Quyết định phê duyệt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015

Chiều 9-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)  công bố phương án thi quốc gia năm 2015 với các nội dung cơ bản sau:

Quyết định phê duyệt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015:

http://www.mediafire.com/view/ztes3avg8ada5gt/tt354_3538QD_nguyenthanhnam1210.PDF

Đang update…

1. Từ năm 2015, tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

2. Kỳ thi THPT quốc gia hằng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6.

Năm 2015, kỳ thi được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12 tháng 6.

3. Môn thi

3.1. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

3.2. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

3.3. Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

4. Đề thi

4.1. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút.

4.2. Đề thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

5. Tổ chức thi

Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GDĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

6. Xét công nhận tốt nghiệp THPT

Các sở GDĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

7. Tuyển sinh đại học, cao đẳng

7.1. Trước ngày 01 tháng 01 hằng năm, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là trường ĐH, CĐ) công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh.

Căn cứ kết quả thi, Bộ GDĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế.

Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

7.2. Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

8. Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ thống nhất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GDĐT chủ trì.

9. Các sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3; nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi và chuyển dữ liệu về Bộ GDĐT vào giữa tháng 4 hằng năm; chủ trì coi thi, chấm thi, phúc khảo tại các Cụm thi ở địa phương xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và phối hợp tổ chức coi thi, chấm thi, phúc khảo tại các Cụm thi do trường ĐH chủ trì.

+ + + + +

Thi tốt nghiệp 4 môn, không còn khối thi đại học (Zing) Điểm khác biệt của mùa tuyển sinh năm 2015 là thí sinh sẽ không phải đăng ký tuyển sinh vào các ngành đào tạo, các trường trước khi diễn ra kỳ thi. Sau khi có kết quả thi, thí sinh sẽ căn cứ vào yêu cầu của các trường, các ngành đào tạo (công bố trên website của các trường) và điểm thi của mình để đăng ký dự tuyển vào ĐH, CĐ phù hợp. Thay đổi này sẽ tránh cho thí sinh phải chịu rủi ro cao, không bỏ sót những đối tượng có kết quả tốt nhưng vẫn trượt bởi đăng ký vào ngành quá sức mình. Đối với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, nếu có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chỉ cần đăng ký những môn mình lựa chọn để xét tuyển vào các ngành, trường tương ứng, không nhất thiết phải thi các môn bắt buộc nếu các môn đó không phục vụ cho xét tuyển vào các ngành, trường ĐH, CĐ.

Một kỳ thi: Tạo đà học lệch (NLĐ) việc công bố phương án thi vào đầu năm học là sự tiến bộ vì không làm cho học sinh bất ngờ như những năm trước

phương án mà bộ đưa ra tạo điều kiện cho học sinh học lệch một cách hợp pháp? Bộ đã đưa ra phương án này thì phải có hướng đi ngay từ bây giờ, phải kèm theo mô hình, thi như thế nào, đề thi ra sao… và giữ nguyên phương án, tránh tiền hậu bất nhất. Nhiều năm trước, cứ cận kề kỳ thi, bộ lại có thay đổi làm khổ cả giáo viên lẫn thí sinh

Phương án thi quốc gia: Tránh sao khỏi chuyện học lệch(GDVN)

Bệnh thành tích sẽ làm méo mó kỳ thi quốc gia mới? (PLTP)

Bộ GDĐT chốt phương án kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Sẽ chấm dứt cảnh “lều chõng” thi đại học (LĐ)

Kỳ thi quốc gia: Giải pháp học- thi cho học sinh đang học và thi trượt (GDVN)

 Thi quốc gia năm 2015: Bộ GD-ĐT phải tính toán kỹ(DT)

GS.TSKH Hồ Ngọc Đại: “30 phương án thi tốt nghiệp cũng là tào lao” (GDVN)

Cải cách thi cử 2015: Kỳ thi “hai trong một” sẽ bớt tốn kém (ĐĐK) Vậy 2 loại cụm thi này có gì khác nhau về môn thi? Học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp phổ thông trung học vẫn thi đề giống như đề của các cụm thi mà các em khác dự thi vào đại học. Chỉ có điều là các em không thi CĐ,ĐH sẽ không phải thi nhiều môn mà chỉ phải thi 4 môn tối thiểu là toán, văn, ngoại ngữ và 1 môn tự chọn.

 Kì thi quốc gia 2015: Nhiều quy định cần sớm làm rõ (DT) Không nên chia học sinh thành 2 loại như vậy. Quy định như trên sẽ phân biệt công dân loại 1, công dân loại 2, mặc dù tổ chức thi như vậy nhằm đáp ứng yêu cầu của học sinh nhưng sẽ rất ít thí sinh dự thi tại Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó, tâm lý của học sinh lứa tuổi này hay thay đổi. Ví dụ: thí sinh thi ở địa phương nhưng đạt điểm cao lại muốn thi đại học với lý do chính đáng, lúc đó Bộ xử lý thế nào? Cản trở không cho thi đại học nữa hay sao? Như vậy, tạo ra sự bất bình đẳng trong học sinh

Tổ chức kỳ thi “hai trong một”: Rắc rối hai loại hình cụm thi (TTXVN)

Thay đổi gì với môn thi Ngoại ngữ? (PT)

Phương án thi đại học 2015: Những trường hợp được hưởng ưu tiên (Infonet)

Nhiều chuyện ngược đời và trái khoáy ở ngành giáo dục (GDVN)

Kì thi THPT quốc gia 2015: Sự cải tiến của kỳ thi “3 chung” (DT)

Bộ lo “bọc sườn” sơ hở kỳ thi quốc gia (VNN)

Hướng dẫn cách lấy điểm thi Quốc gia để tuyển sinh Đại học (GDVN)

Các trường đại học vẫn tuyển sinh theo khối(VNN)

Giải đáp xung quanh kỳ thi chung quốc gia (GDTĐ)

Chưa hết băn khoăn việc dùng kết quả thi quốc gia để tuyển sinh (KTĐT)

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Gỡ mọi vướng mắc (ĐĐK)

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận báo cáo về Kỳ thi quốc gia với Quốc hội (GDVN)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: