Vụ tranh chấp bản quyền bài thơ “Tổ Quốc gọi tên”

Tổ quốc gọi tên là bài thơ của Nguyễn Phan Quế Mai được Đinh Trung Cẩn phổ thành ca khúc Tổ quốc gọi tên mình.

Bài hát cũng đã được đề cử giải Bài của năm tại giải Âm nhạc Cống hiến lần 10 – 2015

Bài thơ được in chung trong tuyển tập thơ có tên Tổ quốc gọi tên mình của Nguyễn Phan Quế Mai phát hành vào tháng 7/2015

Tuy nhiên  Ngô Xuân Phúc hiện đang sinh sống ở Nghệ An đã tuyên bố mình mới là tác giả thật của bài thơ nói trên

Bài thơ “Tổ quốc gọi tên” 

Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây

Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông

Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau
Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”

Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc
linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố
Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa

Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình

+ + + + +

Bài hát: Tổ quốc gọi tên mình

http://www.youtube.com/watch?v=CJcEyZzGNIg

 

Full link:

[GVC] Hội diễn văn nghệ các Câu lạc bộ nghệ thuật ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình lần thứ III năm 2012

9/10

CÂU CHUYỆN ĐÒI BẢN QUYỀN (Fb Nguyễn Trọng Tạo)

Link 1 hoặc link 2

CÂU CHUYỆN VỚI NHÀ THƠ NGUYỄN PHAN QUẾ MAI… (HNVC)

8/10

“Tổ quốc gọi tên mình” và cuộc “bút chiến” trên mạng (MTG)

BÀI THƠ “TỔ QUỐC GỌI TÊN” ĐÚNG NHƯNG KHÔNG HAY! (Nguyễn Hữu Quý)

Link 1 hoặc link 2

6/10

Tiết lộ gây sốc về tranh chấp bản quyền bài thơ “Tổ quốc gọi tên” (CAND) nhà thơ Bàng Ái Thơ, con gái của nhà thơ – họa sỹ Bàng Sĩ Nguyên, cháu gái nhà thơ Bàng Bá Lân đã lên tiếng xác nhận rằng, vào hồi tháng 4/2011, bà đã được đọc bài thơ này; người viết ra nó là một tác giả nam, và anh ấy là một người lính. Tên gọi của bài thơ lúc đó là “Tôi nghe Tổ quốc gọi tên…”

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý: “Đừng vội quy kết ai thật, ai giả trong cuộc này. Cũng đừng cao giọng nói người đàn ông ấy là hoang tưởng, điên rồ. Sự từng trải buộc tôi phải thận trọng trong lựa chọn nghiêng về ai. Nguyễn Phan Quế Mai từng dịch rất hay bài thơ ‘Bông huệ trắng” của tôi sang tiếng Anh nhưng cho đến giờ phút này, tôi cũng chưa mắng mỏ người đàn ông nhận “Tổ quốc gọi tên mình” là của mình. Vì tôi nghĩ, còn đủ thời gian để đọc lại, để tìm hiểu và suy xét. Lòng yêu nước rất đáng trân trọng nhưng lòng trung thực của con người cũng quý giá không kém. Tổ quốc không cần sự yêu nước giả dối. Tiếng nói yêu nước cần phải trung thực. Thơ cũng vậy. Tôi tin sớm muộn sự thật sẽ được minh chứng. Một trong hai người phải hổ thẹn vì sự dối trá của mình”

3/10

Fb Phan Huyền Thư

Link 1 hoặc link 2

Nguyễn Phan Quế Mai lên tiếng sau khi bị tố “đạo thơ” (MTG)

Gặp người tự nhận là tác giả bài thơ “Tổ Quốc gọi tên” (VHNA) “Tổ quốc gọi tên” và bài hát “Tổ quốc gọi tên mình”, phần nhạc của Đinh Trung Cẩn đã quá nổi tiếng, đã trở thành tài sản tinh thần của chung mọi người. Hãy gắn tên mình vào Tổ quốc thiêng liêng bằng tâm hồn trong sáng, bằngviệc làm thiết thực và bằng những nỗi niềm, trăn trở… Hay chỉ là một việc nhỏ thôi như mấp máy môi hát lên bài thơ, bài hát ấy, trong một đêm lửa trại, một buổi chiều đông biên ải, một sớm bình minh trên thềm lục địa, đã chứng tỏ tình yêu của mình với Tổ quốc vĩ đại và bao dung…

2/10

Bài thơ “Tổ quốc gọi tên”: bản quyền của ai? (TT)

Nguyễn Phan Quế Mai bức xúc vì bị ‘vu khống’ ăn cắp thơ (VNE)

‘Tổ quốc gọi tên mình’ bị tố đạo thơ, Nguyễn Phan Quế Mai khẳng định bị vu khống (TTVH)

1/10

Fb Nguyễn Phan Quế Mai

Nội dung thư ngỏ của về bài thơ “Tổ quốc gọi tên của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai

Link 1 hoặc link 2

Fb Ngô Xuân Phúc

Ngày 28-9, ông Ngô Xuân Phúc đăng tải trên trang Facebook cá nhân bài viết khẳng định ông là tác giả của bài thơ Tổ quốc gọi tên mình. Link1 hoặc link 2

Fb Ông Già Chống Gậy (Trần Hồng Giang)

Gửi phản hồi

