“Đội vốn” hơn 5.200 tỷ đồng ở đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình

Theo kết quả kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (giai đoạn 1) mới đây, dự án có nhiều vi phạm, sai sót về khảo sát, thiết kế, thi công, phải điều chỉnh dự toán hai lần, đội kinh phí đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng (từ hơn 3.734 tỷ đồng lên hơn 8.974 tỷ đồng),… Chủ đầu tư Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đã có ý kiến giải trình một số điểm sai sót mà kiểm toán nêu.

Đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình có chiều dài 50 km, điểm đầu là Km 210 trên Quốc lộ 1A (Hà Nội) và điểm cuối là Km 265 + 600 trên Quốc lộ 10 thuộc tỉnh Ninh Bình.

Dự án lập vào thời điểm trước năm 2005 với dự kiến sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sau đó ngân sách nhà nước khó khăn nên đã chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành.

Việc phải chịu lãi suất ngân hàng với mức lãi suất lên đến 16%/năm và những biến động lớn về giá vật liệu, giá nhân công, thay đổi thể chế chính sách xây dựng của Nhà nước dẫn khiến tổng mức đầu tư cuối cùng “đội” gấp 2,5 lần ban đầu.

Tuyến đường được đưa vào sử dụng từ tháng 6-2012, với tổng mức đầu tư được duyệt năm 2010 là 8.974 tỷ đồng.

Link:

Chung quanh vấn đề “đội vốn” hơn 5.200 tỷ đồng ở đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (ND)

Chiều 19/3, Tổng công ty phát triển và đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông tin giải trình về các vấn đề liên quan đến dự án này.   Giải trình về “sai phạm tuyến tại cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình” (TTXVN)

Xin mời Bộ trưởng Thăng rút kiếm (MTG) Một vấn đề còn gây tranh cãi hiện nay là giá xây dựng 1km đường cao tốc Việt Nam cao gấp 3 lần so với Mỹ

Phải thẳng thắn như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khi nói về các dự án đầu tư xây dựng rằng, nhiều đơn vị tư vấn không còn giữ quan điểm độc lập, mà bắt tay với chủ đầu tư, ban quản lý gây thất thoát vốn.
Phải thẳng thắn như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Có công trình xây dựng, giao thông nào mà không đội giá, các đồng chí thử tìm xem, đội lên hàng nghìn tỉ đồng nhưng rồi đâu lại vào đấy”.
Tuyến cao tốc đi qua vùng có địa chất yếu, có đoạn lớp bùn yếu (nền đường) dày tới hàng chục mét nên phải xử lý bằng giếng cát (cọc cát) và gia tải.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: