn thái độ lánh đời.

Truyền thống Khổng giáo của Trung Quốc và các nhánh của nó ở Triều Tiên, Việt Nam, Singapore, Đài Loan, và ở dạng loãng hơn tại Nhật Bản cùng đặt tập thể lên trên cá nhân, đặt uy quyền cao hơn tự do và đề cao trách nhiệm hơn là các quyền…Quyền của các các nhân có tồn tại nhưng do chính Nhà nước tạo ra. Hài hòa và hợp tác được chú trọng hơn là bất đồng và cạnh tranh. Trong thế giới ngày nay mà chỉ biết nghe lời, bắt chước và cạnh tranh thì chỉ có cầm chắc thất bại trong giáo dục, kinh tế hay bất cứ ngành nghề gì khác.

Tự hào nhưng cần tỉnh táo (TN)

‘Chăm học có phải đã hay’ (VNN)

Học sinh VN xếp hạng cao: GS Văn Như Cương nói gì? (Infonet)

Thứ hạng cao của HS Việt Nam không phản ánh toàn bộ năng lực (TP)

Chất lượng học sinh Việt Nam gây bất ngờ cho cả thế giới (LĐ)

Kết quả đánh giá học sinh Việt Nam hoàn toàn trung thực (DT)

Giáo dục Việt Nam thuyết phục thế giới (GD&TĐ) PISA không đánh giá được toàn bộ năng lực của người học mà chỉ đánh giá 3 kỹ năng, đó là: đọc hiểu, toán học và khoa học. Không qua kiểm tra, đánh giá thì chúng ta cũng biết học sinh của mình còn đang yếu so với thế giới về năng lực giao tiếp, hợp tác hoặc các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho nghề nghiệp trong tương lai.

Học sinh chúng ta giỏi thật (ĐĐK)

Biết mình để đổi mới.

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT: Đừng vội mừng về đánh giá của PISA (VOV)

Hoài nghi tính xác thực của bảng xếp hạng PISA (NLĐ)

Chuyên gia GD: Học sinh Việt Nam giỏi nhưng yếu kỹ năng tư duy (DT)

Về Pisa 2012 của Việt Nam – Bộ GD và ĐT (Học thế nào)

Kết quả PISA của Việt Nam cao: Rằng hay thì thật là hay… (TQ)

Nền tảng thực của chất lượng (GD&TĐ)

Mừng ít, lo nhiều (NLĐ)

Cần điểm số cao hay hạnh phúc trẻ thơ? (VNN)

Trung Quốc gian lận trong khảo sát giáo dục PISA?

PISA không đánh giá toàn diện người học (PLTP) PISA không đánh giá được toàn bộ năng lực của học sinh (PL&XH)

Chưa phản ánh chất lượng toàn diện (ANTĐ)

Đừng quá say sưa với “chiếc bánh” PISA (LĐ) Không nên bay bổng quá trớn… vì “miếng bánh” PISA (MTG)

Nguyên PCT nước Nguyễn Thị Bình: ‘Đừng vội mừng khi học sinh Việt Nam vượt Mỹ” (VNN)

Từ kết quả PISA, Việt Nam sẽ cải tiến chất lượng giáo dục (VOV)

‘Vượt Mỹ’ không có nghĩa là thành công (TN)

Đừng giỏi mà vẫn nghèo! (Giadinh.net)

GĐ Sở Giáo dục Hà Nội: “Kết quả PISA bất ngờ, nằm ngoài dự báo” (Infonet)

Kết quả đánh giá học sinh quốc tế (PISA): Bất ngờ dễ hiểu (TT)

Học sinh VN xếp hạng cao: “Tôi thấy buồn… cười!” (Infonet)

Học sinh Việt Nam ở top 20 tại kỳ khảo sát PISA: Chớ vội lạc quan (PLXH)

PISA: học sinh Việt Nam trốn học cao hơn mức trung bình (TT)

PISA và niềm tin (TN)

Trợ lý Bộ trưởng Giáo dục Mỹ giải mã kết quả PISA (VNN)

Giám đốc PISA nói về học sinh Việt Nam giỏi hơn Anh, Mỹ (TP)

Chỉ số PISA: Càng giỏi càng ít hạnh phúc? (KP)

Bài học từ “sân chơi” PISA (TT

+ + + + +

Ối cha cha! Giáo dục Việt Nam VƯỢT XA CÁC NƯỚC TIÊN TIẾN ! (Bùi Văn Bồng)

PISA là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Programme for International Student Assessment – Chương trình đánh giá HS quốc tế” do Hiệp hội Các nước phát triển (OECD) khởi xướng và chỉ đạo nhằm tìm kiếm các chỉ số đánh giá tính hiệu quả – chất lượng của hệ thống giáo dục của mỗi nước tham gia. PISA được thực hiện theo chu kỳ 3 năm/lần (bắt đầu từ năm 2000), đối tượng đánh giá là HS trong độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia (15 năm 3 tháng đến 16 năm 2 tháng – độ tuổi PISA). Mục đích là xem xét, đánh giá các mức độ năng lực đạt được ở lĩnh vực đọc hiểu, làm toán và khoa học của HS để xem đã được chuẩn bị nhằm đáp ứng các thách thức của cuộc sống sau này ở mức độ nào.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: